Triệu chứng tăng huyết áp: Nhận diện khi huyết áp tăng đột ngột
Nhức đầu dữ dội là triệu chứng huyết áp cao đột ngột
Nhân diện triệu chứng khi huyết áp tăng đột ngột - Ảnh: BookingCare

Triệu chứng tăng huyết áp: Nhận diện khi huyết áp tăng đột ngột

Tác giả: - Xuất bản: 21/08/2023 - Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Bạn đọc có thể tham khảo các triệu chứng khi huyết áp đột ngột tăng cao dưới đây để chủ động trong các tình huống, tránh tình trạng trở tay không kịp.

Nếu bạn bị huyết áp cao, lực đẩy của máu lên thành động mạch luôn quá cao. Tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu. Huyết áp cao có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim,... Do vậy, việc nhận biết các triệu chứng tăng huyết áp để kịp thời chăm sóc y tế đóng vai trò quan trọng. 

Triệu chứng tăng huyết áp

Nhiều người bị huyết áp cao nhưng không có triệu chứng, ngay cả khi chỉ số huyết áp đạt đến mức cao nguy hiểm. Bạn có thể bị cao huyết áp trong nhiều năm mà không có bất kỳ triệu chứng nào.

Thông thường, người bệnh sẽ thấy các triệu chứng khi huyết áp tăng cao đột ngột. Tăng huyết áp đột ngột là tình trạng các chỉ số huyết áp tăng cao bất thường một cách nhanh chóng khiến người bệnh không kịp trở tay.

Huyết áp bình thường của người trưởng thành có sức khỏe tốt sẽ ở mức 120/80mmHg. Tăng huyết áp đột ngột là tình huống huyết áp đột nhiên tăng rất cao, chỉ số huyết áp lên nhanh, có thể lên tới 200mmHg. Trong trường hợp này (thường khi huyết áp là 180/120mmHg hoặc cao hơn) có thể gặp các triệu chứng bao gồm:

  • Nhức đầu dữ dội: Huyết áp tăng cao làm tăng áp lực bên trong hộp sọ gây ra những cơn nhức đầu khó chịu đặc biệt ở 2 bên thái dương.
  • Khó thở: Khi huyết áp tăng lên trong các động mạch quan trọng làm gia tăng sức cản dẫn đến giảm hiệu quả vận chuyển oxy do tim phải vật lộn để đẩy máu qua phổi. 
  • Chảy máu cam: Nguyên nhân là khi huyết áp tăng đột biến gây tổn thương, các điểm mạch trong mũi bị nứt vỡ gây chảy máu. 
  • Nhịp tim bất thường: Do áp lực lên thành mạch máu cao khiến tim bơm máu khó khăn hơn, nên sẽ xuất hiện triệu chứng nhịp tim tăng nhanh hơn bình thường.
  • Đau ngực: Bệnh nhân tăng huyết áp thường có biểu hiện đau ngực.
  • Buồn nôn và nôn, chóng mặt, nhìn không rõ, nhìn mờ, khó thở: Tăng huyết áp nghiêm trọng có thể gây các triệu chứng trên. Tuy nhiên, các triệu chứng này còn liên quan đến một số bệnh lý khác. 

Khi bị tăng huyết áp đột ngột cần phải xử trí kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm. Trong thời gian chờ đưa đi viện hoặc bác sĩ đến khám cần người bệnh nằm nghỉ ngơi tại chỗ, hít thở sâu, thả lỏng cơ thể. Nếu có máy đo huyết áp cá nhân, đo ngay cho người bệnh. Bạn có thể gọi điện cho bác sỹ đang theo dõi huyết áp cho mình để nhận được sự tư vấn hữu ích nhất.

Trên đây là một số triệu chứng tăng huyết áp. Bạn đọc, đặc biệt là người bệnh được chẩn đoán bệnh tăng huyết áp nên lưu ý để kịp thời xử trí trong trường hợp huyết áp tăng cao đột ngột. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết