Test nhanh HIV có chính xác hay không và những thông tin cần biết
Kết quả xét nghiệm HIV bằng phương pháp test nhanh có chính xác không
Kết quả xét nghiệm HIV bằng phương pháp test nhanh có chính xác không - Ảnh: BookingCare

Test nhanh HIV có chính xác hay không và những thông tin cần biết

Tác giả: - Xuất bản: 27/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 01/12/2023
Test nhanh HIV hiện nay là một trong những phương pháp được sử dụng nhiều nhất để chẩn đoán HIV trong cộng đồng vì tính thuận tiện và thời gian trả kết quả ngắn. Vậy kết quả test nhanh HIV có chính xác không?

Xét nghiệm nhanh HIV, hay còn gọi là xét nghiệm nhanh kháng thể HIV (Rapid Antibody Test) có cả test nhanh kháng nguyên và kháng thể? nếu dùng loại kháng thể thôi nên đổi tên thành: xét nghiệm nhanh HIV Ab là  phương pháp phổ biến được sử dụng để kiểm tra sự hiện diện của kháng thể chống virus gây suy giảm miễn dịch (HIV) trong máu hay dịch tiết. Dưới đây là một số điểm quan trọng về tính chính xác của xét nghiệm nhanh HIV và các thông tin cần biết.

Giải đáp: Test nhanh HIV có chính xác không?

Xét nghiệm nhanh HIV có độ chính xác cao khi sử dụng đúng cách và được thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Đối với các xét nghiệm chính xác, độ nhạy và độ chính xác thường là trên 99%, có nghĩa là xét nghiệm này rất hiệu quả trong việc phát hiện sự hiện diện của kháng thể chống HIV.

Mặc dù xét nghiệm nhanh HIV có độ chính xác cao, vẫn có khả năng xuất hiện kết quả giả mạo hoặc gây nhầm lẫn. Trong trường hợp kết quả dương tính, cần phải xác nhận bằng các phương pháp xét nghiệm khẳng định HIV chuyên sâu khác để khẳng định như Western Blot…

Một số thông tin cần biết về test nhanh HIV

Thời gian trả kết quả phương pháp test nhanh.

Một trong những ưu điểm lớn của xét nghiệm nhanh là thời gian trả kết quả xét nghiệm HIV nhanh, dễ thực hiện. Nhiều loại xét nghiệm nhanh có thể cung cấp kết quả trong vòng vài chục phút, giúp người được xét nghiệm nhận biết tình trạng nhanh chóng.

Kiểm soát chất lượng.

Để đảm bảo tính chính xác, quan trọng là xét nghiệm nhanh HIV phải được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm và được đào tạo. Chất lượng của xét nghiệm cũng phụ thuộc vào loại thiết bị và bộ kiểm soát chất lượng được sử dụng. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng/loại thiết bị dùng để xét nghiệm nhanh virus HIV. Mỗi loại sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau cũng như độ nhạy và độ đặc hiệu của mỗi loại. Vì vậy, việc lựa chọn loại test nhanh phù hợp với loại bệnh phẩm và tuân thủ theo yêu cầu của nhà sản xuất và việc vô cùng quan trọng.

Thời điểm nên thực hiện test nhanh HIV .

Trong giai đoạn sớm của nhiễm HIV, trước khi kháng thể xuất hiện, xét nghiệm nhanh có thể không chính xác. Trong trường hợp này, việc lặp lại xét nghiệm sau một khoảng thời gian nhất định là quan trọng.

Tóm lại, xét nghiệm nhanh HIV có thể rất chính xác nếu được thực hiện đúng cách và theo hướng dẫn. Tuy nhiên, trong trường hợp có kết quả dương tính, đặc biệt là trong các trường hợp có yếu tố rủi ro cao, việc xác nhận bằng các phương pháp xét nghiệm khác là quan trọng để đảm bảo tính chính xác của kết quả.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết