Tiền tiểu đường: cơ hội để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2
Tiền tiểu đường: cơ hội để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2
Tiền tiểu đường
Phát hiện sớm dấu hiệu tiền tiểu đường đề ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 2.

Tiền tiểu đường: cơ hội để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 18/07/2023 | Cập nhật lần cuối: 03/10/2023
Tiền tiểu đường là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khi lượng đường trong máu cao hơn bình thường, nhưng chưa đủ cao để được chẩn đoán là bệnh tiểu đường loại 2

Tiền tiểu đường là gì?

Tiền tiểu đường là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khi lượng đường trong máu cao hơn bình thường, nhưng chưa đủ cao để được chẩn đoán là bệnh tiểu đường loại 2.

Khoảng 96 triệu người Mỹ trưởng thành, hơn 1 trong 3 người bị tiền tiểu đường. Trong số những người bị tiền tiểu đường, hơn 80% không biết mình mắc bệnh. Tiền tiểu đường khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và đột quỵ.

Tin tốt là nếu bạn bị tiền tiểu đường, Chương trình Phòng chống Bệnh Tiểu đường Quốc gia do CDC đứng đầu có thể giúp bạn thay đổi lối sống để ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh tiểu đường loại 2 và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Nguyên nhân gây ra tiền tiểu đường

Insulin là một loại hormone do tuyến tụy của bạn tạo ra, hoạt động như chìa khóa để đưa đường trong máu vào tế bào để sử dụng làm năng lượng.

Nếu bạn bị tiền tiểu đường, các tế bào trong cơ thể bạn không phản ứng bình thường với insulin. Tuyến tụy của bạn tạo ra nhiều insulin hơn để cố gắng khiến các tế bào phản ứng.

Cuối cùng, tuyến tụy của bạn không thể theo kịp và lượng đường trong máu của bạn tăng lên, tạo tiền đề cho tiền tiểu đường và bệnh tiểu đường loại 2 trong tương lai.

Dấu hiệu & Triệu chứng

Bạn có thể bị tiền tiểu đường trong nhiều năm nhưng không có triệu chứng rõ ràng nên thường không được phát hiện cho đến khi các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tiểu đường loại 2 xuất hiện.

Điều quan trọng là nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc kiểm tra lượng đường trong máu nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào đối với tiền tiểu đường, bao gồm:

  • Thừa cân hoặc béo phì
  • Từ 45 tuổi trở lên
  • Có cha mẹ, anh chị em mắc bệnh tiểu đường loại 2
  • Hoạt động thể chất ít hơn 3 lần một tuần
  • Đã từng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ (bệnh tiểu đường khi mang thai) hoặc sinh con nặng hơn 9 cân Anh
  • Mắc hội chứng buồng trứng đa nang, có dấu gai đen
  • Hút thuốc lá

Chủng tộc và dân tộc cũng là một yếu tố: Người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Tây Ban Nha/La tinh, người Mỹ gốc Ấn Độ, người các đảo Thái Bình Dương và một số người Mỹ gốc Á có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Xét nghiệm đường huyết đơn giản

Bạn có thể làm xét nghiệm đường huyết đơn giản để biết mình có bị tiền tiểu đường hay không. Hãy hỏi bác sĩ của bạn nếu bạn nên được kiểm tra.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường loại 2

Nếu bạn bị tiền tiểu đường, giảm một lượng nhỏ cân nặng nếu bạn thừa cân và hoạt động thể chất thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Giảm một lượng nhỏ cân nặng có nghĩa là khoảng 5% đến 7% trọng lượng cơ thể của bạn, chỉ 10 đến 14 pound (khoảng 4,5 - 6,5 kg) đối với một người nặng 200 pound (khoảng 90 kg).

Hoạt động thể chất thường xuyên có nghĩa là đi bộ nhanh hoặc hoạt động tương tự ít nhất 150 phút mỗi tuần. Đó chỉ là 30 phút mỗi ngày, năm ngày một tuần.

Một chương trình thay đổi lối sống được cung cấp thông qua Chương trình Phòng chống Bệnh Tiểu đường Quốc gia do CDC lãnh đạo có thể giúp bạn thực hiện những thay đổi đó và khiến chúng gắn bó lâu dài.

Thông qua chương trình, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tới 58% (71% nếu bạn trên 60 tuổi).

Điểm nổi bật bao gồm:

  • Làm việc với một huấn luyện viên được đào tạo để thực hiện những thay đổi lối sống thực tế và lâu dài.
  • Khám phá cách ăn uống lành mạnh và tăng cường hoạt động thể chất trong ngày của bạn.
  • Tìm hiểu cách quản lý căng thẳng, duy trì động lực và giải quyết các vấn đề có thể làm chậm tiến độ của bạn.
  • Nhận được sự hỗ trợ từ những người có cùng mục tiêu và thách thức.
Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Trợ lý AI BookingCare