Siêu âm có phát hiện được bệnh tắc vòi trứng không?
Siêu âm có biết được tắc vòi trứng không?
Siêu âm có biết được tắc vòi trứng không? - Ảnh: BookingCare

Siêu âm có phát hiện được bệnh tắc vòi trứng không?

Tác giả: - Xuất bản: 09/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 15/04/2024
Siêu âm có phát hiện được bệnh tắc vòi trứng không là câu hỏi được nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Bên cạnh siêu âm thì bệnh tắc vòi trứng còn được chẩn đoán bằng những phương pháp nào khác? Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Theo thống kê, tỷ lệ phụ nữ bị vô sinh do tắc vòi trứng lên tới 25 - 30%. Phát hiện và điều trị bệnh kịp thời là chìa khóa quan trọng để ngăn chặn những rủi ro nguy hiểm cho người bệnh cũng như những hậu quả đáng tiếc cho khả năng mang thai sau này.

Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin cần thiết về các phương pháp chẩn đoán bệnh tắc vòi trứng.

Siêu âm có phát hiện được bệnh tắc vòi trứng không?

Siêu âm là phương pháp cận lâm sàng hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong việc chẩn đoán và theo dõi tình trạng của người bệnh. Đây là một phương pháp phổ biến, hiệu quả và an toàn.

Siêu âm có phát hiện được bệnh tắc vòi trứng không là thắc mắc của rất nhiều người. Câu trả lời là có. Tuy nhiên, không phải tất cả các hình thức siêu âm đều phù hợp.

Dưới đây là một số loại siêu âm phổ biến: 

  • Siêu âm 2D, 3D, 4D
  • Siêu âm Doppler
  • Siêu âm trị liệu
  • Siêu âm tim
  • Siêu âm ổ bụng
  • Siêu âm đầu dò
  • ...

Phụ thuộc vào vị trí cần siêu âm cũng như đặc điểm của từng người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định loại kỹ thuật siêu âm phù hợp. Với chị em phụ nữ, nếu muốn xác định xem vòi trứng có gặp vấn đề gì hay không thì siêu âm đầu dò là lựa chọn phù hợp nhất.

Kỹ thuật này sử dụng một đầu dò có kích thước khoảng 2 - 3 inch, đưa vào âm đạo để quan sát các bộ phận bên trong của cơ quan sinh dục  người phụ nữ, gồm có: tử cung, cổ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, và âm đạo.

Siêu âm đầu dò âm đạo giúp phát hiện, đánh giá các bất thường ở buồng trứng, vòi trứng, tử cung, cổ tử cung, độ dày niêm mạc tử cung,… có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ khám, chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả bệnh lý vô sinh hiếm muộn.

Các phương pháp chẩn đoán khác

Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, ngày nay, bên cạnh siêu âm đầu dò, bệnh tắc vòi trứng có thể được chẩn đoán bằng nhiều phương tiện chẩn đoán hình ảnh khác nhau với độ chính xác cực kì cao.

Dưới đây là một vài phương pháp chẩn đoán bệnh tắc vòi trứng phổ biến nhất:

Chụp X quang tử cung - vòi trứng (Xét nghiệm hình ảnh HSG)

Để thực hiện kỹ thuật này, bác sĩ sẽ sử dụng một mỏ vịt để mở âm đạo, sau đó đưa một ống thông vào để bơm chất lỏng (có chứa thuốc nhuộm) qua cổ tử cung vào tử cung.

Thuốc nhuộm trong chất lỏng giúp bác sĩ nhìn rõ hơn bên trong ống dẫn trứng trên X-quang. Nếu chất lỏng bị ứ đọng hoặc tắc nghẽn ở một vị trí nào đó bên trong vòi trứng, điều này cho thấy vòi trứng đã bị ảnh hưởng hay còn gọi là tắc vòi trứng.

Nội soi ổ bụng

Bác sĩ phẫu thuật sẽ rạch một đường nhỏ trên bụng, cụ thể là vị trí dưới rốn và đưa một chiếc camera siêu nhỏ vào để thăm dò hình ảnh ống dẫn trứng từ bên trong. Nội soi ổ bụng là xét nghiệm chính xác nhất đối với các ống bị tắc.

Tuy nhiên, các bác sĩ có thể không khuyến nghị xét nghiệm này như một chẩn đoán sớm vì nó mang tính xâm lấn và không thể điều trị được căn nguyên.

Mỗi phương pháp chẩn đoán đều có những ưu, nhược điểm khác nhau, người bệnh nên thăm khám với các bác sĩ để được tư vấn và lựa chọn phương pháp chẩn đoán, điều trị hiệu quả nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết