Ung thư cổ tử cung có chữa được không? Điều trị như thế nào?
Ung thư cổ tử cung có chữa được không? Điều trị như thế nào?
Điều trị ung thư cổ tử cung
Ung thư cổ tử cung có chữa được không? Điều trị như thế nào? - Ảnh: BookingCare

Ung thư cổ tử cung có chữa được không? Điều trị như thế nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 30/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 30/10/2023
Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phụ khoa phổ biến thứ hai ở phụ nữ, chỉ sau ung thư vú. Ung thư cổ tử cung có chữa được không? Điều trị ung thư cổ tử cung như thế nào?

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh ung thư ác tính bắt nguồn từ các tế bào ở cổ tử cung, phần dưới của tử cung. Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phụ khoa phổ biến thứ hai ở phụ nữ, chỉ sau ung thư vú. Ung thư cổ tử cung có chữa được không? và Điều trị ung thư cổ tử cung như thế nào? là mối quan tâm của nhiều người. Theo dõi bài viết để biết các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung có chữa được không?

Khi được phát hiện sớm, ung thư cổ tử cung có khả năng điều trị và chữa khỏi cao. Những trường hợp ung thư cổ tử cung tiến triển hơn cũng có thể được điều trị thành công. Càng phát hiện sớm tỷ lệ điều trị thành công càng cao và thời gian, chi phí điều trị cũng được tối ưu nhất.

Chẩn đoán sớm thông qua các xét nghiệm bao gồm phết tế bào cổ tử cung (Pap test) hay xét nghiệm HPV thường phát hiện được các tế bào bất thường ở giai đoạn tiền ung thư hoặc giai đoạn đầu của ung thư cổ tử cung hoặc phát hiện các type HPV nguy cơ cao là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung.

Phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung

Điều trị ung thư cổ tử cung phụ thuộc chủ yếu vào giai đoạn ung thư. Tuổi tác và sức khỏe tổng thể cũng là yếu tố quyết định phương pháp điều trị. Cũng như điều trị các loại ung thư khác, điều trị ung thư cổ tử cung thường kết hợp đa mô thức.

Phẫu thuật

Phẫu thuật loại bỏ mô ung thư, loại phẫu thuật phụ thuộc vào vị trí mức độ lan tràn và xâm lấn của tế bào ung thư cổ tử cung:

  • Khoét chóp cổ tử cung: Phẫu thuật cắt bỏ mô bằng dụng cụ như dao lạnh hay vòng điện vừa thực hiện để chẩn đoán vừa để điều trị. Chúng được thực hiện ở những bệnh nhân có những thay đổi tiền ung thư ở cổ tử cung và ở những người mắc bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 muốn duy trì khả năng sinh sản.
  • Cắt bỏ cổ tử cung: Cổ tử cung và phần trên của âm đạo được cắt bỏ, phẫu thuật thường được thực hiện qua ngã âm đạo hay đường bụng. Các hạch bạch huyết gần đó cũng sẽ được nạo để kiểm tra sự lây lan. Đây là một phẫu thuật duy trì khả năng sinh sản khác.
  • Cắt tử cung đơn giản: Ung thư cổ tử cung xâm lấn nhiều hơn có thể được điều trị bằng phẫu thuật cắt tử cung đơn giản. Cổ tử cung và tử cung được cắt bỏ trong phẫu thuật này, nhưng các cấu trúc bên cạnh tử cung (dây chằng tử cung và tử cung) vẫn còn nguyên vẹn.
  • Cắt tử cung tận gốc: Ung thư đã lan ra ngoài cổ tử cung và tử cung có thể được điều trị bằng phẫu thuật cắt tử cung tận gốc. Ngoài cổ tử cung và tử cung, phần chu cung bao gồm cả 1 phần dây chằng tử cung cùng sẽ bị cắt bỏ. Phần trên của âm đạo, nằm cạnh cổ tử cung, cũng sẽ bị cắt bỏ. Các hạch bạch huyết vùng chậu cũng sẽ được nạo để kiểm tra sự lây lan của ung thư.
  • Phẫu thuật cắt bỏ vùng chậu: phẫu thuật này thường áp dụng cho bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung tái phát. Loại bỏ tất cả các mô được lấy ra trong quá trình cắt bỏ tử cung triệt để. Bàng quang, âm đạo, trực tràng và một phần đại tràng cũng sẽ bị cắt bỏ.
  • Loại bỏ hạch bạch huyết: thủ tục này thường được thực hiện trong các ca phẫu thuật như cắt tử cung.

Hóa trị

Hóa trị sử dụng thuốc chống ung thư để tiêu diệt tế bào ung thư trên khắp cơ thể. Nếu người bệnh ung thư cổ tử cung tiến triển đã lan đến các cơ quan hoặc mô ở xa, phương pháp điều trị này có thể được sử dụng. Hóa trị cũng được sử dụng khi ung thư cổ tử cung tái phát.

Xạ trị

Bức xạ có thể được sử dụng để điều trị ung thư cổ tử cung ở các giai đoạn khác nhau. Trong một số trường hợp, có thể sử dụng như một phương pháp điều trị duy nhất. Xạ trị cũng có thể được thực hiện trước hoặc sau phẫu thuật hoặc kết hợp với hóa trị.

Liệu pháp nhắm trúng đích (Targeted therapy)

Liệu pháp điều trị bằng thuốc nhắm trúng đích sử dụng thuốc để nhắm mục tiêu vào các protein trên tế bào ung thư hỗ trợ ngăn chặn sự lây lan và phát triển của chúng. Thuốc trị liệu nhắm trúng đích ức chế hoạt động của các protein này hoặc tiêu diệt chúng để các tế bào ung thư chết hoặc phát triển chậm lại.

Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch sử dụng các loại thuốc giúp tăng cường hệ thống miễn dịch để cơ thể có thể chống lại ung thư tốt hơn. Thuốc trị liệu miễn dịch giúp hệ thống miễn dịch nhận biết và tiêu diệt các tế bào ung thư trên khắp cơ thể.

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nghiêm trọng, nhưng có thể chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị sớm. Các chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ để tầm soát ung thư cổ tử cung và bảo vệ sức khỏe của mình.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết