Phương pháp điều trị u tuyến nước bọt
Phương pháp điều trị u tuyến nước bọt
Phương pháp điều trị u tuyến nước bọt
Phương pháp điều trị u tuyến nước bọt - Ảnh: BookingCare

Phương pháp điều trị u tuyến nước bọt

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 04/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 08/12/2023
U tuyến nước bọt thường xuất hiện dưới dạng các khối u nhỏ trong tuyến nước bọt. Có nhiều phương pháp điều trị u tuyến nước bọt khác nhau tùy thuộc vào loại và mức độ của khối u.

Khi được chẩn đoán u tuyến nước bọt, đa phần người bệnh rất hoang mang và lo lắng. Cùng tìm hiểu các phương pháp điều trị bệnh u tuyến nước bọt để có góc nhìn đầy đủ và tích cực.

Điều trị u tuyến nước bọt

Lựa chọn phương pháp điều trị phụ thuộc nhiều yếu tố như nguyên nhân gây u tuyến nước bọt, thể bệnh, kích thước, mức độ lành tính hay ác tính và thể trạng người bệnh.

  • Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính cho u tuyến nước bọt. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ có thể loại bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến nước bọt chứa khối u. Quyết định về việc loại bỏ bao nhiêu phần của tuyến nước bọt phụ thuộc vào kích thước, vị trí và loại của khối u. Phẫu thuật thường được thực hiện dưới gây mê toàn thân và có thể kéo dài từ một đến vài giờ. Trước khi thực hiện cuộc phẫu thuật, người bệnh sẽ được làm đầy đủ các xét nghiệm cơ bản để đảm bảo rằng cuộc mổ an toàn.
  • Xạ trị: một phương pháp điều trị khác cho u tuyến nước bọt, đặc biệt khi chẩn đoán u ác tính. Xạ trị sử dụng các chùm năng lượng mạnh, như tia X và proton, để tiêu diệt các tế bào ung thư. Quá trình này thường diễn ra trong nhiều tuần hoặc tháng và có thể gây ra một số tác dụng phụ, bao gồm mệt mỏi, khô miệng và đau họng.
  • Hóa trị cũng có thể được sử dụng trong điều trị u tuyến nước bọt. Hóa trị sử dụng các loại thuốc chống ung thư để tiêu diệt tế bào ung thư. Hóa trị có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với phẫu thuật hoặc xạ trị.

Ngoài ra, một số trường hợp, bác sĩ có thể lựa chọn theo dõi sự phát triển của khối u mà không cần can thiệp điều trị triệt để. Điều này thường được lựa chọn với các khối u lành tính và kích thước nhỏ, không gây ra triệu chứng khó chịu.

Các bác sĩ có thể sử dụng thuốc nội khoa trong trường hợp có sự xuất hiện của viêm nhiễm 

Tuỳ vào từng người bệnh cụ thể mà bác sĩ có thể chọn lựa hoặc phối hợp các phương pháp để đem lại hiệu quả tốt nhất cho người bệnh.

Điều trị hỗ trợ u tuyến nước bọt

Bên cạnh các phương pháp điều trị kể trên người bệnh cũng cần lưu ý duy trì sức khỏe thật tốt để đẩy lui các tế bào độc, tăng cường đảm bảo dinh dưỡng, luyện tập thường xuyên. Kiểm soát tốt các bệnh lý nền. Giữ cơ thể ở trạng thái thoải mái, tránh căng thẳng, stress và mất ngủ.

Bài viết đề cập một cách tổng quát về các phương pháp điều trị u tuyến nước bọt, tuy nhiên không thể thay thế cho các lời khuyên cụ thể từ các bác sĩ. Vì vậy ngay khi có các dấu hiệu của bệnh u tuyến nước bọt, người bệnh nên thảo luận với các bác sĩ chuyên khoa để có phương pháp điều trị phù hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết