Phakic ICL: Chìa khoá mở mọi cánh cửa cho hầu hết người bị tật khúc xạ

Tác giả: Phó giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ, Thầy thuốc ưu tú Trần Hải Yến
Phó giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ, Thầy thuốc ưu tú Trần Hải Yến
Gần 30 năm kinh nghiệm trong ngành Nhãn Khoa. Chuyên gia đầu ngành của Phẫu thuật Khúc xạ Việt nam, tham gia đào tạo nhiều thế hệ Phẫu thuật viên Khúc xạ từ nhiều vùng miền của đất nước.
- Xuất bản: 19/10/2024 - Cập nhật lần cuối: 22/10/2024

Tìm hiểu chi tiết về Phakic ICL để hiểu rõ hơn về phương pháp phẫu thuật khúc xạ tiên tiến này trong bài viết dưới đây.

Phakic ICL là phương pháp phẫu thuật khúc xạ hiện đại bậc nhất hiện nay
Phakic ICL là phương pháp phẫu thuật khúc xạ hiện đại bậc nhất hiện nay - Ảnh: BookingCare

Tật khúc xạ tuy không làm mất thị lực tuyệt đối của bệnh nhân, nhưng được Tổ chức Y tế thế giới xếp vào nhóm 5 loại bệnh mù lòa có thể chữa được trong chương trình hành động Thị lực 2020 (Vision 2020).

Hãy hình dung, một người bị cận nhẹ, 2 độ, vì một lý do nào đó quên không mang theo kính, người đó không thể nhìn chi tiết một vật cách xa hơn 5 mét. Thế giới xung quanh trở nên mờ ảo, không rõ ràng, rất nhiều bất tiện và nguy cơ có thể xảy ra trong công việc và cuộc sống, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng của mình và mọi người nếu tham gia giao thông mà không đeo kính. Để có thể có một cuộc sống như những người bình thường, cặp kính cận hoặc kính tiếp xúc sẽ là “người bạn đời” chung thủy của bất kể ai có tật khúc xạ.

Khao khát giải phóng khỏi các phương tiện chỉnh quang (kính gọng, kính tiếp xúc) phục hồi thị lực sáng khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống, trở nên tự tin hơn, tự do sinh hoạt, vận động mà không bị hạn chế tầm nhìn của đôi mắt là ước mong của hầu hết những bệnh nhân tật khúc xạ nói chung và cận thị nói riêng.

Để đáp ứng nhu cầu này, rất nhiều phương pháp phẫu thuật khúc xạ đã ra đời trong hơn nửa thế kỷ qua. Sau nhiều cải tiến, đến nay phẫu thuật khúc xạ bằng Laser như FemtoLASIK, ReLEx SMILE…, đã trở nên phổ biến và đạt được độ chính xác rất cao. Tuy nhiên đối với những trường hợp cận nặng, viễn nặng, giác mạc mỏng, nghi ngờ giác mạc chóp… phẫu thuật Laser can thiệp lên giác mạc trở nên thiếu an toàn hoặc chống chỉ định áp dụng.

Vậy có giải pháp nào vừa an toàn, vừa chính xác để thay thế cho FemtoLASIK và SMILE trong những tình huống nêu trên? Rất may là chúng ta có phẫu thuật Phakic ICL, một phương pháp với biên điều trị rộng, trải dài từ viễn 10 độ đến cận 16 độ có hoặc không kèm loạn thị lên tới 6 độ.

Phakic ICL đã được công nhận là phương pháp mổ cận tiên tiến và an toàn bậc nhất hiện nay. Đây chính là lựa chọn ưu việt cho những bệnh nhân không phù hợp với các phương pháp Laser do tật khúc xạ cao vượt quá biên điều trị hoặc bệnh nhân bị tái cận sau phẫu thuật bằng các phương pháp trước đây.

Phakic ICL là gì?

Phakic ICL là phương pháp phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng cách sử dụng thấu kính làm từ vật liệu collamer - một loại polymer sinh học chứa collagen có tính tương thích sinh học cao, không gây kích ứng cho mắt. Khi phẫu thuật, kính ICL sẽ được đặt vào trong mắt qua một đường rạch nhỏ dưới 3mm ở vùng vô mạch.

Mỗi thấu kính là sự kết hợp của các thông số riêng biệt phù hợp cho từng mắt giúp mang lại hình ảnh chất lượng cao mà không cần can thiệp lên giác mạc, bảo toàn tính toàn vẹn của nhãn cầu.

Phakic ICL có thể áp dụng cho mọi trường hợp tật khúc xạ, và là giải pháp tối ưu dành cho các trường hợp:

  • Cận nặng, viễn nặng có hoặc không kèm loạn
  • Giác mạc mỏng
  • Bệnh lý giác mạc chóp thể tiềm ẩn
  • Khô mắt
  • Tái cận sau LASIK không còn đủ mô giác mạc để Laser bổ sung…

Những đặc điểm phương pháp Phakic ICL

Biên điều trị rộng

Với biên điều trị vượt bậc hơn các phương pháp trước đây, ICL có thể điều trị lên đến:

  • 16 độ cận
  • 10 độ viễn
  • 6 độ loạn

Bảo vệ và bảo tồn các cấu trúc mắt

Kính ICL được đặt vào trong mắt tại vị trí không tiếp xúc các cấu trúc lân cận.

Phẫu thuật ICL không làm giảm độ dày, độ cong và sự bền vững của giác mạc.

Kính có chức năng chắn tia cực tím, giúp bảo vệ các cấu trúc nội nhãn phía sau kính.

Khi cần thiết, kính có thể được lấy ra, trả lại nguyên vẹn cấu trúc mắt ban đầu.

Phục hồi nhanh chóng - Không khô mắt - Không tái cận

Ưu điểm nổi bật của Phakic ICL là khả năng hồi phục nhanh chóng vì ít tác động đến mô giác mạc, không gây khô mắt và không tái cận.

Chất lượng thị giác vượt trội

Thống kê toàn cầu trên số lượng hơn 3 triệu ca phẫu thuật cho thấy trên 99% bệnh nhân vô cùng hài lòng với thị lực sau mổ, và nếu có thể chọn lại phương pháp mổ, họ tiếp tục chọn Phakic ICL. Tại sao vậy? Bên cạnh các ưu điểm như ca mổ nhanh chóng trong vòng 10’, không đau, không chảy máu tương tự FemtoLASIK, SMILE, ICL vượt trội ở sự phục hồi thị lực một cách ngoạn mục với hình ảnh sắc nét và trong veo ngay ngày đầu tiên sau mổ, hầu như không gặp trường hợp rối loạn thị giác ban đêm dai dẳng như các phẫu thuật Laser.

Vì sao ICL được ưa chuộng tại các nước phát triển?

Mời bạn xem qua các con số ấn tượng về phẫu thuật ICL tại Nhật:

  • Năm 2016: 12 người mổ cận có 1 người chọn ICL.
  • Năm 2019: 4 người mổ cận có 1 người chọn ICL.

Chỉ trong vòng 3 năm, số người chọn phẫu thuật ICL đã TĂNG ĐẾN 3 LẦN! Nhật Bản là một trong những quốc gia hàng đầu về công nghệ y tế, luôn chú trọng đến các giải pháp y tế tiên tiến và an toàn. Phakic ICL đã được phê duyệt và sử dụng từ rất sớm và là một trong những lựa chọn hàng đầu cho những người có vấn đề về thị lực tại đây.

Ở châu Âu, Phakic ICL cũng đã được Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Y tế châu Âu (EMA) phê duyệt và sử dụng rộng rãi. Nhiều bệnh viện và trung tâm chăm sóc mắt tại Anh, Đức, Pháp đã áp dụng công nghệ này với kết quả xuất sắc. Các nghiên cứu cho thấy rằng, tỷ lệ thành công của Phakic ICL tại châu Âu đạt mức ấn tượng, với trên 90% bệnh nhân đạt được tầm nhìn 10/10 sau phẫu thuật.

Tại Hai Yen Eye Care, thống kê kết quả thực tế từ các bệnh nhân đã mổ vô cùng ấn tượng: 96% bệnh nhân đạt thị lực 10/10 sau phẫu thuật và 99.4% bệnh nhân hài lòng với kết quả phẫu thuật.

ICL được người Nhật ưu tiên lựa chọn
ICL được người Nhật ưu tiên lựa chọn - Ảnh: Hai Yen Eye Care

Quy trình khám và phẫu thuật khúc xạ bằng Phakic ICL

1. Thăm khám chuyên sâu trước phẫu thuật

Để biết bệnh nhân có đủ tiêu chuẩn phẫu thuật bằng ICL hay không, một quy trình thăm khám theo tiêu chuẩn quốc tế gồm 9 bước sẽ được tiến hành, bao gồm các bước đo sinh trắc học chuyên sâu, thăm khám toàn diện tình trạng mắt nhằm có đủ thông tin để BS có thể đưa ra chỉ định lâm sàng an toàn, phù hợp và tư vấn kỹ lưỡng, toàn diện cho bệnh nhân.

2. Quy trình đặt kính

Sau khi đo những thông số cần thiết một cách cẩn thận và tỉ mỉ, kết quả đo sẽ được tổng hợp qua một phần mềm chuyên biệt để chọn thấu kính riêng biệt cho mỗi mắt. Thông thường thời gian chờ đặt kính trung bình khoảng 2 tuần. ICL được sản xuất tại Mỹ và Thụy Sĩ, những nước có tiêu chuẩn và qui trình sản xuất vật tư y tế khoa vô cùng nghiêm ngặt, đảm bảo độ an toàn và chính xác cho người bệnh.

3. Phẫu thuật

Phẫu thuật sẽ thực hiện lần lượt riêng từng mắt. Sau khi mắt đầu tiên ổn định sẽ phẫu thuật cho mắt tiếp theo. Điều này nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho mắt của bệnh nhân và cũng tối ưu sự thích nghi với thấu kính.

Thời gian phẫu thuật không quá dài, trung bình khoảng 10 phút. Trong quá trình phẫu thuật, mắt sẽ được nhỏ thuốc tê, tạo đường mổ nhỏ xuyên giác mạc khoảng 3mm, sau đó kính ICL sẽ được đưa vào mắt đến đúng vị trí bằng dụng cụ chuyên dụng một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng.

Hồi phục sau phẫu thuật

Thời gian hồi phục sau phẫu thuật Phakic ICL rất nhanh, bệnh nhân có thể thấy rõ sự cải thiện thị lực vào ngày hôm sau và quay lại các sinh hoạt thường ngày cho phép. Tuy nhiên bệnh nhân vẫn cần tái khám đầy đủ để theo dõi tiến triển sau phẫu thuật nhằm đảm bảo an toàn cho mắt. Lịch tái khám thông thường gồm sau 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng và 3 tháng, 6 tháng và mỗi năm sau đó.

Để đạt được kết quả tối ưu và ổn định thị lực tốt, bệnh nhân cần tuân thủ các hướng dẫn chăm sóc mắt sau phẫu thuật. Trong tuần đầu tiên, cần tránh các hoạt động thể chất gắng sức, không dụi mắt hoặc để nước hay bụi bẩn tiếp xúc với mắt. Bệnh nhân có thể quay lại các hoạt động bơi lội, tắm biển hoặc các môn thể thao vận động mạnh như bóng đá, bóng chuyền sau 3 tháng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mắt.

Khi mắt đã ổn định hoàn toàn, bệnh nhân cũng nên duy trì thói quen chăm sóc mắt cẩn thận như đeo kính râm khi ra nắng, tránh dụi mắt và kiểm tra mắt định kỳ để đảm bảo thấu kính ICL luôn trong tình trạng tốt nhất.

Phakic ICL là một giải pháp tiên tiến, an toàn và hiệu quả, đặc biệt cho những bệnh nhân mắc các tật khúc xạ nặng hoặc không thể phẫu thuật bằng Laser. Phẫu thuật ICL đã giúp mang lại tầm nhìn hoàn hảo và một cuộc sống mới không cần phụ thuộc vào kính cận hay kính áp tròng cho rất nhiều bệnh nhân tại Hai Yen Eye Care.

Phẫu thuật Phakic ICL tại Hai Yen Eye Care

Nếu bạn còn phân vân chưa biết phẫu thuật Phakic ICL ở đâu bạn nên trải nghiệm việc khám và tư vấn tại Hai Yen Eye Care, nơi luôn đặt sự an toàn của bệnh nhân lên trên hết, được rất nhiều bệnh nhân trong và ngoài nước, người Việt nam và nước ngoài tin cậy.

Hai Yen Eye Care là một trong những đơn vị tiên phong trong phẫu thuật khúc xạ bằng phương pháp PHAKIC ICL tại Miền Nam, đã giúp phục hồi thị lực sáng khỏe cho hàng nghìn bệnh nhân trong và ngoài nước.

Đặc biệt, người lãnh đạo chuyên môn và trực tiếp phẫu thuật Phakic ICL tại đây là PGS.TS.BS Trần Hải Yến:

  • Hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành Nhãn Khoa.
  • Người tiên phong và có nhiều đóng góp quan trọng trong việc đưa các kỹ thuật điều trị tật khúc xạ tiên tiến nhất về Việt Nam.
  • Đã thực hiện hàng chục ngàn ca phẫu thuật khúc xạ thành công.
  • Người đặt nền móng cho Khoa Khúc xạ Bệnh Viện Mắt TP. Hồ Chí Minh hơn 20 năm trước để trở thành đơn vị chuyên sâu về điều trị tật khúc xạ đầu tiên trên cả nước, định hướng và tiên phong trong việc đưa các kỹ thuật tiên tiến như phẫu thuật Laser mặt sóng, EpiLASIK, PTK, FemtoLASIK, SMILE vào thực hành phục vụ bệnh nhân tại Việt Nam.
  • Trưởng Khoa Khúc xạ tại Bệnh Viện Mắt TP. Hồ Chí Minh.
  • Phó giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh Viện Mắt TP. Hồ Chí Minh.
PGS.TS.BS Trần Hải Yến trực tiếp thăm khám, tư vấn, phẫu thuật Phakic ICL
PGS.TS.BS Trần Hải Yến trực tiếp thăm khám, tư vấn, phẫu thuật Phakic ICL - Ảnh: Hai Yen Eye Care

Đặt khám ngay tại Hai Yen Eye Care để được tư vấn:

  • Địa chỉ: Số 31A Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TPHCM
  • Giờ khám: 
    • Thứ 2 - Thứ 7: 7h30 - 17h00
    • Chủ nhật: 8h00 - 12h00
  • Website: haiyeneyecare.com
  • Hotline đặt hẹn: 0366665537
  • Trong trường hợp muốn đặt hẹn khám riêng với PGS.TS.BS Trần Hải Yến, bạn liên hệ trực tiếp Cô Nguyễn Thị Xuân Mai, SĐT: 0774666665
 
 
Tài liệu tham khảo
haiyeneyecare.com
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính

Trợ lý AI

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/