Tư vấn tâm lý miễn phí cùng ThS Tâm lý lâm sàng Nguyễn Quốc Hưng
Tư vấn tâm lý miễn phí
Tư vấn tâm lý miễn phí cùng ThS Tâm lý lâm sàng Nguyễn Quốc Hưng - Ảnh: BookingCare

Tư vấn tâm lý miễn phí cùng ThS Tâm lý lâm sàng Nguyễn Quốc Hưng

Tác giả: - Xuất bản: 18/06/2024 - Cập nhật lần cuối: 16/07/2024
Bạn đang gặp khó khăn tâm lý và muốn nhận hỗ trợ, tư vấn chuyên môn từ chuyên gia tâm lý? Đặt câu hỏi ngay tại chương trình tư vấn tâm lý miễn phí cùng ThS Tâm lý lâm sàng Nguyễn Quốc Hưng cuối tuần này.

Bạn có đang cảm thấy:

  • Lo lắng, căng thẳng, stress do áp lực học tập, công việc, cuộc sống?
  • Mệt mỏi, mất ngủ, chán nản không rõ nguyên nhân?
  • Khó khăn trong các mối quan hệ với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp?
  • Mắc các vấn đề tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu, ám ảnh sợ hãi,...?

Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ vấn đề nào trong số những vấn đề trên, đừng ngần ngại chia sẻ trong chương trình Tư vấn tâm lý miễn phí cùng chuyên gia.

Chương trình tư vấn tâm lý miễn phí là nơi mọi người được chia sẻ những khó khăn, tâm tư, băn khoăn của mình với các chuyên gia tâm lý giàu kinh nghiệm và tận tâm.

Qua buổi tư vấn, bạn sẽ nhận được:

  • Lời khuyên hữu ích để giải quyết các vấn đề tâm lý đang gặp phải.
  • Sự thấu hiểu và đồng cảm từ các chuyên gia tâm lý.
  • Hướng dẫn để xây dựng và duy trì sức khỏe tinh thần tốt.

Thông tin chương trình

  • Thời gian diễn ra: 20h00 Thứ Bảy ngày 22 tháng 06 và kéo dài đến Chủ nhật ngày 23 tháng 06
  • Hình thức tư vấn:
    • Chương trình sẽ diễn ra trong Group: Tư vấn Tâm lý - Sức khỏe tinh thần của BookingCare.
    • Chuyên gia sẽ đăng bài giới thiệu vào 20h00 ngày 22 tháng 06, các thành viên sẽ chia sẻ vấn đề cần tư vấn ở phần bình luận để được chuyên gia tư vấn, giải đáp.
  • Chuyên gia tư vấn: Thạc sĩ Tâm lý lâm sàng Nguyễn Quốc Hưng
    • Thạc sĩ Tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên
    • Hiện công tác tại Bệnh viên Đa khoa Xanh Pôn
    • Thế mạnh: trị liệu trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn căng thẳng sau sang chấn, kỹ năng làm cha mẹ tích cực và quản lý hành vi không mong muốn của con,...

Đặt trước câu hỏi cho chuyên gia

Để băn khoăn của mọi người đều được tư vấn, tránh bị lỡ thời gian tham gia, BookingCare sẽ tiếp nhận câu hỏi từ trước khi hoạt động diễn ra. Bạn đọc có thể yên tâm đặt câu hỏi trước tại đây. 

Nếu bạn chưa thoải mái để sử dụng tài khoản Facebook chia sẻ vấn đề của mình, với hình thức này, BookingCare sẽ chia sẻ ẩn danh câu chuyện của bạn tới chuyên gia. Thông tin cá nhân của bạn sẽ được bảo mật. 

Sau chương trình, các câu hỏi được chuyên gia giải đáp, BookingCare cũng sẽ gửi lại tới email của bạn đọc. Mong nhận được câu hỏi của bạn tại đây nhé!

Câu hỏi đã được đặt
Y*** M*
Nữ
, 24 tuổi
, Đà Nẵng
Em luôn cảm thấy mình không làm tốt mọi việc và có xu hướng suy nghĩ tiêu cực từ những vấn đề nhỏ đến lớn. Làm sao để vượt qua ạ?
ThS Tâm lý lâm sàng Nguyễn Quốc Hưng
Cảm ơn bạn đã chia sẻ vấn đề của mình đang gặp phải đặc biệt là cảm nhận của bạn về việc mình chưa làm tốt mọi việc và thường có xu hướng suy nghĩ tiêu cực với các vấn đề của bản thân. Có thể thấy rằng đây là một trải nghiệm rất khó khăn với bạn và mang đến cho bạn nhiều cảm xúc như buồn bã, chán nản, tức giận, thất vọng,... những cảm xúc này có thể gây cản trở bạn thực hiện các kế hoạch tương lai Dựa trên những thông tin bạn chia sẻ mình chưa có đủ các thông tin cần thiết để chia sẻ một phương án phù hợp hỗ trợ cho bạn, nhưng có một số gợi ý nhỏ bạn có thể thử thực hiện đó là bạn chia nhỏ công việc của mình ra từng bước và hãy nhìn nhận xem các bước mình thực hiện đâu là bước làm mà bạn cảm thấy bạn đã thực hiện tốt, đâu là bước làm bạn cảm thấy chưa thực hiện được, hay có khó khăn cần cải thiện nó, hãy ghi nhận những gì bạn đã làm tốt ở bước đó và cả những khó khăn của các bước khác để có thể hoàn thành được việc đó một cách tốt hơn nữa. Bạn có thể thử viết nhật ký tích cực hàng ngày (những điều tích cực làm cho bản thân thấy vui, những điều mình đã làm tốt, những điều mình đã cố gắng dù kết quả có như ý hay không như ý muốn của bạn, những điều người khác làm cho mình, những điều mình đã làm cho người khác, khi mình gặp khó khăn thì mình đã ứng phó được nó, mình đã tha thứ cho ai đó,...) Đây có thể là một câu chuyện dài mà bạn chưa thể chia sẻ ra hết ở đây, bạn có thể cân nhắc đến việc thử tìm một chuyên gia tâm lý để làm việc và chia sẻ vấn đề của mình, điều đó cũng sẽ giúp bạn được hỗ trợ một cách chuyên nghiệp hơn và giải quyết vấn đề của mình cụ thể và triệt để hơn. Rất cảm ơn chia sẻ của bạn và hy vọng bạn sẽ sớm vượt qua vấn đề mà mình đang gặp phải. Chúc bạn một cuối tuần vui vẻ, hạnh phúc!
T***** M***
Nữ
, 23 tuổi
, Kon Tum
Chán nản trong học tập, cuộc sống thì nên nghe nhạc nào để thư giãn, cách học để chú tâm hơn
ThS Tâm lý lâm sàng Nguyễn Quốc Hưng
Chào bạn! Cảm ơn bạn đã chia sẻ những băn khoăn của mình về việc khi chán nản trong các vấn đề học tập và những vấn đề khác liên quan đến đời sống thì không biết nên nghe thể loại nhạc, dòng nhạc,… nào để có thể thư giãn hay giúp mình chú tâm hơn trong việc học tập và làm việc. Đây là một hoạt động được đánh giá khá hữu ích cho việc thư giãn và điều chỉnh cảm xúc của chúng ta, tuy nhiên việc này cũng phụ thuộc vào sở thích, cảm nhận âm nhạc của mỗi cá nhân và độ hiệu quả, thích ứng, phù hợp của cách thức này đến với mỗi cá nhân cũng khác nhau. Mình có một số gợi ý bạn có thể tham khảo như: bạn có thể thử nghe các dòng nhạc nhẹ, thư giãn như nhạc không lời, giai điệu nhẹ nhàng rất dễ tìm kiếm trên youtube hay các ứng dụng khác. Một số gợi ý về hoạt động khác ngoài nghe nhạc bạn có thể thử đó là: các hoạt động như các bài tập hít thở trong vòng 5 đến 10 phút, thực hiện các động làm căng trùng các cơ, chống đẩy 5 -10 cái, tập một vài động tác thể dục, yoga nếu bạn biết…, bạn cũng thể quan sát mọi thứ xung quanh, gọi tên những thứ bạn nhìn thấy, nghe được ở hiện tại, thực hành việc đem tâm trí của mình trở về thời điểm hiện tại. Cảm ơn đã đã chia sẻ những băn khoăn của mình và hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn
T**
Nữ
, 21 tuổi
, Thái Nguyên
Thưa BS. Em luôn cảm thấy mình suy nghĩ khác mọi người xung quanh, đặc biệt là khi em nói ra những vấn đề của em ra cho những người thân thiết thì chỉ nhận lại những câu rằng em nghĩ nhiều quá rồi, chẳng ai như em đâu. Nhưng em thấy bản thân em chỉ đang tìm ra vấn đề và cách giải quyết nó thôi. Em không hiểu mọi người, có phải em thật sự khác người không ạ?
ThS Tâm lý lâm sàng Nguyễn Quốc Hưng
Chào bạn! Cảm ơn bạn đã chia sẻ những băn khoăn của mình, tôi cảm nhận những lo lắng và hoang mang của bạn về việc bạn thấy rằng những suy nghĩ của bạn giúp cho bạn tìm ra vấn đề và cách giải quyết nó, nhưng lại được các người thân của bạn phản hồi rằng bạn đang suy nghĩ quá nhiều và mọi người không có nhiều suy nghĩ như mình, vậy cách suy nghĩ của bạn có đang khác so với mọi người hay không? Một điều tuyệt vời mà tôi có thể nhận thấy đó là khi có các vấn đề xảy đến với mình thì bạn luôn muốn được tìm hiểu chuyện gì đang diễn ra và làm cách nào để giải quyết vấn mà bạn đang gặp phải, đây một lý do chính đáng và cần thiết khi chúng ta gặp các vấn đề nhức nhối. Và mỗi cá nhân chúng ta là một thể riêng biệt, không có ai có những đặc điểm giống ai một cách toàn diện và cả trong suy nghĩ và tư duy của chúng ta cũng vậy, chúng ta có thể nhìn nhận và chấp nhận có những suy nghĩ, cách xử lý vấn đề mà đôi khi chúng ta được đánh giá rằng sẽ khác với người khác, thậm chí khiến nhiều người không cảm thấy phù hợp với họ, nhưng nó phù hợp với chúng ta và không có gây hại cho người khác hay không trái với đạo đức xã hội. Cảm ơn bạn khi đã chia sẻ những băn khoăn của bạn ở đây, tôi rất vui được lắng nghe và trao đổi cùng bạn về băn khoăn của bạn.
Nguyễn Đ*** K***
Nam
, 16 tuổi
Bác sỹ ơi cho em hỏi là em có thủ dâm liên tục trong 5 tháng và giờ đang có vài dấu hiệu của tâm thần phân liệt em search mạng thì nó bảo là do dopamine ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh nên nó thế thì mấy hôm nay em có cai cũng đỡ nhưng em lại bị nghiện lại và bắt đầu có các triệu chứng nặng hơn như không kiểm soát đc hành vi với bị rối loạn ký ức nặng kiểu như em bị mà em ko bt là em bị nữa ấy lúc trước là em cũng nhận thức đc bản thân có sự bất thường bsi cho em hỏi là như thế này thì em nên đi khám hay để cai 1 thời gian xem nó có giảm không ạ
ThS Tâm lý lâm sàng Nguyễn Quốc Hưng
Cảm ơn bạn đã sẵn sàng và dũng cảm chia sẻ câu chuyện của mình ! Bạn đang cảm thấy hoang mang, lo lắng và mất kiểm soát về hành vi thủ dâm của mình, đặc biệt bạn cảm nhận thấy suy nghĩ, hành vi của mình đang khó kiểm soát hơn. Một điều rất tuyệt vời mà mình nhận thấy ở bạn đó là sự dũng cảm khi nói ra vấn đề của mình đang gặp phải, đây là vấn đề tế nhị và nhạy cảm nhưng bạn đã sẵn sàng, tin tưởng và dũng cảm nói ra. Nếu có thể bạn hãy dũng cảm hơn nữa để đối mặt với nó và thử thực hiện những gợi ý sau: 1. Đầu tiên và ưu tiên số 1 là tìm sự giúp đỡ: Bạn có thể đi thăm khám các bác sĩ tâm thần và chuyên gia tâm lý lâm sàng để được khai thác thêm các thông tin về rối loạn, khó khăn bạn đang gặp phải, đánh giá khó khăn đó và đưa ra chẩn đoán, phương pháp điều trị, can thiệp phù hợp cho bạn. 2. Lên kế hoạch cho bản thân luôn bận rộn và tập trung Hãy lấp đầy cuộc sống của bạn bằng những hoạt động hấp dẫn. Sự phấn khích khi làm điều gì đó khác biệt có thể giúp thay thế ham muốn thủ dâm và bạn sẽ dễ bị phân tâm vào lần tới khi bị cám dỗ. Hãy thử một số tùy chọn sau: - Các hoạt động sáng tạo theo sở thích của bạn như: Sáng tác thơ, viết chuyện, viết nhạc, học một nhạc cụ nào đó, vẽ… - Các hoạt động thể thao theo sở thích của bạn như: chạy bộ, bơi lội hoặc một môn thể thao nhóm như bóng đá, bóng đá, bóng rổ hoặc quần vợt, các bài tập yoga hay chỉ đơn giản là các bài tập thể dục, chống đẩy 10 cái mỗi ngày rồi có thể tăng số lần chống đẩy lên một cách từ từ… - Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh. Trái cây và rau quả có tác dụng tốt cho cơ thể và cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để tăng năng lượng giúp bạn năng động hơn suốt cả ngày. Giảm thiểu tiêu thụ thực phẩm kích thích tình dục, chẳng hạn như hàu, cá hồi, ớt, cà phê, bơ, chuối và sô cô la. - Tìm một sở thích mới hoặc trau dồi một kỹ năng. Học thứ gì đó cần một thời gian để thành thạo có thể khiến bộ não của bạn tập trung lại vào cảm giác hài lòng chậm trễ khi đạt được mục tiêu thay vì sự hài lòng tức thì khi thủ dâm. Hãy thử các kỹ năng như nấu ăn, người dẫn chương trình, trồng cây, làm vườn, học tiếng anh, hay tìm hiểu các kiến thức khoa học... - Tham gia các hoạt động từ thiện ở địa phương của mình, hay đơn giản là dọn dẹp phòng của mình, sân vườn hàng ngày, chuẩn bị đồ ăn cho người thân, giúp đỡ người thân làm các công việc nhà - Ngủ đủ giấc ít nhất 8 tiếng/ngày. - Tập thở cơ hoành hoặc thở bụng ngay trước khi thôi thúc thủ dâm. 3. Hãy ngồi lại và viết tất cả những bất lợi của việc thủ dâm ra giấy. Mỗi ngày hãy lấy tờ giấy đó ra và ôn lại ít nhất 5-10 lần những gì bạn đã viết. Khi cảm thấy thủ dâm có nhiều nhược điểm hơn là ưu điểm thì bạn sẽ dễ dàng bỏ thủ dâm. Nếu bạn không muốn ai đọc được những gì bạn viết, bạn có thể sử dụng phương pháp ghi nhớ. Khi bạn chuẩn bị thủ dâm, hãy nhớ lại tất cả những bất lợi của thủ dâm. 4. Lập kế hoạch tránh thủ dâm vào những thời điểm trong ngày. Một số gợi ý bạn có thể thử: - Nếu bạn gặp vấn đề thủ dâm trước khi đi ngủ hãy kiềm chế mọi cám dỗ thủ dâm. Ví dụ, nếu vấn đề xảy ra vào đêm khuya, bạn có thể nằm xuống sàn và chống đẩy cho đến khi bạn quá kiệt sức để làm bất cứ điều gì ngoại trừ việc đi ngủ. Nâng tạ nặng hàng ngày có thể làm giảm ham muốn tình dục. - Nếu bạn thường thủ dâm khi đi học, đi làm về, hãy đảm bảo có một kế hoạch vững chắc để ngăn chặn mọi cảm giác nhàm chán mà bạn có thể cảm thấy, hãy lấy lịch trình của bạn và làm mình trở nên bận rộn hoặc mệt mỏi đến mức không thể dành chút năng lượng nào cho sự xao lãng… 5. Ngừng xem phim khiêu dâm trên máy tính, điện thoại của bạn. Bạn có thể cân nhắc việc cài đặt phần mềm chặn nội dung khiêu dâm trên máy tính của bạn. Tất nhiên bạn sẽ biết mật khẩu để vượt qua chức năng chặn, nhưng chỉ cần bật nó lên sẽ nhắc nhở bạn về những ưu tiên của mình, hoặc tạo một mật khẩu mà mình không thể nhớ để mở chặn khóa trang đó. Nếu bạn có xu hướng thủ dâm khi xem phim khiêu dâm trên máy tính, hãy thử di chuyển máy tính của bạn vào phòng nơi người khác có thể nhìn thấy bạn. Nếu bạn có một bộ sưu tập nội dung khiêu dâm, bạn có thể vứt bỏ nó Rất cảm ơn chia sẻ của bạn và hy vọng bạn sẽ sớm vượt qua vấn đề mà mình đang gặp phải. Chúc bạn một cuối tuần vui vẻ, hạnh phúc và mạnh khỏe !
Nguyễn Thị L**** A**
Nữ
, 21 tuổi
, Đà Nẵng
Từ nhỏ e đã bị đối xử bất công, làm nhìu việc, và bị mẹ nói bằng những từ ngữ thô lỗ, xúc phạm, đổ thừa lỗi sai bản thân đã làm cho e chịu cho dù là đang ở nhà hay ngoài đường, chị e chỉ cần làm gi đó thì e phải dọn dẹp, khi e bị bệnh lở loét 2 năm trên mặt cũng mẹ cũng đem ra cười và chỉ người khác vào nhìn rồi bảo nhìn hắn gướm ghê chưa, lúc nhỏ tâm lý e chưa mạnh mẽ nên e bị mặc cảm xấu hổ và ko dám tiếp xúc với ai, đến lớn em mất kỹ năng giao tiếp, hay sợ nhìu thứ. Đến bây giờ thì em bị căng thẳng mỗi khi nói chuyện với mẹ em, chỉ cần mẹ cất tiếng nói thôi là e đã thấy rất bực mình. Và cáu gắt ko giữ được bình tĩnh. E lun tự nhủ dù gì vẫn còn được cho ăn nhìu người khác còn áp lực hơn mình. Luôn tự nhủ cố gắng làm chủ cảm xúc khi tiếp xúc với mẹ vì dù sao cũng là người sinh ra và nuôi e. Nhưng chỉ mới hôm qua thôi khi nói chuyện với mẹ, mẹ bảo rằng ko cho e đi làm, chê e làm lương ba cọc ba đồng, bảo e ra phụ mẹ bán vì công việc khiêng nặng nhọc, chị em ko làm được. Khi nghe xong e đã cãi mẹ vì cảm thấy bị đối xử bất công, tại sao e nhỏ nhắn hơn chị mà lại chỉ nghĩ cho chị, chị e cũng sức khoẻ bình thường chứ có bệnh tật gì đâu. Tại sao ko để e đi làm để e có cơ hội phát triển. Ban đầu lương thấp nhưg sẽ có nhìu cơ hội nhìu mối quan hệ để e phát triển lên mà. Sao phải bắt e ru rú ở nhà và sống trog môi trường toàn những người nói năng tục tĩu thô lỗ. E muốn được sống trog môi trường học thức, mún đi làm và học tập để phát triển bản thân. Sao từ nhỏ mọi việc đều phải em làm, chị e thì ko làm. Em thật sự ko hỉu tại sao lại bất công như vậy. Nhưng e cảm thấy rất mệt mõi khi cãi nhau. Em ko biết làm cách nào để ko tức giận khi tiếp xúc với mẹ. Em mong bác sĩ sẽ giúp e phải làm sao để bản thân giữ được bình tĩnh? E thật sự rất mệt mõi. Em cảm ơn bác sĩ ạ.
ThS Tâm lý lâm sàng Nguyễn Quốc Hưng
Chào bạn ! Cảm ơn bạn đã sẵn sàng và dũng cảm nói ra câu chuyện của mình, đây là câu chuyện mà không dễ dàng gì để có thể chia sẻ ra. Mình cảm nhận được phần nào những trải nghiệm đang gây khó chịu, căng thẳng, mệt mỏi, tức giận, đặc biệt là cảm giác bị bất công của bạn, bạn cũng đang bế tắc và không biết phải làm gì để bản thân bình tĩnh hơn khi mỗi lần tiếp xúc với mẹ. Tức giận là một cảm xúc mạnh, đôi khi chúng ta thường phản ứng ngay trong tình huống mà chưa kịp có những suy nghĩ kĩ về điều đó và dễ dàng đưa ra những lựa chọn sai lầm và những hành động không phù hợp. Để đưa ra những lựa chọn thích hợp trước tiên chúng ta: 1. Hãy ghi chép và ghi nhớ những tình huống mà chúng ta sẽ dễ dàng tức giận (sau đó hãy lưu ý những tình huống đó, để ta biết rằng ta sẽ có thể tức giận ở các tình huống này) 2. Ghi chép và ghi nhớ các phản ứng cơ thể khi ta tức giận là gì (có thể là đỏ mặt, các cơ cứng lại…) việc ghi chép và ghi nhớ giúp ta nhận biết rằng chúng ta đang tức giận. 3. Chúng ta sẽ Suy nghĩ mình sẽ phải làm gì khi đang tức giận. 4. Lên kế hoạch trước và Lựa chọn các phương án, hành động hợp lý khi chúng ta tức giận (bạn có thể: hít thở sâu, bỏ đi ra khỏi tình huống gây tức giận, nhắm mắt đếm từ 1 đến 10, ngâm mặt của mình hoặc rửa mặt bằng nước lạnh trong 5 phút, lấy đá lạnh xoa lên mặt, chống đẩy 10 cái, yêu cầu người thân hay bạn bè cầu giúp đỡ để giúp mình bình tĩnh hơn, vẽ, chơi cùng thú cưng…) 5. Chúng ta thực hiện lựa chọn này Mình sẽ gửi một hình ảnh minh họa để bạn có thể dễ dàng hình dung hơn, Tuy nhiên đây là một cách làm tạm thời để giúp đỡ cho bạn, khi có các vấn đề nhức nhối hay gây đau khổ cho chúng ta thì chúng ta thường có 4 cách để phản ứng với nó, đó là: 1. Nếu có thể, chúng ta sẽ tìm cách giải quyết vấn đề 2. Nếu có thể, chúng ta sẽ thay đổi cảm nhận của chúng ta về vấn đề đó 3. Nếu có thể, chúng ta sẽ chấp nhận vấn đề 4. Chúng ta sẽ ở lại trong đau khổ với vấn đề đó. Nếu có thể giải quyết được vấn đề bạn có thể cùng ngồi lại và trao đổi cùng mẹ của mình về vấn đề hiện tại bạn đang gặp phải hoặc có thể liên hệ đến một chuyên gia tâm lý làm việc về gia đình ở gần nơi bạn sinh sống. Rất cảm ơn bạn đã chia sẻ vấn đề của mình, hy vọng những chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho bạn và mong bạn sớm vượt qua vấn đề mà mình đang gặp phải, chúc bạn một cuối tuần vui vẻ và hạnh phúc
Xem thêm