Tìm hiểu nguyên nhân và đường lây truyền bệnh ho gà
Bệnh ho gà lây theo đường hô hấp
Vi khuẩn gây bệnh ho gà lây lan dễ dàng từ người này sang người khác - Ảnh: BookingCare

Tìm hiểu nguyên nhân và đường lây truyền bệnh ho gà

Tác giả: - Xuất bản: 02/01/2024 - Cập nhật lần cuối: 02/01/2024
Vi khuẩn gây bệnh ho gà lây lan dễ dàng từ người này sang người khác trong không khí. Hiểu về nguyên nhân và phương thức lây bệnh để chủ động phòng ngừa, đặc biệt là phòng ngừa ho gà cho trẻ.

Ho gà là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp rất dễ lây lan. Đường lây truyền có thể qua các giọt bắn phát ra từ người ốm mắc vi khuẩn Bordetella Pertussis khi ho hoặc hắt hơi.

Nguyên nhân gây bệnh ho gà là gì?

Bệnh ho gà là bệnh truyền nhiễm do một loại vi khuẩn có tên là Bordetella Pertussis gây ra.

Vi khuẩn ho gà bám vào các lông mao nằm dọc một phần của hệ hô hấp trên. Vi khuẩn giải phóng độc tố (chất độc), tấn công và làm tổn thương niêm mạc đường hô hấp, gây ra triệu chứng của bệnh ho gà.

Đường lây bệnh ho gà?

Bệnh ho gà lây theo đường hô hấp do vi khuẩn có trong dịch tiết (nước bọt, các giọt bắn) xuất phát từ miệng hoặc mũi của người nhiễm bệnh khi ho hoặc hắt hơi. Phạm vi lây với người tiếp xúc trong khoảng cách dưới 3m. Khả năng lây lan cao, nhất là khi tiếp xúc, sinh hoạt trong cùng một không gian khép kín như trong nhà, trường học,…

Ngoài việc lây nhiễm từ người sang người, virus ho gà cũng có thể tồn tại trên các bề mặt và vật dụng. Các bề mặt, vật dụng mà người bệnh tiếp xúc có thể nhiễm virus và trở thành nguồn lây cho những người xung quanh.

Trẻ em dưới 1 tuổi và người lớn chưa được tiêm phòng đầy đủ là nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh ho gà. Trẻ em dưới 1 tuổi có hệ miễn dịch chưa phát triển đầy đủ, do đó dễ bị nhiễm virus và tiến triển bệnh nặng hơn.

Người lớn chưa được tiêm phòng đầy đủ cũng có nguy cơ mắc bệnh ho gà, trở thành nguồn lây nhiễm cho trẻ em và người khác trong cộng đồng.

Cách bảo vệ trẻ khỏi bệnh ho gà

  • Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh ho gà là tiêm vắc xin ho gà, tiêm đủ liều và đúng lịch. Vắc xin ho gà thường được tiêm dưới dạng phối hợp, giúp trẻ chống lại thêm một số bệnh lý khác như vắc xin 5 trong 1: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ/viêm phổi do vi khuẩn Hib.
  • Vệ sinh cá nhân đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan của bệnh ho gà. Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch là một biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả để loại bỏ virus.
  • Hạn chế tiếp xúc với người bệnh ho gà và hạn chế tiếp xúc với các bề mặt có thể nhiễm virus. Cách ly trẻ với những người bị ho gà trong thời gian ít nhất 4 tuần kể từ khi có cơn ho điển hình.

Ho gà có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng đặc biệt ở nhóm trẻ dưới 1 tuổi. Cha mẹ nên chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ để thăm khám kịp thời. Bên cạnh đó cần lưu ý tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà cho trẻ, đây là biện pháp đạt hiệu quả phòng bệnh cao nhất lên tới 90%. 

Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết