Tìm hiểu những triệu chứng hay gặp của suy giáp
Tìm hiểu những triệu chứng hay gặp của suy giáp
Triệu chứng bệnh suy giáp tăng cân
Tăng cân là một trong những triệu chứng thường gặp trong suy giáp - Ảnh: BookingCare

Tìm hiểu những triệu chứng hay gặp của suy giáp

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 01/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 01/03/2024
Suy giáp là bệnh lý suy giảm hormon tuyến giáp dẫn đến rối loạn các cơ quan và chuyển hóa đặc biệt là về năng lượng, với các triệu chứng điển hình: mệt mỏi, tăng cân,...

Tuyến giáp là một trong những tuyến nội tiết quan trọng của cơ thể, đảm nhiệm hầu hết các hoạt động chuyển hóa của các cơ quan. Những yếu tố khiến tuyến giáp giảm sản xuất hormon tuyến giáp dẫn tới bệnh suy giáp.

Các triệu chứng của suy giáp thường diễn ra âm thầm vì vậy cần nhận biết chính xác triệu chứng điển hình của suy giáp để kịp thời điều trị tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Tổng quan về suy giáp

Suy giáp là bệnh lý đặc trưng bởi sự giảm hoạt động của tuyến giáp dẫn tới giảm hormon tuyến giáp gây ra những rối loạn hoạt động của hầu hết cơ quan trong cơ thể đặc biệt là về chuyển hóa năng lượng. 

Hormon tuyến giáp bao gồm: Thyroxine (T4) và Triiodothyronine (T3), giảm sản xuất hai hormon này khiến cơ thể trì trệ và hoạt động chuyển hóa bị chậm lại.

Các triệu chứng của suy giáp có thể không biểu hiện trong giai đoạn đầu, tuy nhiên sau thời gian kéo dài không điều trị sẽ gây ra những triệu chứng và biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Những triệu chứng điển hình của suy giáp

Suy giáp có thể xảy ra ở tất cả các lứa tuổi vì vậy ở mỗi độ tuổi khác nhau lại biểu hiện các triệu chứng có thể giống hoặc khác nhau.

Triệu chứng thường gặp ở trẻ sơ sinh

  • Trẻ sơ sinh cũng có nguy cơ mắc suy giáp thường do bẩm sinh, ban đầu các triệu chứng chưa xuất hiện tuy nhiên nếu không được chẩn đoán và điều trị, một số triệu chứng điển hình xuất hiện như: chán ăn, chậm tăng cân, vàng da, táo bón, thoát vị rốn, da khô, lưỡi to, lờ mờ không phản xạ với môi trường xung quanh, bé thường ngủ nhiều hơn bình thường, tay chân lạnh,...
  • Cần nhận biết những triệu chứng này để đưa trẻ đi khám sớm và điều trị kịp thời tránh ảnh hưởng đến phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ sau này.

Triệu chứng thường gặp ở trẻ em

Ở trẻ em và trẻ vị thành niên các triệu chứng giống người lớn, thường bao gồm: chậm tăng trưởng chiều cao, trí tuệ kém phát triển, dậy thì muộn,...

Triệu chứng ở người lớn

Ban đầu, các triệu chứng của suy giáp có thể không xuất hiện sau đó khi quá trình trao đổi chất chậm lại, biểu hiện ở các cơ quan bắt đầu rõ hơn như:

  • Về chuyển hóa: chịu lạnh kém, tăng cân, dễ hạ thân nhiệt.
  • Về thần kinh: giảm trí nhớ, đau đầu, có dị cảm ở đầu ngón tay, ngón chân.
  • Về tim mạch: nhịp tim chậm
  • Về tiêu hóa: Ăn kém, táo bón
  • Về phụ khoa: Rối loạn kinh nguyệt (rong kinh, vô kinh,...)
  • Biểu hiện ở da: Da khô, tóc thưa dễ gãy, mặt phù, phù niêm
  • Biểu hiện ở mắt: sưng phù quanh mắt, mí mắt giảm hoạt động.
  • Cơ xương khớp: yếu cơ, đau cơ, dễ chuột rút, tê bì chân tay.

Triệu chứng của suy giáp biểu hiện tùy thuộc vào mức độ bệnh cũng như ở các độ tuổi khác nhau, vì xảy ra ở hầu hết các cơ quan nên người bệnh cần lưu ý những triệu chứng điển hình để khám đúng chuyên khoa tránh phát hiện muộn bệnh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết