Triệu chứng bệnh Lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt là gì?
Triệu chứng bệnh Lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt là gì?
Hình ảnh lách to hơn bình thường ở người bệnh
Hình ảnh lách to hơn bình thường ở người bệnh - Ảnh: BookingCare

Triệu chứng bệnh Lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt là gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 29/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 29/03/2024
Lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt (bạch cầu mạn dòng tủy - chronic myeloid leukemia) là một căn bệnh ác tính hệ tạo máu trong nhóm hội chứng tăng sinh tủy. Vậy triệu chứng của bệnh là gì, cùng BookingCare tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt có thể hiểu đơn giản là bệnh ung thư máu mạn tính dòng bạch cầu hạt. Bệnh có 3 giai đoạn từ mạn tính đến tiến triển, cuối cùng là giai đoạn chuyển cấp. Thời kỳ đầu, các triệu chứng lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt không đặc trưng mà chỉ có các biểu hiện liên quan đến bệnh ác tính.

Tìm hiểu chi tiết về triệu chứng lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt ngay sau đây. 

Triệu chứng bệnh lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt

Theo nghiên cứu, có khoảng 50% bệnh nhân không có triệu chứng bệnh lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt và được chẩn đoán bệnh qua xét nghiệm máu

Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh, người bệnh hầu hết đã ở giai đoạn đầu tiên của lơ xê mi - giai đoạn mạn tính. Ở giai đoạn này, các triệu chứng điển hình và dễ thấy nhất là lách to, thiếu máu và gan to. 

Lách to

Lách to có thể gây ra hiệu ứng khối dẫn đến cảm giác mau no, đầy bụng ở phần tư trên bên trái hoặc đau tức. Khiến người bệnh cảm thấy chán ăn, sau đó là sụt cân nhanh chóng. Đây là biểu hiện thường gặp phổ biến, diễn ra ở 85 - 90% người bệnh. 

Lách to là phát hiện khám thực thể phổ biến nhất ở những bệnh nhân mắc lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt. Ở hơn một nửa số bệnh nhân, kích thước lách vượt quá 5 cm dưới bờ sườn trái tại thời điểm chẩn đoán.

Thiếu máu

Tình trạng thiếu máu khiến cơ thể luôn mệt mỏi, thiếu năng lượng và khó chịu.

Gan to

Gan to được cho là biểu hiện bất thường nằm trong các triệu chứng lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt, xuất hiện trên 50% người bệnh.

Ngoài ra, lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt cũng có thể gây ra tình trạng: 

  • Xét nghiệm máu thấy tăng bạch cầu rất cao trong máu, có thể dẫn đến tắc mạch huyết khối, tắc mạch máu dương vật gây chứng cương đau dương vật đối với nam giới
  • Loét đường tiêu hóa trên
  • Các biểu hiện chung của những bệnh ác tính như mệt mỏi, chán ăn, cân nặng giảm sút, ra mồ hôi đêm… 
  • Triệu chứng thiếu máu mức độ nhẹ hoặc vừa. Một số ít có thể có biểu hiện xuất huyết.

Ở giai đoạn tiến triển hoặc giai đoạn chuyển cấp, người bệnh sẽ gặp các biểu hiện như:

  • Đau đầu, đau khớp, đau xương.
  • Sốt, chảy máu, nhiễm trùng.
  • Sưng hạch bạch huyết - một phần rất quan trọng của hệ thống miễn dịch, hỗ trợ cơ thể chống lại hiện tượng nhiễm trùng.

Vậy nên người bệnh cần chú ý đi khám sức khỏe tổng quát, tối thiểu 1 năm/lần và cũng nên lưu ý kích thước của lách, gan… Ngoài ra, nếu nghi ngờ bản thân xuất hiện các triệu chứng lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt thì việc tới các phòng khám và làm xét nghiệm kiểm tra là vô cùng quan trọng để chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết