Viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?
Viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?
Viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?
Viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? - Ảnh: BookingCare

Viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 17/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 31/10/2023
Viêm tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới. Vậy viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Bệnh gây ra những biến chứng gì? Dưới đây là tổng hợp tất cả các thông tin hữu ích liên quan đến thắc mắc thường gặp này.

Viêm tuyến tiền liệt ở nam giới trưởng thành, tuy nhiên bệnh thường gặp nhất ở độ tuổi từ 40 – 50. Viêm tuyến tiền liệt có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, tác động xấu đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh nếu không được chữa trị kịp thời.

Viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Viêm tiền liệt tuyến là bệnh xảy ra ở độ tuổi trung niên, thường có hoạt động tình dục và thường được chia làm ba loại: viêm cấp tính do vi khuẩn, viêm mạn tính do vi khuẩn và viêm không do vi khuẩn. 

Bệnh này thường không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái và biến chứng nếu không điều trị đúng. Nhiều bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt đi chữa bệnh nhưng không khỏi, bệnh kéo dài dai dẳng, có người điều trị năm bảy ngày thấy bớt triệu chứng đã bỏ điều trị, không tái khám nên tái phát và có thể có biến chứng nặng hơn.

Triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt

Khi bị viêm tuyến tiền liệt, người bệnh thường có các triệu chứng kích thích là tiểu đêm hay đái đêm, tiểu nhiều lần, tiểu lắt nhắt (luôn buồn tiểu), tiểu rớt giọt hay đái dắt và có các triệu chứng bế tắc là tiểu khó, tiểu phải rặn, tiểu buốt, rát, tiểu chậm - đi tiểu nhưng không tiểu được ngay, nặng nhất là bí tiểu (thường gặp khi viêm cấp tính). 

Ngoài ra, bệnh nhân có triệu chứng đau vùng trên xương mu, bẹn bìu, tiểu khung, đau cả vùng chậu, và tầng sinh môn, vùng dưới thắt lưng. Có khi kèm rối loạn chức năng khi giao hợp như đau buốt khi xuất tinh hoặc rối loạn về sự co cứng dương vật. 

Viêm tuyến tiền liệt thường gặp ở tuổi thành niên, gồm có các dạng viêm tuyến tiền liệt cấp và mạn tính. Viêm tuyến tiền liệt cấp có triệu chứng:

  • Tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu đau
  • Sốt và ớn lạnh
  • Tiểu và xuất tinh đau rát
  • Thường tiểu buốt, tiểu gắt
  • Đau ở bụng và lưng dưới
  • Tiểu ra máu (thỉnh thoảng)

Các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt mạn tính biểu hiện chủ yếu là cảm giác khó chịu vùng bụng dưới, vùng hội âm, tinh hoàn, đau vùng dưới thắt lưng, tiểu nhiều lần thường nhẹ hơn nhiễm khuẩn cấp tính và thường không bị sốt và ớn lạnh. Cả hai loại đều có thể xảy ra do nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

Biến chứng của viêm tuyến tiền liệt

Biến chứng của viêm tuyến tiền liệt xảy ra với trường hợp do vi khuẩn cấp tính hoặc mạn tính bao gồm:

  • Nhiễm khuẩn huyết.
  • Viêm mào tinh hoàn.
  • Áp xe tuyến tiền liệt.
  • Nhiễm trùng những vùng xung quanh như xương chậu trên hoặc xương sống dưới.

Biến chứng của viêm tuyến tiền liệt mạn tính – hội chứng đau vùng chậu mạn tính bao gồm:

  • Rối loạn chức năng tình dục
  • Có thể vô sinh do sự thay đổi của tinh dịch và tinh trùng

Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không?

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm nếu được phát hiện sớm. Cách điều trị viêm tuyến tiền liệt cấp tính là kháng sinh diệt khuẩn phối hợp với thuốc khác để giảm triệu chứng như thuốc giảm đau kháng viêm, thuốc giãn cơ…

Tùy vào tình trạng bệnh và các triệu chứng hiện có của từng đối tượng, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc và phác đồ điều trị phù hợp.

Viêm tuyến tiền liệt mạn tính cần thời gian dài hơn để điều trị dứt điểm. Bệnh có những đợt cũng được thực hiện điều trị bằng thuốc, kết hợp với xoa bóp tuyến tiền liệt nếu cần thiết. Mục tiêu của các cách chữa viêm tuyến tiền liệt mạn tính là để giảm các triệu chứng cũng như giải tỏa tâm lý căng thẳng cho người bệnh.

Bên cạnh đó, thời gian điều trị cũng kéo dài hơn viêm tuyến tiền liệt cấp tính. Vì vậy, người bệnh cần kiên trì và thực hiện đúng theo những chỉ định điều trị từ bác sĩ để có thể cải thiện được chức năng tuyến tiền liệt.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt không nguy hiểm và có thể chữa khỏi được, tuy nhiên, người bệnh cũng không nên chủ quan khi xuất hiện các triệu chứng bệnh. Cần thăm khám với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết