Tiểu đường tuýp 2 có chữa khỏi không và chữa trị như thế nào?
Tiểu đường tuýp 2 có chữa được không và chữa trị như thế nào?
Tiểu đường tuýp 2 có chữa được không và chữa trị như thế nào? - Ảnh: BookingCare

Tiểu đường tuýp 2 có chữa khỏi không và chữa trị như thế nào?

Tác giả: - Xuất bản: 10/08/2023 - Cập nhật lần cuối: 31/10/2023
Việc điều trị tiểu đường tuýp 2 bao gồm sự kết hợp thay đổi lối sống và dùng thuốc. Việc thay đổi lối sống phụ thuộc rất nhiều vào sự kiên trì của bệnh nhân

Hiện nay, chưa có biện pháp đặc trị nào để chữa khỏi hoàn toàn  bệnh tiểu đường tuýp 2 mà mục tiêu là đạt mức kiểm soát đường huyết ổn định nhất có thể và hạn chế tối đa các biến chứng do bệnh lý này mang đến. Việc chữa trị bệnh lý này yêu cầu phải thay đổi thói quen sinh hoạt trong thời gian dài kết hợp với điều trị bằng thuốc.

Tiểu đường tuýp 2 có chữa khỏi không?

Tiểu đường tuýp 2 là tình trạng rối loạn chuyển hóa glucose do insulin hoạt động không còn hiệu quả trong tế bào và mô, hay còn có tên gọi gọi khác là hiện tượng kháng insulin. Khi đó, các mô đích không còn khả năng đáp ứng với insulin, đường glucose không được chuyển hóa thành năng lượng tế bào khiến chúng bị dư thừa, lưu hành trong máu, khiến đường huyết tăng cao và gây nên bệnh tiểu đường.

Ngoài các yếu tố nguy cơ liên quan đến di truyền, tuổi tác thì thói quen sống thiếu lành mạnh cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2.

Người lớn tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nên còn được gọi là bệnh tiểu được khởi phát ở người lớn hay bệnh tiểu đường của người lớn tuổi. Bệnh ngày càng trẻ hóa, nhiều trẻ em và thanh thiếu niên mắc bệnh chủ yếu do thừa cân béo bì, lười vận động… Do đó, việc thay đổi thói quen sống cũng chính là chìa khóa để quản lý tiểu đường tuýp 2.

Việc tiểu đường tuýp 2 có chữa khỏi không cũng phụ thuộc vào người bệnh có kiên trì tuân thủ lối sống lành mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa chế độ ăn và chế độ tập luyện để đưa đường huyết về mức bình thường hay không.

Không những thế, việc chữa trị tiểu đường tuýp 2 ở giai đoạn nào cũng vô cùng quan trọng, việc phát hiện và điều trị bệnh từ sớm, đặc biệt là ở giai đoạn tiền đái tháo đường, thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Để bạn đọc tham khảo thông tin tin cậy, hữu ích trong phòng ngừa đái tháo đường tuýp 2, BookingCare chia sẻ cẩm nang "Các bước phòng ngừa đái tháo đường tuýp 2". Cẩm nang được cố vấn chuyên môn bởi TS.BS Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Xanh Pôn. 

Cách chữa trị bệnh tiểu đường tuýp 2

Để đẩy nhanh hiệu quả điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2, cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Chế độ ăn uống cân đối: Ăn ít calo hơn, chọn thực phẩm giàu chất xơ, hạn chế đường và tinh bột. Người bệnh nên chia thành các bữa ăn nhỏ trong ngày và tránh thức ăn nhanh, thức ăn chế biến và thực phẩm chứa nhiều đường  tinh luyện.
  • Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục giúp cải thiện sự đáp ứng insulin và kiểm soát đường huyết. Thực hiện ít nhất 150 phút tập thể dục mỗi tuần, bao gồm các hoạt động như đi bộ, bơi lội, yoga hoặc bất kỳ môn thể thao nào bạn yêu thích
  • Giảm cân (nếu cần thiết): Giảm cân có thể giúp cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết. Dựa vào hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng, thiết lập mục tiêu giảm cân hợp lý và duy trì chế độ ăn uống cân đối.
  • Sử dụng thuốc theo hướng dẫn: Một số loại thuốc uống hoặc thuốc tiêm thường được chỉ định để điều trị tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, cần phải tuân thủ đúng theo liều lượng chỉ định từ bác sĩ, tránh các tác dụng phụ không mong muốn
  • Theo dõi đường huyết: Tự kiểm tra đường huyết theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị để theo dõi sự thay đổi và chủ động điều chỉnh liều thuốc và chế độ ăn uống theo cách thích hợp.
  • Hỗ trợ tâm lý: Căng thẳng có thể khiến việc kiểm soát bệnh tiểu đường trở nên khó khắn hơn, bao gồm cả việc quản lý lượng đường trong máu và chăm sóc bệnh tiểu đường hàng ngày. Khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý để có giải pháp hiệu quả, tham gia vào các hoạt động đội nhóm và duy trì tinh thần lạc quan có thể giúp cải thiện tình trạng tâm lý.
  • Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ Nội tiết: Tái khám đúng hẹn và tuân thủ hướng dẫn từ bác sĩ và chuyên gia y tế để điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 một cách hiệu quả và hạn chế tối đa các biến chứng mà bệnh lý này mang lại.

Việc chữa khỏi bệnh tiểu đường tuýp 2 phụ thuộc rất nhiều vào sự kiên trì quyết tâm của người bệnh. Bằng cách duy trì chế độ ăn uống cân đối, thực hiện tập thể dục đều đặn, và tuân thủ hướng dẫn từ các chuyên gia y tế, bạn có thể kiểm soát đường huyết và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết