Triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não như thế nào?
Triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não như thế nào?
Triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não
Triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não như thế nào? - Ảnh: BookingCare

Triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não như thế nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 29/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 20/10/2023
Triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn não là gì? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ các triệu chứng thường gặp của thiểu năng tuần hoàn não.

Thiểu năng tuần hoàn não (suy giảm tuần hoàn máu não) là tình trạng lượng máu lên não giảm, làm giảm sự cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não khiến cho tế bào thần kinh thiếu năng lượng để hoạt động, từ đó ảnh hưởng tới các hoạt động chức năng của não. 

Các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn não có thể từ nhẹ đến nặng, kéo dài từ vài giây đến vài phút. Thiểu năng tuần hoàn não nếu phát hiện muộn có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng như: đột quỵ não, phù não, động kinh,...

Triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não thường có các triệu chứng như:

  • Đau đầu: đau lan tỏa, co thắt hoặc khu trú vùng chẩm gáy – trán. Triệu chứng này thường gặp (chiếm 90%), cũng là triệu chứng xuất hiện sớm nhất.
  • Chóng mặt: có cảm giác hơi loạng choạng, mất thăng bằng khi đi hoặc đứng, bồng bềnh như say sóng, hoa mắt, tối sầm mặt lại nhất là khi đổi tư thế nằm (ngồi) đột ngột sang đứng.
  • Dị cảm: cảm giác tê bì ở đầu ngón tay, chân như “kiến bò”. Có cảm giác như "ve kêu", lùng bùng trong tai, ảnh hưởng đến sinh hoạt, giấc ngủ và sức khỏe của người bệnh.
  • Rối loạn về giấc ngủ: mất ngủ, khó vào giấc, giảm chất lượng giấc ngủ.
  • Rối loạn về sự chú ý: giảm sự chú ý, khó tập trung, đãng trí hoặc chỉ chú ý đến một việc nào đó mà không còn phù hợp với hoàn cảnh lúc này nữa.
  • Rối loạn về cảm xúc: dễ cáu gắt, dễ xúc động.
  • Rối loạn trí nhớ: giảm trí nhớ gần, khả năng sắp xếp lại theo trình tự giảm.

Biến chứng do thiểu năng tuần hoàn não

Một số biến chứng do thiểu năng tuần hoàn não gây ra như:

Động kinh

Người bị thiểu năng tuần hoàn não có thể dẫn đến tình trạng động kinh với các triệu chứng: co giật, giảm trương lực cơ, mất ý thức,… Cơn co giật có thể kéo dài từ 1-2 phút. Sau cơn động kinh, người bệnh có thể rơi vào trạng thái mê man, đau đầu, lú lẫn và đau cơ, trạng thái này có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ.

Đột quỵ

Khi tình trạng thiểu năng tuần hoàn não diễn ra cấp tính, tiến triển nhanh sẽ làm giảm lưu lượng tưới máu não làm chết tế bào não gây ra tình trạng đột quỵ nhồi máu não với biểu hiện nói khó, yếu liệt chân tay, méo miệng, thậm chí tử vong. Đây là một trong những biến chứng thường gặp và nguy hiểm nhất, có tỉ lệ bệnh nhân tàn phế rất cao.

Sa sút trí tuệ

Thiếu máu não mạn tính làm tổn thương tế bào não nhất là chất trắng trong nhu mô não, dẫn đến tình trạng suy giảm nhận thức, bệnh tiến triển nặng thành sa sút trí tuệ làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống bệnh nhân và là một gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Trên đây là các triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não và các biến chứng nguy hiểm của bệnh gây ra. Bạn đọc nên đi khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra sức khỏe và tầm soát các nguy cơ gây thiểu năng tuần hoàn não.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết