Tiêm thuốc kích trứng tại nhà như thế nào? Cần lưu ý những gì?
Tiêm thuốc kích trứng tại nhà
Tiêm thuốc kích trứng tại nhà - Ảnh: BookingCare

Tiêm thuốc kích trứng tại nhà như thế nào? Cần lưu ý những gì?

Tác giả: - Xuất bản: 30/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 08/01/2024
Tiêm thuốc kích trứng tại nhà là kỹ thuật trong phương pháp kích thích tối ưu số lượng noãn thu được, tăng tỷ lệ rụng trứng, giúp tăng tỷ lệ tạo được nhiều phôi tốt trong hỗ trợ sinh sản. Việc thực hiện kỹ thuật này tại nhà đem lại nhiều sự thuận tiện cho người bệnh.

Tiêm thuốc kích trứng là một phương pháp quan trọng trong việc điều trị vô sinh. Trước đây, việc tiêm kích trứng chỉ được thực hiện tại phòng bệnh hoặc bệnh viện. Tuy nhiên, với những tiến bộ trong công nghệ y tế, tiêm thuốc kích trứng tại nhà đã trở nên phổ biến và được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn. 

Cùng BookingCare tham khảo kỹ thuật tiêm kích trứng tại nhà và cung cấp những lưu ý quan trọng cần biết qua bài viết dưới đây.

Tiêm thuốc kích trứng tại nhà như thế nào?

Tiêm thuốc kích trứng tại nhà có thể được thực hiện sau khi chị em được hướng dẫn cụ thể bởi nhân viên y tế. Cách tiêm thuốc kích trứng đúng được thực hiện gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị

Lau sạch bề mặt dụng cụ tiêm.

Rửa sạch tay với dung dịch rửa tay hoặc xà phòng và nước - Ảnh: Freepik
Rửa sạch tay với dung dịch rửa tay hoặc xà phòng và nước - Ảnh: Freepik

Rửa sạch tay với dung dịch rửa tay hoặc xà phòng và nước.

Lau khô tay với khăn sạch.

Chuẩn bị đầy đủ thuốc và các dụng cụ cần thiết, đặt lên một bề mặt sạch sẽ. 

Bước 2: Kiểm tra

Kiểm tra lọ thuốc để đảm bảo bột thuốc/dung dịch thuốc còn nguyên vẹn trong lọ.

Kiểm tra hạn sử dụng của thuốc.

Với thuốc gồm bột thuốc và dung môi pha tiêm cần kiểm tra dung môi pha tiêm để đảm bảo dung dịch trong suốt và không chứa các thành phần lạ.

Không sử dụng thuốc và báo ngay cho cán bộ y tế nếu thấy dung dịch thuốc bị đổi màu, vẩn đục hoặc chứa thành phần lạ.

Bút hiện số “0” trước khi tiêm - Ảnh: BV Hồng Ngọc
Bút hiện số “0” trước khi tiêm - Ảnh: BV Hồng Ngọc

Với thuốc kích thích buồng trứng dạng bút tiêm cần kiểm tra cửa sổ hiển thị liều đã được cài về “0”.

Bước 3: Chuẩn bị thuốc tiêm kích trứng

Chuẩn bị ống tiêm thuốc kích trứng và xác định liều lượng của thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bước 4: Tiêm thuốc

Cách để tiêm thuốc kích trứng phôi biến là tiêm dưới da và tiêm bắp, tiêm mông hoặc tiêm mặt trước ngoài đùi. Tiêm kích trứng tại nhà thường bằng đường dưới da:

Vùng tiêm cần được làm sạch:

  • Chọn một vị trí để tiêm dưới da tại vùng bụng ngang hoặc bụng dưới, cách rốn 3-5 cm.
  • Lau vị trí tiêm bằng bông tẩm cồn cho đến khi da sạch. Lau theo vòng tròn.
  • Để cồn khô trước khi tiêm.
  • Thay đổi vị trí tiêm giữa các lần tiêm, xen kẽ giữa bên trái và bên phải của bụng dưới, để hạn chế đau và các tác dụng phụ trên da.

Tiêm thuốc kích trứng:

Các loại thuốc kích trứng được sử dụng tại nhà thường được sản xuất  ở dạng bút tiêm để thuận lợi và dễ dàng cho quá trình thực hiện. Quy trình tiến hành tiêm bằng bút tiêm như sau:

Điều chỉnh liều thuốc tiêm bằng cách xoay nút tại đỉnh bút - Ảnh: IVFTA.com
Điều chỉnh liều thuốc tiêm bằng cách xoay nút tại đỉnh bút - Ảnh: IVFTA.com
  • Kiểm tra lại liều thuốc tiêm theo chỉ định của bác sĩ bằng cách xoay nút tại đỉnh bút cho đến khi số bằng liều lượng thuốc yêu cầu.
  • Véo nhẹ một nếp da tại vị trí đâm kim bằng một tay. Tay còn lại cầm bút tiêm, đâm toàn bộ chiều dài kim tiêm vào da, vuông góc với mặt da. Sau đó thả nếp gấp da ra.
  • Giữ núm định liều hết mức có thể, xem số hiện trên cửa sổ về số “0”. Sau đó, ấn núm cài đặt liều trong ít nhất 5 giây để đảm bảo đã tiêm đủ liều lượng.
  • Sau khi tiêm ít nhất 5 giây cần rút kim tiêm ra khỏi da tuy nhiên vấn ấn giữ nút cài đặt liều của bút tiêm. Khi kim đã được rút khỏi da hoàn toàn có thể thả núm cài đặt liều của bút tiêm.
  • Lưu ý: Không thả núm cài đặt liều cho đến khi lấy kim ra khỏi da.
  • Dùng bông/gạc vô khuẩn ấn nhẹ vào vị trí vừa mới tiêm. Dán băng cá nhân vào vị trí tiêm.

Lưu ý quan trọng khi tiêm thuốc kích trứng tại nhà

Tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ 

Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy tuân thủ mọi chỉ dẫn của bác sĩ trong việc tiêm kích trứng: Loại thuốc tiêm, Liều thuốc, Thời gian tiêm, Vị trí tiêm, và đặc biệt là kỹ thuật tiêm sao cho đúng. 

Bất kỳ sai sót nào trong quá trình thực hiện có thể dẫn đến những tác dụng không mong muốn. Vì vậy việc tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ là cực kỳ quan trọng.

Đảm bảo vô khuẩn tại vị trí tiêm

Trước khi tiêm thuốc, đảm bảo sát khuẩn tay bằng cách rửa tay kỹ cùng với dung dịch khử trùng hoặc với xà phòng dưới vòi nước chảy. Bước sát khuẩn da tại vị trí tiêm phải được thực hiện chính xác và ít nhất hai lần từ trong ra ngoài hình xoáy ốc bằng bông tẩm cồn 70͒.

 Sử dụng kim tiêm và bất kỳ công cụ nào được cung cấp đúng cách và đảm bảo vệ sinh.

Ghi lại và theo dõi

Ghi lại thời gian và số lượng thuốc bạn đã tiêm. Điều này giúp bạn theo dõi quá trình và báo cáo cho bác sĩ nếu cần. Ngoài ra, luôn lưu ý các biểu hiện lạ hoặc tác dụng phụ có thể xảy ra và báo ngay cho bác sĩ sớm nhất có thể.

Bảo quản thuốc đúng cách

Bảo quản thuốc theo hướng dẫn của nhà sản xuất.  Lưu trữ thuốc ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh sáng trực tiếp. Vui lòng kiểm tra ngày hết hạn của thuốc trước khi sử dụng và không sử dụng thuốc đã hết hạn.

Chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi sau tiêm 

Sau khi tiến hành tiêm kích trứng, chị em vẫn có thể đi làm và sinh hoạt bình thường nhưng phải đi lại nhẹ nhàng, cẩn trọng, không làm việc quá mức, không thức khuya. Trong sinh hoạt vợ chồng, cần tránh quan hệ tình dục mạnh, hay tần suất quan hệ quá nhiều để giảm thiểu rủi ro đến buồng trứng như vỡ nang buồng trứng, xoắn buồng trứng,..

Chế độ dinh dưỡng

Chị em lưu ý nên uống đủ nước mỗi ngày, xây dựng thực đơn đa dạng các loại rau củ quả, trái cây, lựa chọn nguồn đạm từ cá, dầu thực vật và, các loại hạt. Lưu ý người bệnh cần hạn chế sử dụng chất béo có nguồn gốc từ động vật, đồ ăn nhanh, các thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ,..Đặc biệt, thuốc lá, rượu, bia, trà, cà phê.. đều có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêm kích trứng.

Tiêm thuốc  kích trứng tại nhà mang lại nhiều lợi ích cho những cặp đôi đang điều trị vô sinh. Tuy nhiên, công việc này yêu cầu quy trình thực hiện phải  đúng cách và cần tới sự hướng dẫn của nhân viên y tế trước khi thực hiện.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết