Viêm đại tràng ăn gì, kiêng gì?
Viêm đại tràng ăn gì, kiêng gì?
Viêm đại tràng ăn gì, kiêng gì?
Viêm đại tràng ăn gì, kiêng gì? - Ảnh: BookingCare

Viêm đại tràng ăn gì, kiêng gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 27/08/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Viêm đại tràng ăn gì, kiêng gì là thắc mắc của nhiều người bệnh bị viêm đại tràng. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của BookingCare.

Viêm đại tràng là một tình trạng viêm trong ruột già, có thể biểu hiện bằng các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón, và thậm chí là chảy máu trong một số trường hợp nghiêm trọng. Việc ăn uống có thể làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng của viêm đại tràng.

Viêm đại tràng ăn gì?

Dưới đây là một số gợi ý về chế độ ăn cho người mắc viêm đại tràng:

  • Thực phẩm giàu chất xơ: Rau xanh tươi, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt có chứa chất xơ giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và giảm táo bón.
  • Các loại protein dễ tiêu hóa: Thịt trắng như gà, cá, thịt bò tươi, trứng, đậu hũ và sữa chua có thể là lựa chọn tốt để cung cấp protein và dễ tiêu hóa.
  • Chất béo lành mạnh: Chọn các nguồn chất béo lành mạnh như dầu ô liu, dầu hạt cải, quả bơ và hạt chia. Tránh thực phẩm có chứa chất béo bão hòa và chất béo trans.
  • Các loại đậu và hạt: Đậu, lạc, hạt chia và hạt sen có chứa chất xơ và chất chống viêm có thể hỗ trợ sức khỏe đại tràng.
  • Sữa chua và probiotics: Sữa chua và các sản phẩm chứa probiotics (vi khuẩn có lợi) có thể giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột và giảm các triệu chứng viêm đại tràng.
  • Thực phẩm giàu chất chống viêm: Đậu nành, quả mâm xôi, dứa, nho, dưa hấu, nấm linh chi và cà chua có thể giúp giảm viêm và tăng cường sức khỏe đại tràng.
  • Các loại sinh tố chứa nhiều vitamin A, B, K, E rất tốt cho đường ruột và cải thiện tiêu hóa.
Sữa chua và các sản phẩm chứa probiotics giúp làm giảm các triệu chứng viêm đại tràng
Sữa chua và các sản phẩm chứa probiotics giúp làm giảm các triệu chứng viêm đại tràng - Ảnh: suckhoedoisong.vn

Viêm đại tràng kiêng gì?

Khi bị viêm đại tràng, bạn nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm có thể gây kích ứng và tăng triệu chứng viêm. Dưới đây là một số thực phẩm nên tránh khi bạn đang trong giai đoạn viêm đại tràng:

  • Trong bệnh lý đại tràng gây tiêu chảy, cần hạn chế Các loại rau củ có chứa nhiều chất xơ chất xơ như cải bắp, củ cải, hành tây, tỏi, hành và các loại quả có vỏ cứng như hồng xiêm vì có thể làm tăng triệu chứng tiêu chảy của viêm đại tràng.
  • Các loại thực phẩm có thể gây kích ứng đại tràng như thực phẩm cay, gia vị mạnh, rượu, caffein, đồ ngọt và thực phẩm chế biến có chứa chất bảo quản và phẩm màu nhân tạo.
  • Thực phẩm có chứa chất béo bão hòa và chất béo trans (chất béo không bão hòa) như thịt đỏ, thực phẩm chế biến, bơ, kem và sản phẩm từ sữa chứa nhiều chất béo.
  • Một số người bị viêm đại tràng có thể không dung nạp lactose - đường tự nhiên trong sữa và sản phẩm từ sữa. Hạn chế tiêu thụ sữa và sản phẩm từ sữa hoặc chuyển sang các loại sữa không lactose hoặc sữa thực vật như sữa đậu nành hoặc sữa hạnh nhân.
  • Một số người bị viêm đại tràng có thể không dung nạp gluten - một loại protein có trong lúa mì, mì, lúa mạch và các sản phẩm từ lúa mì. Nếu bạn bị nhạy cảm với gluten, hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chứa gluten và chọn các sản phẩm không chứa gluten.

Cơ thể mỗi người có thể phản ứng khác nhau với mỗi loại thực phẩm. Chính vì vậy, quan trọng nhất là lắng nghe cơ thể của bạn và tìm hiểu những thực phẩm nào là tốt cho bạn thông qua việc thử nghiệm và theo dõi cẩn thận cách cơ thể của bạn phản ứng với chúng. 

Nếu bạn được chẩn đoán là đang mắc viêm đại tràng, hãy thảo luận với bác sĩ Tiêu hóa hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn những loại thực phẩm thích hợp cho tình trạng sức khỏe của mình.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare