Những biến chứng thường gặp của viêm đại tràng
Những biến chứng thường gặp của viêm đại tràng
Những biến chứng thường gặp của viêm đại tràng
Những biến chứng thường gặp của viêm đại tràng - Ảnh: BookingCare

Những biến chứng thường gặp của viêm đại tràng

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 27/08/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Viêm đại tràng là bệnh lý phổ biến, có thể trở thành bệnh mãn tính nếu không được điều trị đúng cách. Biết được những biến chứng của viêm đại tràng sẽ giúp người bệnh ý thức rõ hơn về sự nguy hiểm của căn bệnh này.

Viêm đại tràng là một tình trạng viêm cấp tính hoặc mạn  trong đại tràng (ruột già), một phần của hệ tiêu hóa. Biến chứng của viêm đại tràng có thể rất đa dạng và ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Những biến chứng thường gặp của viêm đại tràng

Dưới đây là một số biến chứng thường gặp của nhóm bệnh lý viêm đại tràng:

  • Viêm đại tràng do vi khuẩn, viêm túi thừa đại tràng không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, suy thận, và có thể gây thủng đại tràng, đe doạ đến tính mạng. 
  • Ung thư đại tràng: một số bệnh lý viêm đại tràng như bệnh Crohn, viêm loét đại trực tràng chảy máu có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng, đặc biệt là khi bệnh không được điều trị, theo dõi và kiểm soát tốt.
  • Thiếu máu: Viêm đại tràng mạn tính, kéo dài có thể dẫn đến thiếu máu do việc mất máu rỉ rả qua đường tiêu hoá  và do quá trình  viêm mạn tính ở  đại tràng.
  • Suy dinh dưỡng: Viêm đại tràng có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dưỡng chất trong đường tiêu hóa, gây ra tình trạng suy dinh dưỡng.
Viêm đại tràng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho hệ tiêu hóa
Viêm đại tràng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho hệ tiêu hóa - Ảnh: suckhoedoisong.vn

Phòng ngừa các biến chứng của viêm đại tràng

Phòng ngừa các biến chứng của viêm đại tràng là một phần quan trọng trong việc quản lý bệnh. Dưới đây là một số cách bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ biến chứng khi bạn đã được chẩn đoán mắc viêm đại tràng:

  • Thiết lập kế hoạch điều trị: Hãy thăm khám với bác sĩ Tiêu hóa để thiết lập một kế hoạch điều trị hiệu quả. Tuân thủ kế hoạch điều trị, uống thuốc đúng lúc và tái khám theo lịch.
  • Dinh dưỡng cân đối: Ăn một chế độ ăn uống cân đối, giàu chất xơ và giàu dưỡng chất có thể giúp giảm tác động của viêm đại tràng và giảm nguy cơ biến chứng.
  • Kiểm soát căng thẳng: Căng thẳng có thể gây ra sự tổn thương cho hệ tiêu hóa. Học cách quản lý căng thẳng qua các phương pháp như yoga, thiền, tập thể dục, và kỹ thuật thư giãn.
  • Ngưng hút thuốc và hạn chế cồn: Hút thuốc và tiêu thụ cồn có thể làm tăng tình trạng viêm và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng.

Viêm đại tràng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm về sức khỏe nếu không được chữa trị kịp thời. Chính vì vậy, nếu nhận thấy bản thân đang gặp phải những triệu chứng của viêm đại tràng, hãy chủ động thăm khám với bác sĩ Tiêu hóa để được xét nghiệm chẩn đoán và điều trị sớm.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare