Tác dụng của phương pháp điện châm đối với sức khỏe
Tác dụng của phương pháp điện châm đối với sức khỏe
Tác dụng của phương pháp điện châm đối với sức khỏe - Ảnh: BookingCare

Tác dụng của phương pháp điện châm đối với sức khỏe

Tác giả: - Xuất bản: 03/01/2024 - Cập nhật lần cuối: 04/01/2024
Điện châm mang lại nhiều tác dụng trong phòng và điều trị bệnh như giảm đau, an thần, điều hoà các rối loạn thần kinh, hỗ trợ tiêu hoá, giảm béo phì, giảm tác dụng phụ của hoá xạ trị… Cùng tìm hiểu các tác dụng của điện châm qua bài viết dưới đây. 

Điện châm thông qua dòng điện nhất định tác động lên các huyệt châm cứu giúp phòng và điều trị bệnh, giảm đau, điều hoà các rối loạn trương lực cơ, rối loạn chức năng tuần hoàn và các rối loạn chức năng tạng phủ. Tìm hiểu rõ hơn về các tác dụng của phương pháp điện châm đối với sức khỏe qua bài viết dưới đây. 

Tác dụng tại chỗ của điện châm 

Khi kích thích vào các huyệt trên đường kinh bằng điện châm sẽ làm sản sinh các hoá chất trung gian, tăng ngưỡng đau và từ đó giúp giảm đau hiệu quả. Theo y học hiện đại, cơ chế giảm đau của điện châm là do sự tác động lên hệ thần kinh thực vật, điện châm làm kích hoạt các sợi thần kinh giao cảm làm tăng opioid nội sinh ở vị trí viêm, giúp sản sinh ra các chất kháng viêm giảm đau nội sinh. 

Ngoài ra, điện châm còn kích hoạt trục vùng dưới đồi-tuyến yên-tuyến thượng thận để làm tăng đáng kể nồng độ corticosterone trong huyết tương giúp giảm đau khám viêm, đồng thời giúp giải phóng các hóa chất trung gian, từ đó sản sinh ra các chất nội sinh có lợi cho giảm đau – các endorphin. 

Điện châm giúp điều trị các cơn đau dai dẳng với hiệu quả cao, tỷ lệ tái phát thấp. Dòng điện truyền từ kim châm sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa, làm giảm cơn đau, an toàn với sức khoẻ và giúp người bệnh nhanh chóng bình phục. 

Điện châm còn gây giãn mạch, tăng tuần hoàn tại chỗ nơi đặt điện cực, làm tăng dinh dưỡng chuyển hóa của các cơ quan bộ phận ở vùng điện châm. 

Điện châm có tác dụng giảm đau, tăng tuần hoàn tại chỗ
Điện châm có tác dụng giảm đau, tăng tuần hoàn tại chỗ - Ảnh: Freepik

Tác dụng toàn thân của điện châm 

Đối với toàn thân, điện châm có tác dụng: 

  • An thần, thư giãn: Điện châm tạo cảm giác khoan khoái dễ chịu, thư giãn, giảm căng thẳng và kiểm soát trầm cảm, lo âu. Điện châm giúp tăng tính dẻo dai của thần kinh, ức chế các chất trung gian tiền viêm và từ đó giúp cơ thể giảm căng thẳng, giảm các triệu chứng lo âu, trầm cảm. Những người có rối loạn về thần kinh có thể sử dụng điện châm như một phương pháp trị liệu an toàn, giúp tinh thần thoải mái, thư thái hơn, cải thiện các rối loạn thần kinh. 
  • Hỗ trợ tiêu hoá: Nhiều nghiên cứu cho rằng điện châm có hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các chứng bệnh đường tiêu hoá. Thực tế cho thấy hơn 80% trường hợp sử dụng điện châm làm giảm các triệu chứng ợ nóng, đầy bụng, khó tiêu, điều hoà lượng acid trong dạ dày. 
  • Giảm béo phì: Nhiều nghiên cứu cho thấy điện châm giúp giảm béo phì ưu việt hơn các phương pháp khác, giúp người bệnh giảm chỉ số BMI, giảm vòng eo và giảm tỉ lệ mỡ trong cơ thể. Điện châm giúp làm giảm béo do tác động trực tiếp của kim châm vào huyệt thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo thông qua kích hoạt hệ thần kinh giao cảm, , điều chỉnh hoạt động chuyển hoá để giảm cảm giác thèm ăn.
  • Giảm ảnh hưởng hoá xạ trị: Theo hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, điện châm có thể ngăn chặn được tác dụng xấu gây ra do quá trình xạ trị ở bệnh nhân ung thư. Điện châm nâng cao miễn dịch, kích thích sản sinh chất giảm đau tự nhiên, kiểm soát tác dụng không mong muốn của xạ trị. 

Điều trị và phòng bệnh bằng điện châm 

Với những tác dụng trên, điện châm hiện đang được ứng dụng trong điều trị và phòng ngừa các bệnh lý các hệ cơ quan. Cụ thể như: 

Bệnh lý hệ thần kinh 

  • Phòng và điều trị các rối loạn giấc ngủ, đau đầu, rối loạn tiền đình, liệt dây thần kinh ngoại biên…
  • Phục hồi chức năng cho trẻ bại liệt, người thiểu năng tuần hoàn não, phục hồi vận động người yếu liệt sau đột quỵ não. 
  • Giảm đau trong đau thần kinh liên sườn, đau dây thần kinh sinh ba (đau dây thần kinh V), đau răng, đau trong tổn thương đa dây thần kinh do đái tháo đường, hội chứng ống cổ tay,

Bệnh lý cơ xương khớp 

  • Điều trị các bệnh lý đau cổ vai gáy, viêm quanh khớp vai, đau lưng, tê nhức mỏi tay chân, bong gân mắt cá chân nhẹ... 
  • Điều trị thoái hóa khớp, đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm. 
Điện châm điều trị các bệnh lý hệ cơ quan như cơ xương khớp, hệ thần kinh…
Điện châm điều trị các bệnh lý hệ cơ quan như cơ xương khớp, hệ thần kinh… - Ảnh: Freepik

Các bệnh lý nhóm vận động 

  • Tai biến liệt nửa người, liệt chi trên, liệt tứ chi 
  • Hội chứng tự kỷ ở trẻ, chứng chậm nói, bại não…

Bệnh lý hệ hô hấp

  • Ho, ngạt mũi, viêm mũi dị ứng, viêm phế quản mạn
  • Cơn hen vừa và nhẹ, viêm họng, viêm xoang 

Bệnh lý hệ tiêu hoá 

  • Phòng và điều trị các cơn đau đại tràng cơ năng, viêm đại tràng mạn
  • Đau thượng vị, đau dạ dày, nôn, nấc…

Bệnh lý hệ cơ quan khác 

  • Bí đái cơ năng, đái dầm ở trẻ em, tiểu tiện không tự chủ 
  • Thống kinh, rối loạn kinh nguyệt…

Điện châm là kỹ thuật được áp dụng phổ biến trong điều trị bằng y học cổ truyền hiện nay. Điện châm góp phần tích cực trong công tác điều trị và phòng bệnh thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích nhất. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết