Tìm hiểu ngay: Những phương pháp điều trị bệnh ung thư vú
Tìm hiểu ngay: Những phương pháp điều trị bệnh ung thư vú
Điều trị bệnh ung thư vú
Điều trị bệnh ung thư vú - Ảnh: BookingCare

Tìm hiểu ngay: Những phương pháp điều trị bệnh ung thư vú

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 22/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 22/11/2023
Bệnh ung thư vú có chữa khỏi được không? Điều trị ung thư vú bằng cách nào? Đây đều là những câu hỏi cũng như nỗi băn khoăn của rất nhiều người. Cùng tìm lời giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây.

Khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, nhiều chị em rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng thậm chí là cảm thấy tuyệt vọng. Trên thực tế, ung thư vú có nhiều giai đoạn bệnh khác nhau, phát hiện bệnh càng sớm, tiên lượng càng cao.

Với sự phát triển của khoa học kĩ thuật hiện đại, kéo dài tuổi thọ cũng như sống chung với ung thư vú là một điều hoàn toàn khả thi.

Các phương pháp điều trị bệnh ung thư vú

Ung thư vú có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau. Việc lựa chọn phương pháp an toàn và hiệu quả nhất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: giai đoạn ung thư, độ tuổi người bệnh, tình trạng sức khỏe chung,...

Dưới đây là một số phương pháp điều trị ung thư vú phổ biến:

Phẫu thuật ung thư vú

Phẫu thuật ung thư vú được chia thành nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của khối u cũng như kích thước và sự phân bổ của chúng:

  • Cắt bỏ khối u

Cắt bỏ khối u còn được gọi là phẫu thuật bảo tồn vú hoặc cắt bỏ cục bộ rộng, bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ khối u và một phần nhỏ của mô khỏe mạnh xung quanh.

Phẫu thuật cắt bỏ khối u phù hợp để loại bỏ các khối u có kích thước nhỏ. Một số trường hợp có khối u lớn hơn cần phải trải qua hóa trị liệu trước khi phẫu thuật để thu nhỏ khối u và có thể cắt bỏ hoàn toàn bằng thủ thuật cắt bỏ khối u.

  • Cắt bỏ toàn bộ vú (cắt bỏ vú)

Phẫu thuật cắt bỏ vú là phẫu thuật loại bỏ tất cả các mô vú. Hầu hết các thủ tục cắt bỏ vú đều loại bỏ tất cả các mô vú - các tiểu thùy, ống dẫn, mô mỡ và một số da, bao gồm cả núm vú và quầng vú (cắt bỏ vú toàn bộ hoặc đơn giản).

Các kỹ thuật phẫu thuật mới hơn có thể là một lựa chọn trong một số trường hợp nhất định nhằm cải thiện thẩm mỹ của vú. Phẫu thuật cắt bỏ vú để lại da và cắt bỏ vú để lại núm vú là những phẫu thuật ngày càng phổ biến đối với bệnh ung thư vú.

  • Cắt bỏ cả hai vú

Một số phụ nữ bị ung thư ở một vú có thể chọn cắt bỏ vú còn lại (khỏe mạnh) nếu họ có nguy cơ mắc ung thư ở vú còn lại rất cao do khuynh hướng di truyền hoặc tiền sử gia đình mạnh.

Hầu hết phụ nữ bị ung thư vú ở một bên vú sẽ không bao giờ phát triển ung thư ở vú còn lại. 

Các biến chứng của phẫu thuật ung thư vú phụ thuộc vào phương pháp thực hiện. Phẫu thuật ung thư vú có nguy cơ gây đau, chảy máu, nhiễm trùng và sưng cánh tay (phù bạch huyết).

Xạ trị

Xạ trị sử dụng chùm năng lượng cao, chẳng hạn như tia X và proton, để tiêu diệt tế bào ung thư hay ngăn ngừa chúng phát triển và giảm nguy cơ tái phát. Xạ trị thường được thực hiện bằng cách sử dụng một máy lớn hướng các chùm năng lượng vào cơ thể người bệnh (xạ trị chiếu ngoài - EBRT). Nhưng bức xạ cũng có thể được thực hiện bằng cách đặt chất phóng xạ vào bên trong khối u (xạ trị áp sát).

Xạ trị chiếu ngoài của toàn bộ vú thường được sử dụng sau phẫu thuật cắt bỏ khối u. Xạ trị áp sát ngực có thể là một lựa chọn sau phẫu thuật cắt bỏ khối u nếu người bệnh có nguy cơ tái phát ung thư thấp.

Các bác sĩ cũng có thể đề nghị xạ trị vào thành ngực sau phẫu thuật cắt bỏ vú đối với bệnh ung thư vú lớn hơn hoặc ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết. Bức xạ ung thư vú có thể kéo dài từ ba ngày đến sáu tuần, tùy thuộc vào phương pháp điều trị.

Tác dụng phụ của xạ trị bao gồm mệt mỏi và phát ban đỏ giống như cháy nắng ở nơi xạ trị. Mô vú cũng có thể sưng lên hoặc săn chắc hơn. Hiếm khi, các vấn đề nghiêm trọng hơn có thể xảy ra, chẳng hạn như tổn thương tim hoặc phổi hoặc rất hiếm khi xảy ra ung thư thứ phát ở vùng được điều trị.

Hóa trị

Hóa trị sử dụng thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư phát triển nhanh. Nếu ung thư vú có nguy cơ cao quay trở lại hoặc lan sang bộ phận khác của cơ thể, bác sĩ có thể đề nghị hóa trị sau phẫu thuật để giảm nguy cơ ung thư tái phát.

Hóa trị đôi khi được thực hiện trước khi phẫu thuật ở những phụ nữ có khối u vú lớn hơn. Mục tiêu là thu nhỏ khối u đến kích thước có thể dễ dàng loại bỏ bằng phẫu thuật.

Hóa trị cũng được sử dụng ở những phụ nữ bị ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Hóa trị có thể được khuyến khích để cố gắng kiểm soát ung thư và giảm bất kỳ triệu chứng nào mà ung thư gây ra.

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm rụng tóc, buồn nôn, nôn, mệt mỏi và tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. Các tác dụng phụ hiếm gặp có thể bao gồm mãn kinh sớm, vô sinh (nếu tiền mãn kinh), tổn thương tim và thận, tổn thương thần kinh và rất hiếm khi gây ung thư tế bào máu.

Liệu pháp hormone

Liệu pháp hormone có thể được sử dụng trước hoặc sau phẫu thuật hoặc các phương pháp điều trị khác để giảm nguy cơ ung thư quay trở lại. Nếu ung thư đã lan rộng, liệu pháp hormone có thể thu nhỏ và kiểm soát nó.

Các phương pháp điều trị có thể được sử dụng trong liệu pháp hormone bao gồm:

  • Thuốc ngăn chặn hormone gắn vào tế bào ung thư
  • Thuốc ngăn cơ thể sản xuất estrogen sau mãn kinh
  • Phẫu thuật hoặc dùng thuốc để ngừng sản xuất hormone ở buồng trứng

Tác dụng phụ của liệu pháp hormone phụ thuộc vào phương pháp điều trị cụ thể, nhưng có thể bao gồm bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm và khô âm đạo. Các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn bao gồm nguy cơ loãng xương và đông máu.

Liệu pháp nhắm trúng đích

Phương pháp điều trị bằng thuốc nhắm mục tiêu tấn công những bất thường cụ thể trong tế bào ung thư. Ví dụ, một số loại thuốc điều trị nhắm mục tiêu tập trung vào một loại protein mà một số tế bào ung thư vú sản xuất quá mức được gọi là thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì 2 ở người (HER2). 

Protein giúp các tế bào ung thư vú phát triển và tồn tại. Bằng cách nhắm mục tiêu vào các tế bào tạo ra quá nhiều HER2, thuốc có thể gây tổn hại cho các tế bào ung thư trong khi vẫn giữ lại các tế bào khỏe mạnh.

Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch sử dụng hệ thống miễn dịch của bạn để chống lại ung thư. Hệ thống miễn dịch chống lại bệnh tật của cơ thể bạn có thể không tấn công được bệnh ung thư vì các tế bào ung thư tạo ra các protein làm mù các tế bào của hệ thống miễn dịch. Liệu pháp miễn dịch hoạt động bằng cách can thiệp vào quá trình đó.

Liệu pháp miễn dịch có thể là một lựa chọn nếu người bệnh bị ung thư vú bộ ba âm tính, có nghĩa là các tế bào ung thư không có thụ thể estrogen, progesterone hoặc HER2.

Trên đây là một số phương pháp điều trị ung thư vú phổ biến nhất. Hiện nay, trong dân gian cũng đang lưu truyền những bài thuốc được cho là có khả năng chữa khỏi ung thư vú, nhiều người đã tin và sử dụng nhưng lại khiến tình trạng bệnh thêm tồi tệ hơn. 

Khi nhận thấy những triệu chứng bất thường của bệnh, chị em cần thăm khám tại các bệnh viện uy tín để được chẩn đoán và điều trị chính xác nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare