Tìm hiểu ngay các cách trị đau rát họng hiệu quả
Tìm hiểu ngay các cách trị đau rát họng hiệu quả
Cách trị đau rát cổ họng
Điều trị đau rát họng có thể dùng thuốc hoặc không cần dùng thuốc - Ảnh: BookingCare

Tìm hiểu ngay các cách trị đau rát họng hiệu quả

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 24/02/2024 | Cập nhật lần cuối: 24/02/2024
Đau rát cổ họng là tình trạng rất nhiều người mắc phải, đặc biệt là vào mùa lạnh. Cùng tìm hiểu cách điều trị đau rát cổ họng trong bài viết sau đây.

Đau rát họng có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân và tình trạng cũng có thể từ rất nhẹ (có thể tự khỏi sau vài ngày) cho đến nặng (bệnh tiến triển trầm trọng hơn và gây ra biến chứng). Mỗi trường hợp bệnh sẽ có cách điều trị khác nhau.

Điều trị đau rát họng như thế nào?

Việc điều trị những bệnh lý gây đau rát họng thường bao gồm:

Điều trị kháng sinh

Sử dụng thuốc kháng sinh trong trường hợp bị đau rát họng do nhiễm vi khuẩn. Kháng sinh thường dùng nhất là kháng sinh thuộc nhóm beta lactam. Trong trường hợp bệnh nhân dị ứng với các thuốc kháng sinh nhóm beta lactam, nên thay thế bằng kháng sinh nhóm Macrolid.

Điều trị triệu chứng

Sử dụng các thuốc hạ sốt, kháng viêm, giảm đau: Paracetamol, Prednisolon, Alphachymotrypsin, Aspirin,… Tuy nhiên, hầu hết những loại thuốc kể trên  đều có nguy cơ gây chảy máu dạ dày hoặc vị trí khác trên đường tiêu hóa nên bác sĩ sẽ cần hỏi kỹ về tiền sử viêm dạ dày - tá tràng nếu có.

Tùy trường hợp bệnh, bác sĩ cũng có thể kê thêm thuốc chống dị ứng (các thuốc kháng histamin như cetirizin, clorpheniramin,...) hay các loại thuốc thảo dược giúp giảm ngứa họng, giảm ho.

Điều trị tại chỗ

Người bệnh có thể được chỉ định sử dụng một số phương pháp như xịt  họng, khí dung họng với thuốc hay súc họng bằng các dung dịch kiềm ấm như natri bicarbonat, natri borat,... để làm sát khuẩn, giảm viêm, giảm đau họng.

Nâng cao thể trạng

Một sức khỏe tốt là tấm khiên vững chắc giúp bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài như virus hay vi khuẩn.

Trong các trường hợp cảm cúm hay viêm họng nhẹ, tình trạng bệnh có thể thuyên giảm dần và tự khỏi sau vài ngày nghỉ ngơi ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

Với những trường hợp bệnh nặng hơn cần điều trị bằng thuốc, việc cung cấp một chế độ dinh dưỡng tốt, giàu năng lượng, dễ tiêu hóa, đầy đủ protein và các vi chất dinh dưỡng sẽ giúp nâng cao thể trạng, hỗ trợ cơ thể nhanh khỏi bệnh.

Người bệnh nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ, trái cây để bổ sung được nhiều loại vitamin và khoáng chất. Ngoài ra cũng có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm bổ sung đa vi chất để giúp sức khỏe nhanh phục hồi hơn.

Trị đau rát họng tại nhà

Nếu tình trạng bệnh không nghiêm trọng, bạn có thể tự theo dõi các triệu chứng tại nhà và thực hiện một số điều sau đây để cải thiện tình trạng đau rát họng:

  • Nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ
  • Uống đồ uống ấm để làm giảm đau họng (nước ấm, trà gừng, trà bạc hà, trà cam thảo, nước chanh mật ong ấm,...)
  • Súc họng bằng nước muối thường xuyên
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ
  • Không hút thuốc hay uống rượu bia
  • Không ăn uống đồ quá lạnh hay cay nóng, đồ ăn quá nhiều dầu mỡ

Trên đây là một số cách trị đau rát họng: bao gồm cả phương pháp điều trị bằng thuốc và không dùng thuốc.

Nhìn chung, thông thường chứng đau rát họng chỉ cần nghỉ ngơi và điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu sau vài ngày mà tình trạng đau rát họng vẫn không thuyên giảm, thậm chí trầm trọng thêm, đi kèm theo các biểu hiện khác như sốt cao, đau nhói tai, khó thở, ho dai dẳng,... hãy đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và tư vấn, tránh việc điều trị không đúng dẫn tới những biến chứng không đáng có.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết