Viêm tuyến Bartholin có tự khỏi không? Điều trị như thế nào?
Tìm hiểu viêm tuyến Bartholin có tự khỏi không?
Viêm tuyến Bartholin có tự khỏi không? - Ảnh: Bookingcare

Viêm tuyến Bartholin có tự khỏi không? Điều trị như thế nào?

Tác giả: - Xuất bản: 26/03/2024 - Cập nhật lần cuối: 15/04/2024
Viêm tuyến Bartholin là bệnh phụ khoa được nhiều chị em quan tâm, gây nên bởi tình trạng tắc nghẽn ống Bartholin, lâu ngày hình thành u nang và tạo cảm giác đau, khó chịu khi sinh hoạt cho người bệnh. Vậy viêm tuyến Bartholin có tự khỏi không? Cùng BookingCare đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Viêm tuyến Bartholin có tự khỏi không là thắc mắc của rất nhiều chị em hiện nay. Giai đoạn đầu, khi các nang tuyến Bartholin còn nhỏ (kích thước dưới 1cm) và không gây triệu chứng đau hay khó chịu, bệnh có thể tự khỏi nếu được phát hiện sớm. Trường hợp bệnh tiến triển nặng, khi u nang bị nhiễm trùng sẽ cần có kế hoạch điều trị cụ thể nhằm hạn chế những biến chứng không mong muốn xảy ra. 

Viêm tuyến Bartholin là gì? 

Tuyến Bartholin dạng tròn, có kích thước nhỏ, không sờ thấy và thường nằm sâu phía sau mỗi lỗ âm đạo. Viêm tuyến Bartholin gây nên bởi sự tắc nghẽn ống Bartholin làm cho tuyến to ra chứa dịch nhầy, lâu ngày hình thành u nang. Nếu không phát hiện sớm và điều trị đúng cách, u nang có thể hình thành áp xe và nguy cơ để lại những biến chứng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản. 

Viêm tuyến Bartholin phát triển ở khoảng 2% nữ giới, gặp chủ yếu ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, tăng dần theo tuổi đỉnh điểm ở giai đoạn bắt đầu mãn kinh với các triệu chứng điển hình như sưng, đau khi ngồi, đi lại và quan hệ tình dục (dấu hiệu xuất hiện trong giai đoạn tiến triển bệnh, khi kích thước u nang lớn hơn 1cm).

Viêm tuyến Bartholin có tự khỏi không? Cách điều trị 

Viêm tuyến Bartholin có tự khỏi không sẽ phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm mức độ viêm, cơ địa người bệnh, thói quen sinh hoạt và cách chăm sóc. Thực tế, trong giai đoạn đầu, khi các nang tuyến Bartholin còn nhỏ và chưa xuất hiện các triệu chứng đau rát hay khó chịu, bệnh có thể tự khỏi nếu được phát hiện sớm và chăm sóc đúng cách. 

Giai đoạn bệnh tiến triển, khi kích thước nang lớn có đi kèm nhiễm trùng, bệnh sẽ không thể tự khỏi mà cần thiết phải có sự can thiệp của các phương pháp điều trị khác nhau. Bao gồm: 

  • Bồn tắm ngồi cho các triệu chứng nhẹ: Đây là phương pháp đơn giản có thể thực hiện tại nhà. Theo đó, chúng ta chỉ cần sử dụng bồn tắm ngồi cùng nước ấm, ngâm mình 3 - 4 lần/ngày (10 - 15 phút mỗi lần), giúp làm thoát nước của chất chứa trong u nhằm giải quyết U, giảm các triệu chứng đau, sưng và khó chịu. 
  • Nếu đã thành áp xe, tiến hành hút hoặc rạch và đặt ống thông để dẫn lưu dịch. 
  • Với các trường hợp u nang nghiêm trọng hơn và gặp ở phụ nữ trên 40 tuổi, phẫu thuật cắt bỏ là phương pháp điều trị được khuyến cáo nhằm giảm thiểu nguy cơ biến chứng xấu ảnh hưởng đến sức khoẻ. 

Bài viết trên đây đã giúp giải đáp thắc mắc viêm tuyến Bartholin có tự khỏi không. Với các trường hợp bệnh nhẹ và chưa có dấu hiệu đau, sưng, có thể tự khỏi nếu phát hiện sớm và chăm sóc đúng cách. Ngược lại, nếu xuất hiện dấu hiệu sưng, đau khi đi lại, ngồi hoặc quan hệ tình dục, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết