Triệu chứng điển hình của viêm đại tràng
Triệu chứng điển hình của viêm đại tràng
Triệu chứng của viêm đại tràng
Những triệu chứng điển hình của bệnh viêm đại tràng - Ảnh: BookingCare

Triệu chứng điển hình của viêm đại tràng

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 11/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 31/12/2023
Việc nhận biết và hiểu rõ những triệu chứng viêm đại tràng là yếu tố quan trọng để đảm bảo bệnh được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Bệnh viêm đại tràng không chỉ gây khó chịu cho người bệnh, làm ảnh hưởng đến việc ăn uống, sinh hoạt mà khi không được điều trị đúng cách còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Khi viêm đại tràng kéo dài, bệnh có thể chuyển sang dạng mạn tính làm việc điều trị khó khăn hơn, có thể gây  giãn đại tràng, thủng đại tràng và tăng nguy cơ  ung thư đại tràng.

Triệu chứng điển hình của viêm đại tràng

1. Đau bụng

Đau bụng là triệu chứng điển hình của bệnh viêm đại tràng. Người bệnh thường bị các cơn đau thắt vùng bụng dưới, đau từng đoạn hoặc đau dọc theo khung đại tràng. Cơn đau có thể xuất hiện hoặc tăng nặng sau khi sử dụng các thực phẩm có tính kích thích, nhiều dầu mỡ, đồ uống có cồn hay  đồ ăn không đảm bảo vệ sinh. Có thể kèm theo cảm giác buồn đi đại tiện, tiêu chảy xảy ra đột ngột, đi ngoài xong sẽ bớt đau hơn.

Các cơn đau bụng thường kèm theo cảm giác đầy chướng bụng khó chịu cho bệnh nhân. Nếu sử dụng tay ấn vào vùng bụng, người bệnh sẽ cảm thấy bụng mềm hoặc trướng căng, đôi khi người bệnh có thể sờ thấy các cục u cứng nổi lên ở vùng bụng, dọc theo khung đại tràng.

2. Rối loạn tiêu hóa 

Tình trạng viêm đại tràng ảnh hưởng tới chức năng đại tràng có thể gây ra rối loạn tiêu hóa. Người bệnh có thể gặp phải một số biểu hiện như:

  • Chướng bụng, đầy hơi
  • Ăn không tiêu

Tuy nhiên những triệu chứng trên cũng có thể gặp ở nhiều bệnh lý khác như viêm dạ dày, hội chứng ruột kích thích…  Do đó người bệnh cần được đánh giá thêm  những biểu hiện khác  để chẩn đoán bệnh.

3. Bất thường về đại tiện, và tính chất phân

 Với bệnh nhân viêm đại tràng cấp tính:

  • Khởi phát bệnh đột ngột, thường kèm theo đau bụng.
  • Đi đại tiện nhiều lần trong ngày.
  • Sau khi đại tiện, người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn nhưng vẫn sẽ có nhu cầu đi tiếp.
  • Cảm giác mót rặn nhiều
  • Phân có nhiều nước, không đóng thành khuôn và có thể có lẫn nhầy, lẫn máu.

Với bệnh nhân viêm đại tràng mãn tính:

  • Hay gặp ở thể tiêu chảy: Mỗi ngày người bệnh đi đại tiện từ 3-4  lần,  Phân nát không thành khuôn hoặc phân lỏng, có mùi hôi tanh, có thể có lẫn máu hoặc chất nhầy.
  •  Người bệnh cũng có thể gặp thể táo bón với tính chất phân khô, rắn, khó đại tiện. Đôi khí, người bệnh gặp cả tình trạng táo bón và tiêu chảy xen kẽ nhau từng đợt.
  • Người bệnh còn có thể có cảm giác mót rặn ngay cả khi vừa mới đi ngoài xong.

4. Chán ăn, sụt cân 

Người bệnh cũng có thể gặp  triệu chứng chán ăn, mệt mỏi và suy kiệt, chán ăn, sụt cân, mất ngủ, stress do tình trạng  viêm nhiễm tại đại tràng, các triệu chứng khó chịu kéo dài và việc hấp thụ chất dinh dưỡng bị ảnh hưởng.

Mức độ trầm trọng của các triệu chứng có thể thay đổi tùy theo tình trạng viêm đại tràng cấp hay mạn tính.

Các triệu chứng như đau bụng nhiều, dữ dội, đại tiện nhiều lần, phân lẫn máu, sốt … là dấu hiệu cảnh báo tình trạng bệnh diễn biến nặng, có nguy cơ gặp các biến chứng nặng, nguy hiểm.

Trên đây là một số triệu chứng điển hình mà nhiều người bệnh viêm đại tràng gặp phải. Triệu chứng có thể sẽ thay đổi tùy từng bệnh nhân và thể bệnh. Ngoài ra, triệu chứng của viêm đại tràng còn có thể gặp trong những bệnh lý khác như viêm loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, ung thư dạ dày…

Do đó, khi gặp phải các triệu chứng/ dấu hiệu trên bạn đọc nên chủ động thăm khám để có thể được chẩn đoán chính xác, tránh bỏ sót các bệnh lý nguy hiểm khác. Từ đó được điều trị sớm tránh những biến chứng khó lường của viêm đại tràng.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare