Thiếu máu não: Lưu ý các loại thực phẩm nên ăn và hạn chế
Thiếu máu não: Lưu ý các loại thực phẩm nên ăn và hạn chế
Các loại thực phẩm nên ăn và hạn chế cho người bị thiếu máu não
Thiếu máu não: Lưu ý các loại thực phẩm nên ăn và hạn chế - Ảnh: BookingCare

Thiếu máu não: Lưu ý các loại thực phẩm nên ăn và hạn chế

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 17/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 23/10/2023
Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng thiếu máu não.

Ngoài việc quan tâm điều trị bệnh bằng thuốc gì, người bệnh cũng cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất kết hợp cùng với việc điều trị phù hợp sẽ giúp người bệnh cải thiện tốt hơn tình trạng thiếu máu não.

Thiếu máu não: Lưu ý các loại thực phẩm nên ăn và hạn chế

Các loại thực phẩm nên ăn

  • Thịt đỏ: thịt bò, thịt dê, thịt lợn, gan động vật là những nguồn cung cấp protein, sắt, vitamin B dồi dào, giúp tăng cường sản xuất hồng cầu, cải thiện lưu thông máu đến não.
  • Hải sản: cá hồi, cá trích, cá thu, hàu, sò,... là những loại thực phẩm giàu omega-3, giúp giảm viêm, cải thiện chức năng não bộ.
  • Trứng: Lòng đỏ trứng gà chứa nhiều vitamin B12, giúp hình thành hồng cầu, cải thiện lưu thông máu. Tuy nhiên, đối với những người có bệnh lý tăng mỡ máu thì không nên ăn quá 2 quả trứng mỗi tuần.
  • Rau xanh: rau xanh, đặc biệt là các loại rau họ cải, chứa nhiều vitamin C, axit folic, beta-carotene, giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện lưu thông máu.
  • Các loại hạt: hạt óc chó, hạnh nhân, hạt chia,... là những nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, vitamin E, giúp bảo vệ hệ tim mạch, cải thiện lưu thông máu.
  • Các loại trái cây: trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, cải thiện các triệu chứng của thiếu máu não.

Các loại thực phẩm nên hạn chế

  • Các loại thực phẩm chế biến sẵn: các loại thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều dầu mỡ, đường, muối, chất bảo quản,... không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với người bệnh thiếu máu não.
  • Các loại thực phẩm nhiều đường: ăn nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường,... là những yếu tố làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu, dẫn đến thiếu máu não.
  • Các loại thực phẩm nhiều muối: Ăn nhiều muối có thể làm tăng huyết áp dẫn đến nguy cơ gây thiếu máu não.
  • Rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích: Rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích có thể làm tổn thương hệ thần kinh, làm tình trạng thiếu máu não trầm trọng thêm.

Trên đây là lưu ý về các loại thực phẩm người bị thiếu máu não nên ăn và hạn chế. Bên cạnh chế độ ăn uống, người bệnh cần kết hợp với các phương pháp điều trị khác như tập luyện thể dục, vận động, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc,... để cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết