Tìm hiểu 4 giai đoạn của ung thư cổ tử cung và đặc điểm
Tìm hiểu 4 giai đoạn của ung thư cổ tử cung và đặc điểm
4 giai đoạn của ung thư cổ tử cung
Tìm hiểu 4 giai đoạn của ung thư cổ tử cung và đặc điểm - Ảnh: BookingCare

Tìm hiểu 4 giai đoạn của ung thư cổ tử cung và đặc điểm

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 30/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 05/02/2024
Xác định được giai đoạn ung thư cổ tử cung giúp bác sĩ lên phác đồ điều trị hiệu quả, an toàn hơn. Theo dõi bài viết để hiểu về các giai đoạn của ung thư cổ tử cung.

Giai đoạn ung thư mô tả mức độ tiến triển tế bào ung thư trong cơ thể, đặc biệt là xác định tế bào ung thư có di căn không, cơ quan bị di căn. Điều quan trọng là phải xác định được giai đoạn ung thư cổ tử cung để lên kế hoạch điều trị tốt nhất. Theo dõi bài viết để hiểu về các giai đoạn của ung thư cổ tử cung.

Tìm hiểu 4 giai đoạn của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung giai đoạn I

Ở giai đoạn I, ung thư cổ tử cung đã hình thành và chỉ khu trú ở cổ tử cung. Giai đoạn này được phân loại thành giai đoạn IA và IB, dựa trên kích thước của khối u  và điểm xâm lấn sâu nhất của khối u.

Giai đoạn IA được phân loại dựa trên điểm xâm lấn sâu nhất của khối u.

  • Giai đoạn IA1: Một lượng rất nhỏ tế bào ung thư chỉ có thể nhìn thấy bằng kính hiển vi được tìm thấy trong các mô của cổ tử cung. Điểm sâu nhất mà khối u xâm lấn là 3 mm hoặc ít hơn.
  • Giai đoạn IA2: Một lượng rất nhỏ tế bào ung thư chỉ có thể nhìn thấy bằng kính hiển vi được tìm thấy trong các mô của cổ tử cung. Điểm sâu nhất mà khối u xâm lấn là hơn 3 mm nhưng không quá 5 mm.

Giai đoạn IB được phân loại dựa trên kích thước của khối u và điểm xâm lấn sâu nhất của khối u.

  • Giai đoạn IB1: Khối u có kích thước từ 2 mm trở xuống và điểm xâm lấn sâu nhất của khối u là hơn 5 mm.
  • Giai đoạn IB2: Khối u lớn hơn 2 cm nhưng không lớn hơn 4 cm.
  • Giai đoạn IB3: Khối u lớn hơn 4 cm.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn II

Ở giai đoạn II, ung thư cổ tử cung đã lan đến 2/3 trên của  âm đạo  hoặc đến các mô xung quanh  tử cung. Giai đoạn II được phân loại dựa trên mức độ lan rộng của ung thư.

  • Giai đoạn IIA: Ung thư đã lan từ cổ tử cung đến 2/3 trên của âm đạo nhưng chưa lan đến các mô xung quanh tử cung. Giai đoạn IIA được phân loại tiếp dựa trên kích thước của khối u:
    • Giai đoạn IIA1: Khối u có kích thước từ 4 cm trở xuống.
    • Giai đoạn IIA2: Khối u lớn hơn 4 cm.
  •  Giai đoạn IIB: Ung thư đã lan từ cổ tử cung đến các mô xung quanh tử cung.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn III

Ở giai đoạn III, ung thư cổ tử cung đã lan đến 1/3 dưới của âm đạo hoặc đến thành chậu, gây ra các vấn đề về thận, liên quan đến các hạch bạch huyết. Giai đoạn III được phân loại dựa trên mức độ lan rộng của ung thư.

  • Giai đoạn IIIA: Ung thư đã lan đến 1/3 dưới của âm đạo nhưng chưa lan đến thành chậu.
  • Giai đoạn IIIB: Ung thư đã lan đến thành chậu; khối u đã trở nên đủ lớn để chặn một hoặc cả hai niệu quản hoặc khiến một hoặc cả hai quả thận to hơn hoặc ngừng hoạt động.
  • Giai đoạn IIIC: Giai đoạn IIIC được chia thành giai đoạn IIIC1 và IIIC2, dựa trên sự lan tràn của ung thư đến các hạch bạch huyết.
    • Giai đoạn IIIC1: ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết ở vùng chậu.
    • Giai đoạn IIIC2: ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết ở vùng bụng gần động mạch chủ.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn IV

Ở giai đoạn IV, ung thư cổ tử cung đã lan tràn ra ngoài  xương chậu hoặc đã lan đến niêm mạc bàng quang hoặc trực tràng hoặc đã lan sang các cơ quan khác của cơ thể. Giai đoạn IV được chia thành giai đoạn IVA và IVB, dựa trên vị trí ung thư đã lan rộng.

  • Giai đoạn IVA: Ung thư đã lan đến các cơ quan vùng chậu gần đó, chẳng hạn như bàng quang hoặc trực tràng.
  • Giai đoạn IVB: Ung thư đã lan sang các cơ quan khác của cơ thể, chẳng hạn như  gan, phổi, xương hoặc các hạch bạch huyết ở xa.

Giai đoạn IV còn được gọi là ung thư di căn. Ung thư di căn xảy ra khi các tế bào ung thư di chuyển qua hệ bạch huyết hoặc máu và hình thành khối u ở các cơ quan khác của cơ thể. Khối u di căn là cùng loại ung thư với khối u nguyên phát. Ví dụ, nếu ung thư cổ tử cung lan đến phổi, các tế bào ung thư trong phổi thực sự là tế bào ung thư cổ tử cung. Bệnh được gọi là ung thư cổ tử cung di căn chứ không phải ung thư phổi.

Trên đây là 4 giai đoạn của ung thư cổ tử cung, hi vọng bài viết sẽ mang đến thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết