Sốt xuất huyết có nguy hiểm không? Biến chứng bệnh sốt xuất huyết?
Sốt xuất huyết có nguy hiểm không? Biến chứng bệnh sốt xuất huyết?
Sốt xuất huyết có nguy hiểm không?
Sốt xuất huyết có nguy hiểm không? Biến chứng bệnh sốt xuất huyết? - Ảnh: BookingCare

Sốt xuất huyết có nguy hiểm không? Biến chứng bệnh sốt xuất huyết?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 29/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 29/11/2023
Tham khảo ý kiến của bác sĩ và giải đáp ngay câu hỏi: Sốt xuất huyết có nguy hiểm không? trong bài viết dưới đây.

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt dễ bùng phát vào mùa mưa và có khả năng bùng phát thành dịch. Khi mắc bệnh, nếu người bệnh chủ quan, lơ là cho rằng sốt virus thông thường sẽ khiến bệnh trở nặng và gây nhiều biến chứng nguy hiểm thậm chí tử vong.

Vậy bệnh sốt xuất huyết có nguy hiểm không và có thể gặp phải những biến chứng nào khi mắc bệnh?

Bệnh sốt xuất huyết có nguy hiểm không?

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus dengue và được truyền qua muỗi Aedes. Sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết phụ thuộc vào giai đoạn và mức độ bệnh.

  • Ở thể sốt xuất huyết nhẹ, chủ yếu là: sốt cao đột ngột 39 – 40 độ C; kéo dài và rất khó hạ sốt; đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu; đau nhức khớp và cơ; buồn nôn và nôn; có tình trạng nổi mẩn đỏ, phát ban.
  • Ở thể nặng có dấu hiệu xuất huyết:
    • Triệu chứng chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím, nôn ra máu, đi ngoài phân đen
    • Có các dấu hiệu cảnh báo như mệt mỏi, li bì, đau bụng nhiều, nôn nhiều, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng, nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.
  • Hoặc bệnh nhân đi vào sốc Dengue sớm:
    • Người bệnh có thể xuất hiện tình trạng xuất huyết nặng và tụt huyết áp, tổn thương nhiều cơ quan: gan, thận, não; ứ dịch ở khoang màng phổi và ổ bụng nhiều.
    • Trường hợp này là nguy hiểm nhất, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết

Như vậy, bệnh sốt xuất huyết nếu không được theo dõi, điều trị kịp thời và đúng cách sẽ rất nguy hiểm và có thể dẫn tới tử vong.

Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết có thể kể tới như:

Sốc do mất máu, thoát huyết tương

Nguyên nhân là do virus Dengue làm tăng tính thấm mao mạch gây thoát huyết tương, làm cô đặc máu dẫn đến sốc. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến dịch huyết tương có thể ứ đọng trong màng não qua các thành mạch, gây phù não và các hội chứng về thần kinh, dẫn đến hôn mê.

Thoát huyết tương có thể bị tràn, xâm nhập vào đường hô hấp, gây viêm đường hô hấp, tràn dịch màng phổi, viêm phổi hoặc phù phổi cấp, nếu không được cấp cứu, tính mạng của người bệnh có thể bị đe dọa.

Tụt huyết áp

Huyết áp có thể tụt đột ngột do mất máu và thoát huyết tương nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn đến xuất huyết não, rất dễ tử vong.

Suy tim, suy thận

Cũng từ các biến chứng trên có thể dẫn đến suy tim do chảy máu liên tục, khiến tim không đủ máu tuần hoàn.

Một khi tim không đủ sức bơm máu, cộng với dịch huyết tương xuất huyết khiến màng tim bị tràn dịch gây ứ đọng, thêm vào đó thận phải làm việc hết công suất để bài tiết huyết tương qua nước tiểu.

Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến tổn thương thận cấp.

Biến chứng mắt

Sốt xuất huyết có thể dẫn đến 2 biến chứng về mắt, đó là:

  • Mù đột ngột do xuất huyết võng mạc, làm cho mạch máu của võng mạc tổn thương khiến thị lực giảm sút 
  • Xuất huyết trong dịch kính mắt (dịch kính mắt là một loại chất nhầy trong nhãn cầu giúp con người nhìn rõ mọi vật). Khi bị xuất huyết, lớp dịch này sẽ bị che phủ và hòa tan khiến người bệnh gần như mù mắt.

Biến chứng ở phụ nữ mang thai

Với phụ nữ đang mang thai, nếu bị sốt xuất huyết trong những ngày đầu mắc bệnh, bà bầu có thể bị sốt cao, khiến nhịp tim thai đập nhanh hơn, làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Những ngày tiếp theo, bà bầu có nguy cơ giảm tiểu cầu dẫn đến hiện tượng chảy máu. Nếu bị sốt xuất huyết trong những tháng đầu của thai kỳ, bà bầu rất dễ bị sảy thai.

Bệnh sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Để ngăn chặn biến chứng nghiêm trọng, việc phát hiện và điều trị bệnh sớm là rất quan trọng.

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ của bệnh sốt xuất huyết, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare