Tổng hợp các nguyên nhân chính gây bệnh viêm họng cấp
Tổng hợp các nguyên nhân chính gây bệnh viêm họng cấp - Ảnh BookingCare
Tổng hợp các nguyên nhân chính gây bệnh viêm họng cấp - Ảnh BookingCare

Tổng hợp các nguyên nhân chính gây bệnh viêm họng cấp

Tác giả: - Xuất bản: 08/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 07/12/2023
Viêm họng cấp tính là tình trạng viêm cấp tính của niêm mạc họng miệng kết hợp chủ yếu với viêm amidan khẩu cái gây ra các triệu chứng ở đường hô hấp trên như đau rát họng, ho, khàn tiếng. Virut và vi khuẩn là 2 nguyên nhân gây viêm họng cấp thường gặp.

Chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây viêm họng cấp là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công cho quá trình điều trị bệnh. Do đó ngay khi nhận biết các triệu chứng viêm họng cấp, người bệnh cần đến cơ sở y tế thăm khám nhanh chóng để bác sĩ kịp thời đưa ra chẩn đoán và điều trị đúng cách. 

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng cấp  

Viêm họng đỏ cấp và viêm họng bạch hầu (viêm họng giả mạc) là 2 thể bệnh thường gặp nhất của viêm họng cấp tính. Trong đó viêm họng đỏ cấp chiếm hơn 90% các trường hợp viêm họng và viêm họng giả mạc chỉ chiếm 2-3%. Mặc dù chiếm tỉ lệ ít nhưng đây là thể bệnh nguy hiểm, hay gặp ở trẻ em từ 1-7 tuổi và có thể gây tử vong.

Nguyên nhân gây viêm họng đỏ cấp 

  • Viêm họng đỏ cấp do virut: chiếm 60-80% các trường hợp bao gồm: Adenovirus, virut cúm, virut para-influenzae, virut Herpes, virut Zona, EBV…
  • Viêm họng đỏ cấp do vi khuẩn: vi khuẩn gây bệnh viêm họng chủ yếu là liên cầu bêta tan huyết nhóm máu A, Haemophilus influenzae, tụ cầu vàng, vi khuẩn kỵ khí…

Bệnh viêm họng đỏ cấp lây lan bằng đường nước bọt hoặc nước mũi với nguyên nhân bệnh sinh như sau: viêm họng thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi, nhất là vào mùa đông. Bắt đầu bằng sự nhiễm virut, các độc tố của nó sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng bảo vệ của các amidan ở họng và làm giảm sức đề kháng của cơ thể tạo nên sự bội nhiễm của các loại tạp khuẩn khác. Chúng thường là các vi khuẩn hội sinh có sẵn trong họng như liên cầu, phế cầu và đặc biệt nguy hiểm là loại liên cầu bêta tan máu nhóm A.

Nguyên nhân gây viêm họng giả mạc 

Viêm họng giả mạc hay còn có tên gọi khác và viêm họng trắng do vi khuẩn Klebs – Loeffler gây ra. Vi khuẩn bạch hầu này có 2 loại độc tố, một là ngoại độc tố tạo giả mạc, hai là nội độc tố gây nhiễm độc cơ tim. 

Viêm họng giả mạc là bệnh truyền nhiễm có giả mạc lan rộng, có phản ứng hạch và toàn thân có hội chứng nhiễm độc. Đây là thể bệnh có thể gây tử vong ở trẻ em và biến chứng nặng nề ở người lớn do nội độc tố gây nhiễm độc cơ tim.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm họng cấp 

Ngoài ra còn có một số yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh viêm họng cấp tính:

  • Thường xuyên tiếp xúc với người bị cảm lạnh hoặc người đang bị viêm họng. Điều này thường gặp ở người làm công việc chăm sóc người bệnh, người có cơ địa dễ bị dị ứng…
  • Sống trong môi trường hóa chất, thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, bụi công nghiệp. 
  • Khói thuốc lá, thuốc lào, khói bếp than, bếp củi, rơm rạ… cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm họng. 
  • Thay đổi thời tiết đột ngột (thường là trời lạnh), độ ẩm trong không khí cao, môi trường sống ẩm ướt.

 Các yếu tố nguy cơ đó làm suy yếu hệ thống phòng vệ của đường hô hấp, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho số loại virut, vi khuẩn có mặt ở đường hô hấp nhanh chóng gia tăng về số lượng và gây ra bệnh viêm họng cấp tính. Nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách, rất dễ dẫn đến viêm họng mạn tính, cực kì khó chữa dứt điểm hoàn toàn. 

 

 Như vậy, virut chính là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh viêm họng cấp tính. Điều trị viêm họng do virut chính là điều trị để làm giảm các triệu chứng của bệnh càng sớm càng tốt cùng với các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng nhằm ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm ở đường hô hấp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết