Viêm đa rễ thần kinh: Chiến lược điều trị hiệu quả
Viêm đa rễ thần kinh: Chiến lược điều trị hiệu quả
Viêm đa rễ thần kinh: Chiến lược điều trị hiệu quả
Điều trị viêm đa rễ thần kinh bằng liệu pháp globulin miễn dịch làm giảm sự tấn công của hệ miễn dịch lên hệ thần kinh - Ảnh: BookingCare

Viêm đa rễ thần kinh: Chiến lược điều trị hiệu quả

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 08/04/2024 | Cập nhật lần cuối: 12/04/2024
Viêm đa rễ thần kinh là tình trạng dây thần kinh bị viêm làm tổn thương và làm mất bao myelin ảnh hướng tới việc dẫn truyền tín hiệu. Điều trị viêm đa rễ thần kinh có thể sử dụng một số phương pháp như: IV globulin miễn dịch, lọc huyết tương và đối với trường hợp nặng cần phải thở máy.

Viêm đa rễ thần kinh là một trong số những bệnh lý phổ biến về hệ thần kinh. Bệnh ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể và chất lượng cuộc sống. Vì vậy phát hiện sớm các triệu chứng viêm đa rễ thần kinh giúp chẩn đoán và điều trị kịp thời hiệu quả tránh các biến chứng nguy hiểm.

Trong bài viết dưới đây cùng BookingCare tìm hiểu các phương pháp điều trị hiệu quả của bệnh lý viêm đa rễ thần kinh.

Điều trị viêm đa rễ thần kinh 

Khi được chẩn đoán viêm đa rễ thần kinh cần được điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) của bệnh viện. Việc này giúp theo dõi về bất kỳ các biến chứng nào có thể xảy ra như khó thở, tụt huyết áp,…

Để điều trị viêm đa rễ thần kinh, một số phương pháp có thể sử dụng như:

Liệu pháp globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch (IVIG)

Phương pháp điều trị này bao gồm truyền globulin miễn dịch vào tĩnh mạch (IV), là những protein mà hệ thống miễn dịch tạo ra một cách tự nhiên để tấn công các tác nhân xâm nhập.

IVIG có thể làm giảm sự tấn công của hệ thống miễn dịch lên dây thần kinh.

Ban đầu, bệnh nhân có thể nhận được liều IVIG rất cao và có thể cần tiếp tục điều trị phòng ngừa đợt cấp CIDP trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Mặc dù đắt hơn, IVIG thường được ưu tiên sử dụng đầu tiên cho bệnh nhân viêm đa dây thần kinh mạn tính do thoái hóa myelin vì:

  • Không gây ra nhiều tác dụng phụ như corticosteroid khi sử dụng lâu dài.
  • Dễ quản lý hơn so với việc thực hiện lọc huyết tương.

Liệu pháp thay thế huyết tương (plasmapheresis)

Trong phương pháp điều trị này, một máy sẽ tách huyết tương khỏi máu, xử lý huyết tương và sau đó đưa huyết tương và máu trở lại cơ thể. Trao đổi huyết tương lọc ra các kháng thể trong huyết tương đang tấn công dây thần kinh. 

Lọc huyết tương thường chỉ có hiệu quả trong một vài tuần. Có thể cần tiếp tục điều trị lặp lại định kỳ trong nhiều tháng hoặc nhiều năm đối với viêm đa rễ thần kinh mạn tính.

Thay thế huyết tương có hiệu quả khi thực hiện sớm kịp thời; được chỉ định nếu IVIG không mang lại kết quả. Quá trình lọc huyết tương giúp rút ngắn thời gian điều trị và thời gian nằm viện, giảm nguy cơ tử vong và tỷ lệ di chứng liệt vĩnh viễn.

Tuy nhiên, việc này có thể dẫn đến hạ huyết áp do lượng dịch truyền lớn và khó khăn trong việc tiếp cận qua đường tĩnh mạch hoặc gây ra các biến chứng. 

Quá trình lọc huyết tương loại bỏ IVIG đã sử dụng trước đó, làm mất hiệu quả của IVIG, vì vậy không nên thực hiện lọc huyết tương ngay trong hoặc sau khi sử dụng IVIG. Nên chờ ít nhất 2 đến 3 ngày sau khi ngừng sử dụng IVIG.

Corticosteroid

Corticosteroid kê đơn như prednisone có thể giúp cải thiện tình trạng viêm. Nhiều người nhận thấy sự cải thiện các triệu chứng chỉ bằng corticosteroid. Tuy nhiên, corticosteroid có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, làm hạn chế thời gian dùng thuốc. 

Bác sĩ cũng có thể kê toa các loại thuốc khác, chẳng hạn như thuốc ức chế hệ thống miễn dịch (ví dụ, azathioprine) có tác dụng và có thể làm giảm sự phụ thuộc vào corticosteroid.

Tuy nhiên tuyệt đối không được sử dụng Corticosteroid cho viêm đa rẽ thần kinh cấp tính vì có thể làm kết quả điều trị xấu đi.

Các triệu chứng của viêm đa rễ thần kinh có thể điều trị được ngay khi phát hiện. Tuy nhiên quá trình hồi phục có thể kéo dài ở một số trường hợp. Đừng lo lắng và ngần ngại hãy dựa vào những người thân yêu và đội ngũ y bác sĩ để được hỗ trợ cả về thể chất và tinh thần.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare