Tư vấn tâm lý miễn phí cùng ThS.BSNT Nguyễn Đình Nam
Tư vấn Tâm lý cùng Ths.BSNT Nguyễn Đình Nam
Tư vấn Tâm lý cùng Ths.BSNT Nguyễn Đình Nam - Ảnh: BookingCare

Tư vấn tâm lý miễn phí cùng ThS.BSNT Nguyễn Đình Nam

Tác giả: - Người kiểm duyệt: - Xuất bản: 15/07/2024 - Cập nhật lần cuối: 19/07/2024
Những lo âu, áp lực trong cuộc sống khiến bạn phiền muộn, tự ti, thậm chí là trầm cảm? Đừng ngần ngại chia sẻ câu chuyện của bạn với ThS.BSNT Nguyễn Đình Nam để nhận được lời khuyên hữu ích nhé!

Sức khỏe tinh thần ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của mỗi người. Nếu nhận thấy bản thân đang có dấu hiệu của các chứng bệnh tâm lý như: rối loạn lo âu, trầm cảm,... hãy chia sẻ với người thân và tìm kiếm sự giúp đỡ.

Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe tinh thần, đừng ngần ngại chia sẻ, đặt câu hỏi cho chuyên gia/ bác sĩ trong chương trình Tư vấn Tâm lý - Sức khỏe tinh thần.

Trong chương trình kì này, ThS.BSNT Nguyễn Đình Nam sẽ đồng hành cùng bạn, giúp bạn tháo gỡ những băn khoăn, thắc mắc và cho bạn lời khuyên hữu ích. Đừng ngần ngại chia sẻ cùng bác sĩ nhé!

Thông tin chương trình Tư vấn Tâm lý - Sức khỏe tinh thần

  • Chuyên gia tư vấn: ThS.BSNT Nguyễn Đình Nam
    • Tốt nghiệp Thạc sĩ, Bác sĩ Nội trú chuyên ngành Tâm thần, Trường Đại học Y Hà Nội 
    • Bác sĩ Nội trú, Viện Sức khỏe Tâm Thần Quốc Gia, Bệnh viện Bạch Mai
    • Bác sĩ Nội trú, Khoa Sức khỏe Vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung Ương
    • Thành viên trong Hội Tâm lý trị liệu Việt Nam 
    • Giảng viên phụ trách bộ môn Tâm Lý - Tâm thần, Trường Đại học Phenikaa
    • Bác sĩ có gần 10 năm kinh nghiệm tư vấn và điều trị các vấn đề về tâm thần, tâm lý ở mọi độ tuổi.
  • Thời gian diễn ra chương trình: 20h00 ngày 20 tháng 7 năm 2024
  • Hình thức:
    • Chương trình sẽ diễn ra trong Group: Tư vấn Tâm lý - Sức khỏe tinh thần của BookingCare. 
    • Các thành viên đặt câu hỏi hoặc chia sẻ câu chuyện của mình trong bài đăng tư vấn được bác sĩ Nguyễn Đình Nam đăng vào 20h (thứ 7 - 20/7). Bác sĩ sẽ phản hồi trực tiếp dưới phần bình luận.

Đặt câu hỏi cho Bác sĩ Nguyễn Đình Nam ngay hôm nay

Tránh trường hợp bạn lỡ mất thời gian tham gia chương trình, BookingCare sẽ tiếp nhận câu hỏi từ trước khi hoạt động diễn ra. Bạn đọc có thể yên tâm đặt câu hỏi trước tại đây. BookingCare sẽ tổng hợp lại câu hỏi, chia sẻ và trao đổi cùng bác sĩ.

Sau chương trình, các câu hỏi được chuyên gia giải đáp, BookingCare cũng sẽ gửi lại tới email của bạn đọc. 

Hy vọng BookingCare sẽ nhận được thật nhiều câu hỏi của bạn đọc để chương trình "Lắng nghe teen kể" được diễn ra sôi nổi và hiệu quả hơn! Đừng quên chia sẻ bài viết đến người thân, bạn bè để mọi người cùng được bác sĩ tư vấn nhé.

Câu hỏi đã được đặt
Nguyệt
Nữ
, 28 tuổi
Đầu tháng 8 này em đi thực tập không lương ở bệnh viện, mà em cứ lo lắng miết. Em tự ti vì bằng cấp chỉ đc trung bình thôi. Em không có nhiều ưu điểm, nên sắp đi làm em càng lo lắng hơn. Em sợ bị bác sĩ ở đó cười chê vì em học dở. Em phải làm sao ạ?
ThS.BSNT Nguyễn Đình Nam
Chào em! Cũng mới khoảng 6 năm trước, mình cũng ở hoàn cảnh của em hiện tại, vừa mới ra trường, và thực sự không tự tin về khả năng của bản thân mình. Ngày đó mình cũng lo lắng mỗi khi phải tiếp xúc với bệnh nhân mới, phải bắt đầu chịu trách nhiệm về những phát biểu, về những tư vấn và chỉ định của bản thân dành cho bệnh nhân. Em à, đó là một khoảng thời gian mà bất kì bác sĩ, điều dưỡng nào cũng đều trải qua để có một ngày vững tay và tin tưởng vào chính bản thân mình. Thầy cô của chúng ta, thầy Lân Hiếu, thầy Tuấn "tim", hay bất kì ai, cũng đều có khoảng thời gian khó khăn đó em ạ. Có một điều may mắn trong giai đoạn này, là chúng ta chưa phải chịu trách nhiệm trực tiếp, để ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của bệnh nhân, mà vẫn có các anh, các thầy cầm tay chỉ việc và hướng dẫn chúng ta nhiều thật nhiều. Và chúng ta còn trẻ, chúng ta còn dại dột, còn chưa hiểu biết là điều "đương nhiên" rồi ^^ Dám nhận rằng mình còn dại, nhận rằng mình còn được phép sai, đó là nền tảng để em vượt qua những khó khăn trong 2 năm tới em ạ. Tấm bằng trung bình không phải một thảm họa để em phải tự ti về bản thân mình vậy đâu. Hành trình học Y còn dài rất dài, nhiều năm nữa em ạ. 4 hay 6 năm vừa qua chỉ là khởi đầu rất nhỏ thôi. Mạnh mẽ lên em nhé! Hẹn đồng nghiệp của anh trưởng thành sau một vài năm nữa nhé! Có lẽ, lúc đó em nhìn lại, sẽ thấy bản thân mình đúng là một chiến binh thực sự đó!
Iris
Nữ
, 22 tuổi
, Thành phố Hồ Chí Minh
Em bị ám ảnh về chết chóc, lúc nào em cũng trong tâm trạng sợ mất người thân, sợ mất bản thân, mỗi lần xem sự kiện gì liên quan đến cái chết là em bị hoảng loạn. Gần đây thì nó nặng hơn, em cảm nhận mình đang mất dần cảm xúc, em thấy mình không còn bình thường nữa, lúc nào cũng mệt mỏi, nói chuyện không dạn miệng, ăn uống không ngon như ăn cho có. Em có khám qua thần kinh và đang sử dụng thuốc trị trầm cảm lo âu nhưng bên trong em vẫn còn nhiều nút thắt mà bản thân em vẫn chưa gỡ ra được. Mong bác sĩ tư vấn cho em ạ.
ThS.BSNT Nguyễn Đình Nam
Chào em! Nỗi sợ về cái chết là một điều phổ biến ở mỗi con người, nhưng nếu ám ảnh quá lớn về nó, có thể là một rối loạn bệnh, cụ thể là ám ảnh sợ. Biểu hiện của em đã hướng đến chẩn đoán là Rối loạn trầm cảm. Việc em điều trị thuốc có thể giúp em ổn định về mặt cơ thể, suy nghĩ, nhưng sẽ khó giúp em điều chỉnh được những sang chấn, suy nghĩ nhìn nhận chưa đúng về cuộc sống. Nếu được, hãy mạnh dạn inbox mình để mình hỗ trợ đồng hành cùng em điều chỉnh, gỡ những nút thắt này nhé!
Phạm Mai Trang
Nữ
, 17 tuổi
, Yên Bái
Con thường hay có suy nghĩ mọi người kể cả người thân có suy nghĩ xấu và muốn làm hại về mình. Con thường hay tự sống trong thế giới bản thân tưởng tượng ra. Con rất dễ khóc và có suy nghĩ tự làm đau bản thân để thoải mái bản thân hơn. Gần đây trí nhớ con giảm đi đáng kể và không được tập trung vào một việc Bác sĩ cho con hỏi đây là bị làm sao vậy ạ?
ThS.BSNT Nguyễn Đình Nam
Chào em! Mình rất thông cảm với những khó khăn mà em đang trải qua. Bản thân em vẫn đang nhận thức được mình có những suy nghĩ không đúng phải không? Biểu hiện của em có thể đang hướng đến một rối loạn về nhân cách. Tuy nhiên, vì những chi tiết em cũng cấp chưa đủ để mình chẩn đoán được, nên chỉ định hướng cho em được như vậy. Biểu hiện của em, nên đi khám để chia sẻ được nhiều hơn, để các bác sĩ có thể giải thích và giúp em điều trị nhé! Em biết mình cần hướng đến một cuộc sống thoải mái, hạnh phúc hơn, chứ không phải khó khăn như thế này, phải không? Em có thể mạnh dạn chia sẻ với gia đình những khó khăn của mình, để gia đình hỗ trợ đưa em đi khám nha em!
Ẩn danh
Nữ
, 17 tuổi
, Tây Ninh
Em xin chào bác sĩ ạ, em là nữ năm nay 17 tuổi. Vấn đề em muốn hỏi bác sĩ là "Làm cách nào để có thể cải thiện trí nhớ?" ạ, em bẩm sinh đã là người hay quên nhưng việc trầm cảm từ lúc 8t đến khi 15t đã khiến trí nhớ em thêm phần bị ảnh hưởng và những lúc downmood khiến em càng nặng hơn. Các triệu chứng của em bao gồm: - Mất tập trung, không thể suy nghĩ - Dùng từ ngữ loạn xạ không ý nghĩa, khó hiểu - Em không nhớ được mặt người khác và tên của họ (Em có lần còn quên cả mẹ em) - Em không nhớ được nhiều việc vừa làm, vừa làm xong em lại lặp lại lần nữa - Em cảm thấy không muốn nói chuyện vì em nói vấp và ngập ngừng chọn từ ngữ, thật sự rất nản nên em im luôn - Em từng bị trầm cảm tới giai đoạn cuối nhưng ý chí sống của em thật sự rất mạnh mẽ, đến phút cuối em đã thật sự tự cứu bản thân khỏi cái chết. Em muốn sống nhưng cũng muốn chết, hiện tại em muốn sống để có tương lai tốt đẹp để đi làm tình nguyện viện hoặc giúp đỡ người khó khăn. Cảm ơn bác sĩ đã lắng nghe ạ! Em đang thật sự cần lời khuyên từ bác sĩ, vì em năm sau đã trưởng thành rồi nên em chỉ có một thân một mình vì bố mẹ ly hôn thôi. Em cần cải thiện để kiếm việc làm nuôi bản thân (Nhà em nghèo, em không có tiền đi bệnh viện và nhà em cũng không ai biết em bị trầm cảm cả chỉ nghĩ là em hay quên thôi) ... Chúc bác sĩ 1 ngày tốt lành ^^
ThS.BSNT Nguyễn Đình Nam
Chào em! Bệnh lý trầm cảm là nguyên nhân chính dẫn đến việc em suy giảm sự tập trung và trí nhớ. Em có thể hiểu não bộ của mình như một bộ máy bị hết xăng, nên không đủ chất dẫn truyền thần kinh để đáp ứng nhu cầu về trí nhớ. Một khi trầm cảm chưa ổn, thì những phương pháp rèn luyện tập trung, trí nhớ sẽ đều khó có tác dụng. Thường thì với những triệu chứng em kể ra, có thể hướng đến trầm cảm mức độ vừa đến nặng rồi. Với những khó khăn về kinh tế, em có thể inbox cho mình để hỗ trợ điều trị cho em nhé! Mình có một quỹ nho nhỏ để hỗ trợ các bạn trầm cảm mà không có điều kiện kinh tế mà. Khi bệnh lý ổn định, em sẽ đủ khả năng để nuôi bản thân mình và giúp đỡ mọi người xung quanh nữa em ạ.
Minh
Nữ
, 23 tuổi
, Hà Nội
Em muốn hỏi là em luôn cảm thấy bản thân không được may mắn, luôn cảm thấy mình rất thất bại ạ. Em luôn cần người bên cạnh và cũng hay suy nghĩ rất nhiều ạ. Có cách nào vượt qua không ạ?
ThS.BSNT Nguyễn Đình Nam
Chào em! Có lẽ thời gian qua, em đã thực sự khó khăn khi phải trải qua cảm giác này, cảm giác một mình, cần được một ai ở bên để lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng em. Nếu xét về khía cạnh Tâm thần, có thể em có một số rối loạn về Trầm cảm, lo âu hoặc nhân cách, mà những suy nghĩ của em hướng nhiều về việc em đang có tình trạng Trầm cảm rồi. Khi mắc trầm cảm, thực sự những suy nghĩ ấy đôi khi bị ảnh hưởng rất nhiều bởi bệnh, bởi việc suy giảm hoạt động não bộ, chứ không phải những điều thực sự em có, và em muốn. Nếu có duyên, chúng ta có thể trao đổi nhiều hơn để giúp em nhận ra thực sự bản thân mình có đang mắc những rối loạn này hay không. Về mặt tâm lý, những suy nghĩ bản thân không được may mắn, mình luôn thất bại, có thể là biểu hiện của lòng tự trọng bản thân thấp. Mình còn trẻ, còn rất nhiều thời gian để hướng tới một con người hoàn thiện hơn mà, do vậy, hôm nay dù mình có thất bại, có kém may mắn đi chăng nữa, thì chúng ta sẽ hẹn với ngày mai rằng, ta sẽ có thật nhiều năng lượng, sẽ có thật nhiều động lực để bản thân mình hạnh phúc hơn nhé. Thời gian vừa qua, em đã mạnh mẽ nhiều thật nhiều, để vượt qua những điều tiêu cực này rồi, phải không? Em sẽ tự bước trên đôi chân của mình trong hành trình tìm đến niềm hạnh phúc của bản thân. Có một ai bên cạnh sẽ là điều rất rất may mắn, còn nếu chúng ta chưa có ai đồng hành, thì cũng hãy an yên, mở lòng và chờ đợi nhân duyên đưa những người bạn đồng hành đến với chúng ta nhé!
Trần Đình Long
Nam
, 21 tuổi
, Đà Nẵng
Xin chào bác sĩ ạ. Gần đây em có kết thúc một mối quan hệ tình bạn với một người bạn em rất yêu quý, bạn ý đã quyết định cắt đứt liên lạc với em và điều đó đã khiến em đau buồn, suy nghĩ rất nhiều không thể kết thúc được. Em biết mình không thể quay lại làm bạn với bạn ý được, nhưng em muốn mình ngừng suy nghĩ về bạn ý và ngừng trách bản thân ạ. Vì trong quá khứ cũng có rất nhiều tình bạn của em đổ vỡ như vậy, đối phương im lặng và rời xa mình. Em muốn mình không suy nghĩ nữa ạ.
ThS.BSNT Nguyễn Đình Nam
Chào em! Mình hiểu cảm giác mất đi một người bạn thân, cũng đau buồn như mất đi một người thân trong gia đình vậy. Mình chia sẻ với nỗi đau mà em đang trải qua. Thực sự càng cố quên đi, thì nỗi buồn sẽ càng được khắc sâu hơn một lần nữa. Mình không thể tẩy não để em ngừng suy nghĩ về vấn đề này, nhưng mình có thể bật mĩ cho em một vào điều nho nhỏ để em tự điều chỉnh nhé! 1. Giữa em và bạn em có một cái gọi là "Duyên". Duyên đủ lớn dẫn đến em và bạn đã đồng hành cùng nhau, chia sẻ cùng nhau biết bao niềm vui, nỗi buồn, gắn bó với nhau đến nỗi như người thân. Tuy nhiên, khi duyên không còn đủ lớn, hai em không thể vượt qua được bao nhiêu khó khăn khác của cuộc sống, thì "Duyên" dừng lại. Có một ngàn lí do để chữ Duyên ấy không còn, nên điều em trăn trở không phải là "Tại sao" lại như thế, mà hãy chấp nhận nó như một giai đoạn trong cuộc đời mình. Khi duyên không đủ lớn, thì chúng ta rời xa nhau. Gia đình em, hay mọi người, mọi điều trong cuộc sống đều như vậy. Ngay cả mình đang trả lời cho em hôm nay cũng nhờ 1 chữ Duyên. 2. Bạn đến với em trong một khoảng thời gian dài, em hãy trân trọng và vui vì ít nhất có người đồng hành cùng ta trong khoảng thời gian đó, đem cho ta thật nhiều niềm vui và hạnh phúc. Nhớ đến khoảng thời gian có bạn đồng hành, em hãy thật vui vì có khoảng thời gian đó, chứ không phải nghĩ về nó là đau buồn, nuối tiếc. Em đã may mắn hơn rất nhiều bạn, có một người sẵn sàng ở bên mình lâu đến vậy mà. 3. Em hãy yêu thương bản thân mình, và sống thật hạnh phúc với hiện tại mà không có bạn ấy ở bên như trước nữa. Khi em vui vẻ, hạnh phúc với hiện tại, thì quá khứ với bạn ấy sẽ là một niềm vui nho nhỏ của em. Chúng ta sẽ có rất nhiều mối duyên mới sẽ đến để em cảm nhận hành trình của cuộc sống, em nhé!
Xem thêm