Top 8 cách trị khàn tiếng tại nhà bạn nên áp dụng ngay
Top 8 cách trị khàn tiếng tại nhà bạn nên áp dụng ngay
Cách trị khàn tiếng tại nhà bạn nên áp dụng ngay
Cách trị khàn tiếng tại nhà bạn nên áp dụng ngay - Ảnh: BookingCare

Top 8 cách trị khàn tiếng tại nhà bạn nên áp dụng ngay

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 05/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 14/01/2024
Điều trị khàn tiếng tại nhà có thể được áp dụng dễ dàng trong những trường hợp khàn tiếng đơn giản. Trong bối cảnh nhu cầu về giọng nói cần thiết trong mọi công việc, lĩnh vực, việc hiểu và áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà trở nên đáng chú ý.

Khàn tiếng là một tình trạng thường gặp, tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tự điều trị tại nhà hiệu quả. Khàn tiếng dù chỉ là một vấn đề nhỏ trong cuộc sống hàng ngày, lại đôi khi tạo nên khó khăn trong quá trình giao tiếp.. 

Để giúp bạn chủ động khắc phục tình trạng khàn tiếng tại nhà, bài viết này sẽ đưa ra những phương pháp tự nhiên và đơn giản, dễ dàng thực hiện cho mọi người..

Các phương pháp hỗ trợ làm dịu cổ họng và giúp quá trình hồi phục giọng nói tại nhà bạn nên áp dụng ngay

Phần lớn trường hợp khàn tiếng do nhiễm siêu vi, viêm hô hấp trên, viêm thanh quản nên việc làm giảm phù nề dây thanh âm và tiêu đờm, loãng đờm sẽ giúp ích cho việc hồi phục giọng nói. 

Dưới đây là danh sách các phương pháp chữa khàn tiếng sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, dễ tìm kiếm, mang lại hiệu quả mà chi phí hợp lý.

Công thức với mật ong, chanh, quất, gừng

Chữa khàn tiếng tại nhà bằng mật ong, chanh, quất, gừng - Ảnh: Freepik
Chữa khàn tiếng tại nhà bằng mật ong, chanh, quất, gừng - Ảnh: Freepik

 

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, vỏ chanh và quất chứa nhiều tinh dầu có tác dụng tiêu đờm và trị khàn tiếng. Khi kết hợp với mật ong, công thức này giúp kháng khuẩn và làm dịu cổ họng. Hãy ngâm chanh cắt lát trong mật ong, sau đó ngậm trong miệng và nuốt nước xuống cổ họng.

Gừng có tác dụng chống viêm và giảm đau mà không gây tác dụng phụ. Uống nước gừng sẽ kích thích lưu thông máu và chữa tổn thương ở thanh quản. Thái lát gừng, hâm trong nước sôi, sau đó uống nước gừng ấm. Uống 2-3 cốc mỗi ngày để giảm rát cổ họng và khàn tiếng.

Nước muối 

Nước muối có khả năng sát khuẩn và hỗ trợ chữa lành các mô kích thích trong cổ họng, giúp cải thiện khàn tiếng. Pha 1 thìa cafe muối với 1 cốc nước ấm, súc họng thường xuyên mỗi ngày, đặc biệt sau khi đánh răng buổi sáng và buổi tối. Bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý 0.9% bán sẵn tại các nhà thuốc phổ biến để thay thế.

Công thức từ củ tỏi 

Tỏi chứa allicin, chất chống oxy hóa mạnh giúp chống vi khuẩn và cải thiện hệ miễn dịch. Giã nát tỏi, trộn với mật ong và ăn hàng ngày để giảm khàn tiếng.

Sử dụng quả lê và vỏ quýt 

Quả lê với vỏ quýt là lựa chọn tốt. Ép nước quả lê, sắc vỏ quýt và trộn chúng lại với nhau, uống 2 lần/ngày để cải thiện tình trạng khàn tiếng.

Sử dụng cây xạ can (rẻ quạt) 

Xạ can được sử dụng rộng rãi trong dân gian, với tác dụng chữa đau cổ họng và khàn tiếng. Ngậm nước cốt xạ can, nuốt từng chút mỗi ngày để khôi phục dần giọng nói.

Sử dụng hành tây 

Hành tây là vị thuốc dân gian trị ho và khàn tiếng. Nấu hành tây, lọc nước cốt và uống 2-3 lần mỗi ngày để giảm tình trạng khàn tiếng.

Sử dụng lá hẹ 

Lá hẹ chứa các hoạt chất kháng vi khuẩn, giúp giảm viêm và cải thiện dây thanh. Sắc nước cốt lá hẹ, uống mỗi lần 2 thìa, 3 lần/ngày.

Sử dụng sản phẩm chứa thảo dược tự nhiên 

Lựa chọn sản phẩm chứa thảo dược như rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và cải thiện tình trạng khàn tiếng.

Một số lưu ý khi trị khàn tiếng tại nhà

Trong quá trình áp dụng những mẹo chữa khàn tiếng trên, các bạn cần áp dụng thêm những phương pháp sau để góp phần hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa tình trạng này tái phát.

  • Tránh hút thuốc lá và môi trường khói thuốc: Hạn chế tiếp xúc với nơi có nhiều khói thuốc, và đặc biệt, tránh hút thuốc lá, vì nó có thể gây tổn thương cho đường hô hấp.
  • Sử dụng thiết bị làm ẩm không khí: Lắp đặt và sử dụng các thiết bị làm ẩm không khí trong phòng giúp giữ cho mô niêm mạc ở đường hô hấp được duy trì ẩm, làm giảm tình trạng khàn tiếng.
  • Bổ sung dưỡng chất: Bổ sung đủ dinh dưỡng, đặc biệt là thực phẩm chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ quá trình phục hồi.
  • Giữ ấm cơ thể và vùng cổ: Đảm bảo giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ, để giảm nguy cơ bị khàn tiếng.
  • Hạn chế nói chuyện và giữ âm lượng nhỏ để tránh tổn thương dây thanh.

Trong việc điều trị khàn tiếng tại nhà, áp dụng những phương pháp tự nhiên và lành mạnh có thể đóng góp lớn vào quá trình phục hồi giọng nói. Tuy nhiên, quan trọng nhất là sự kiên trì và nhất quán trong việc thực hiện các biện pháp trị liệu. Mỗi người có thể có những phản ứng khác nhau, và việc thực hiện đúng liều lượng và thời gian sẽ quyết định đến kết quả cuối cùng. 

Trong trường hợp tình trạng khàn tiếng kéo dài hoặc có bất kỳ dấu hiệu gì lo lắng, việc tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế là hết sức quan trọng. Cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời khi tình trạng khàn tiếng diễn ra lâu ngày dù đã áp dụng các phương pháp điều trị tại nhà.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết