Polyp dạ dày có nguy hiểm không? Có nên cắt không? Chữa ở đâu tốt TP.HCM

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 16/06/2021, Cập nhật lần cuối: 19/12/2022

Cắt polyp dạ dày là một thủ thuật xâm lấn tối thiểu để loại bỏ các mô bất thường trong dạ dày. Nếu có bất cứ polyp dạ dày nào được phát hiện trong quá trình nội soi, một cuộc phẫu thuật cắt bỏ sẽ được chỉ định.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Polyp dạ dày là khối u lồi có cuống hoặc không cuống
Polyp dạ dày là khối u lồi có cuống hoặc không cuống

Polyp dạ dày là bệnh thường gặp, tuy ít gây triệu chứng điển hình nhưng bệnh có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, thậm chí nếu không điều trị có thể biến chứng thành ung thư. 

Polyp dạ dày đó là những khối u lồi có hình dạng khác nhau, có cuống (có thể không cuống),đôi khi còn được gọi là khối u. Khối u này được hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc dạ dày. Sau khi thăm khám, bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa sẽ đánh giá tình trạng và tư vấn phương án điều trị. 

Polyp dạ dày có nguy hiểm không?

Polyp dạ dày có thể gây một số biến chứng. Biến chứng nguy hiểm nhất của polyp dạ dày là chảy máu là do polyp gây loét dạ dày. Nếu chảy quá nhiều máu có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh và đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của người bệnh.

Nguy hiểm nhất là từ polyp dạ dày từ đơn độc có thể phát triển thành nhiều polyp có thể gây ung thư. Mặc dù hơn 90% polyp dạ dày không dẫn đến ung thư, nhưng một số loại polyp cần kiểm tra thêm để đảm bảo không có tế bào tiền ung hay có nguy cơ cao chuyển dạng ác tính thực sự.

Lúc này, bác sĩ sẽ kết hợp lấy mẫu mô nhỏ để sinh thiết bằng dụng cụ được thực hiện trong khi nội soi. Những mô này sau đó được xử lý, nhuộm màu và kiểm tra trong phòng thí nghiệm để tìm kiếm các tế bào ung thư.

Polyp dạ dày có nên cắt không?

Cắt polyp dạ dày là một thủ thuật xâm lấn tối thiểu để loại bỏ các mô bất thường trong dạ dày. Nếu có bất cứ polyp dạ dày nào được phát hiện trong quá trình nội soi, một cuộc phẫu thuật cắt bỏ sẽ được chỉ định. Sau đó, các mẫu mô sẽ được sinh thiết để xác định ung thư, tiền ung thư hay lành tính.

Thông thường, nếu các khối u nhỏ mà không phải là u tuyến thì không cần phẫu thuật cắt bỏ. Nhưng các polyp dạ dày lớn hơn 0,5 cm thì nên được cắt bỏ để hạn chế những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như phát triển thành ung thư.

Cắt polyp dạ dày thường được thực hiện cùng lúc với nội soi, bác sĩ chuyên khoa sẽ giải thích cho bạn về quy trình các thủ thuật trước đó.

Cuộc phẫu thuật sẽ mất khoảng 20 phút, tuy nhiên trong một số trường hợp cần nhiều thời gian hơn để cắt bỏ nên thời gian có thể vào khoảng 40 - 60 phút. Hầu hết các bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc an thần để cảm thấy buồn ngủ và thư giãn hơn.

Cắt polyp dạ dày như thế nào?

Nội soi là phương pháp thường được áp dụng phổ biến cắt polyp dạ dày hiện nay; đây là phương pháp an toàn, hiệu quả cao, ít gây đau đớn cho người bệnh.

Bác sĩ sẽ đưa ống nội soi có chứa dây thòng lọng qua miệng đến dạ dày, tại đây polyp sẽ được đốt bằng điện; còn dây thòng lọng giúp cắt chân của polyp. Sau đó polyp sẽ được lấy ra khỏi cơ thể và đem đi xét nghiệm bằng kính hiển vị để xác định xem có chứa tế bào ác tính của ung thư không.

Với sự phát triển trong kỹ thuật y học hiện đại thì việc cắt polyp dạ dày đã trở nên an toàn, hiệu quả, giảm thiểu các biến chứng bằng các phương pháp tiên tiến như nội soi. Do vậy, người bệnh có thể yên tâm cắt polyp dạ dày mà không sợ nguy hiểm hay ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên, bạn nên thực hiện cắt polyp dạ dày tại những cơ sở uy tín, có chất lượng được sự quản lý của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn nhất có thể nhé.

Những trường hợp nên cắt polyp 

Tùy theo tình trạng của mỗi người mà bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn có nên cắt polyp dạ dày hay không. Cụ thể như sau: 

  • Polyp tăng sản: Những polyp này thường không có nguy cơ tái phát và hiếm khi tiến triển thành ung thư.
  • Polyp có kích thước dưới 0.5 cm: Có thể theo dõi mà không cần cắt bỏ, điều trị vi khuẩn HP.
  • Polyp có kích thước từ 0.5 cm trở lên: Cắt bỏ qua nội soi và điều trị vi khuẩn HP.
  • Polyp tế bào tuyến đáy: Những polyp lớn hơn 1cm, bị loét bề mặt hoặc ở vùng hang vị nên được cắt bỏ và làm sinh thiết. Những polyp càng lớn thì khả năng ung thư hóa càng cao.
  • Polyp u tuyến: Polyp u tuyến có khả năng cao là tiền thân của ung thư dạ dày. Thường liên quan đến viêm teo dạ dày hay viêm dạ dày mạn. Polyp này nên được cắt bỏ. Sau cắt bỏ u tế bào tuyến, nên theo dõi bằng cách nội soi dạ dày 1 lần/năm. 

Khám chữa polyp dạ dày ở đâu tốt nhất TP.HCM?

Bạn đọc có thể tham khảo một số địa chỉ khám chữa bệnh tiêu hóa, dạ dày uy tín tại TP.HCM mà BookingCare gợi ý dưới đây. 

1. Phòng khám Đa khoa Quốc tế Nhân Hậu 

  • Địa chỉ: Số 522 - 524 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 10, TP.HCM
  • Làm việc từ Thứ 2 - Chủ nhật 

Phòng khám Nhân Hậu là một trong những phòng khám đa khoa lớn và uy tín tại TP.HCM. Phòng khám có thế mạnh về Tiêu hóa và điều trị các bệnh nội Tiêu hóa, bao gồm cả bệnh dạ dày. 

Phòng khám có các máy móc, thiết bị nội soi cắt polyp hiện đại và đảm bảo tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Máy nội soi đời mới, hiện đại cho hình ảnh sắc nét nhất để chẩn đoán tình trạng. 

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Nhân Hậu còn có đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị polyp dạ dày như: 

ThS.BS Trần Bảng Đại 

  • Có 18 năm kinh nghiệm khám
  • Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh và Cấp cứu, Bệnh viện Tâm Trí TP.HCM 
  • Nguyên Trưởng khoa Nội và Cấp cứu, Bệnh viện Quốc Ánh 
  • Nguyên là bác sĩ tai Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi 

Bác sĩ Tiết Kim Phong 

  • Tốt nghiệp Bác sĩ Đa khoa, Đại học Y dược TP.HCM
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Nhân Hậu
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Nhân Hậu

2. Bệnh viện Quốc tế City 

  • Địa chỉ: Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM
  • Bệnh viện làm việc từ Thứ 2 - Thứ 7

Khoa Nội soi - Bệnh viện Quốc tế City có đầy đủ các phương tiện máy móc thiết bị cho phép nội soi chẩn đoán và điều trị dưới an thần an toàn, giúp người bệnh không còn sợ nội soi, và thực hiện cắt polyp được dễ dàng hơn. 

Khoa Nội soi cũng được thiết kế theo tiêu chuẩn Quốc tế, giúp người bệnh tránh được những mầm bệnh nguy hiểm lây truyền qua dụng cụ nội soi, tiếp xúc với các hóa chất khử khuẩn độc hại, cũng như đảm bảo cho người bệnh được riêng tư, thoải mái, an toàn khi đến nội soi.

Một số bác sĩ Tiêu hóa giỏi trực tiếp thăm khám tại Bệnh viện Quốc tế City như: BSCKII Lê Kim Sang

  • Hơn 30 năm kinh nghiệm điều trị trong lĩnh vực nội soi và nội tiêu hóa
  • Giảng viên tại các trường đại học: Trung học Quân Y 2, Đại học Y Dược TP.HCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.
  • Nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Trưng Vương (2007 - 2016)

Bệnh viện luôn tuân thủ các nguyên tắc nghiêm ngặt trong tiệt khuẩn và khử khuẩn để ngăn chặn sự lây lan mầm bệnh qua dụng cụ nội soi. Với những ưu điểm: 

  • Các khu nội soi, trước soi/sau soi, rửa ống soi nằm tách biệt
  • Ống soi được rửa bằng máy tự động
  • Kềm sinh thiết và dụng cụ hỗ trợ nội soi được tiệt khuẩn bằng khí EO và Plasma
  • Sử dụng CO2 trong nội soi
  • Hệ thống lọc không khí và thông khí áp lực âm: Lọc không khí, tạo áp lực âm và hoán chuyển không khí nên hoàn toàn sạch và không có mùi hóa chất khử khuẩn thường thấy tại đa số các trung tâm nội soi.
Bệnh viện Quốc tế City - Khám chữa polyp dạ dày
Bệnh viện Quốc tế City - Khám chữa polyp dạ dày

3. Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1

  • Địa chỉ: 20-22 Dương Quang Trung, Phường 12, Quận 10, TP.HCM
  • Phòng khám làm việc từ Thứ 2 - Thứ 7

Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1 trực thuộc chuỗi cơ sở của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Là phòng khám theo mô hình công - tư, do các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược trực tiếp thăm khám và điều trị. 

Đơn vị Nội soi Tiêu hóa tại Phòng Khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1 được trang bị:

  • 2 hệ thống nội soi
  • 3 ống soi dạ dày
  • 2 ống soi đại – trực tràng của hãng Olympus – V.190

Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược thực hiện hầu hết các kỹ thuật nội soi chẩn đoán bao gồm: nội soi thực quản – dạ dày – tá tràng, nội soi đại – trực tràng. Phòng khám đã và đang thực hiện rất nhiều ca nội soi dạ dày cắt polyp. 

Được trang bị hệ thống nội soi tiêu hóa Olympus hiện đại có khả năng phát hiện biến đổi do ung thư ở giai đoạn sớm, nội soi không đau, máy siêu âm, phòng xét nghiệm vi trùng H.P qua hơi thở…

Điều này giúp Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược I có những chẩn đoán đúng, phát hiện sớm để đưa ra liệu pháp điều trị kịp thời, giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí và có được kết quả điều trị hiệu quả nhất.

Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1 - Khám chữa và nội soi cắt polyp
Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1 - Khám chữa và nội soi cắt polyp

Trên đây là một số thông tin về bệnh polyp dạ dày và địa chỉ khám tiêu hóa, dạ dày uy tín tại TP.HCM. Bạn đọc có thể tham khảo và lựa chọn nơi khám phù hợp với tình trạng của mình. 

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Dưới đây là lịch bác sĩ khám tiêu hóa tại các địa chỉ uy tín Tp HCM. Người bệnh có thể đặt lịch khám trước tại đây để khám và điều trị hiệu quả.

Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/