Xem ngay: Các phương pháp điều trị bệnh suy hô hấp
Điều trị hội chứng suy hô hấp
Điều trị hội chứng suy hô hấp - Ảnh: BookingCare

Xem ngay: Các phương pháp điều trị bệnh suy hô hấp

Tác giả: - Xuất bản: 25/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 25/12/2023
Suy hô hấp có thể điều trị bằng những phương pháp nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Suy hô hấp cấp là một biến cố nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm thậm chí là tử vong. Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường của hội chứng suy hô hấp, cần thăm khám sớm để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả nhất.

Các phương pháp điều trị bệnh suy hô hấp

Có nhiều phương pháp xử trí suy hô hấp, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh, độ nặng của bệnh và các tình trạng bệnh lý nền của bệnh nhân. Trước khi sử dụng bất kì loại thuốc hay phương pháp điều trị nào, người bệnh cần phải có sự thăm khám và tư vấn trực tiếp từ bác sĩ. Điều trị suy hô hấp nên được chỉ định bởi bác sĩ và thực hiện trong bối cảnh bệnh viện.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh suy hô hấp phổ biến, lưu ý rằng người dân không nên tự thực hiện các phương pháp điều trị này:

Liệu pháp oxy

Đây là một trong những phương pháp điều trị hay gặp nhất. Người bệnh chỉ được điều trị bằng biện pháp này khi cơ thể thiếu oxy Trong trường hợp vừa thiếu oxy vừa thừa CO2 mạn tính thì phải ưu tiên bệnh nhân thở tốt nhằm tống hết CO2 thừa ra ngoài đồng thời  thở oxy ở mức độ vừa phải.

Các phương pháp thở oxy thường dùng là:

  • Thở oxy qua ống thông đặt ở mũi (cannula mũi).
  • Thở qua mặt nạ. Mặt nạ có nhiều kiểu khác nhau
    • Mặt nạ thở lại
    • Mặt nạ không thở lại
    • Mặt nạ Venturi
  • Thở oxy lưu lượng cao qua cannula mũi (HFNC)

Điều trị bằng thuốc

Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các loại  thuốc khác nhau nhằm điều trị triệu chứng hoặc điều trị nguyên nhân của suy hô hấp. Dưới đây là một số loại thuốc điều trị phổ biến:

  • Corticoid: Giúp giảm sưng đường thở, điều trị các triệu chứng suy hô hấp do viêm đường thở.
  • Thuốc kháng sinh: Dùng trong trong trường hợp người bệnh bị nhiễm trùng ở phổi như viêm phổi.
  • Thuốc giãn phế quản: Giúp mở đường thở, hoặc điều trị các cơn hen suyễn.

Sử dụng máy thở cơ học

Máy thở cơ học giúp thổi không khí được trộn sẵn  oxy vào đường thở và phổi của người bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này có một hạn chế lớn là khi dùng trong thời gian dài có thể tác động xấu đến phổi và đường hô hấp của người bệnh, bao gồm nguy cơ chấn thương khí quản, viêm phổi bệnh viện.

Mở khí quản

Phương pháp này được sử dụng để cấp cứu trong nhiều tình huống khác nhau khi khó đặt nội khí quản hoặc khi cần hỗ trợ thông khí khẩn ở nơi không có đủ thiết bị y tế. Lúc này, bác sĩ sẽ thực hiện một thủ  thuật nhỏ nhằm tạo một lỗ đi qua phía trước cổ và vào trực tiếp khí quản, gọi là mở khí quản hoặc khai khí quản để giúp người bệnh dễ thở hơn. 

Phương pháp này được chỉ định khi:

  • Người bệnh bị co thắt thanh quản, phù nề thanh quản, viêm loét thanh quản (bạch hầu), vết thương thanh khí quản cần được hỗ trợ thông khí khẩn cấp.
  • Người bệnh phải thở máy nhiều ngày, tăng tiết đàm nhớt hoặc khó cai máy thở

Phương pháp này đòi hỏi bác sĩ có chuyên môn cao phòng ngừa rủi ro biến chứng như: hẹp khí quản, chảy máu và nhiễm trùng khí quản,...

Dẫn lưu màng phổi

Phương pháp đặt ống dẫn lưu màng phổi là thủ thuật đặt một ống nhỏ vào trong khoang màng phổi để dẫn lưu khí và những chất dịch được tạo ra do một số bệnh lý ra khỏi cơ thể giúp người bệnh hô hấp dễ dàng hơn.

Oxy hóa màng ngoài cơ thể

Phương pháp này thường được áp dụng cho người bệnh bị suy hô hấp hay suy tim mức độ nghiêm trọng không đáp ứng với các biện pháp điều trị thông thường. Máu sẽ được bơm qua phổi nhân tạo để bổ sung oxy, loại bỏ carbon dioxide trước khi đưa máu trở lại cơ thể.

Phương pháp này có thể được sử dụng trong vài ngày hoặc vài tuần để phổi có thời gian phục hồi. Tuy nhiên, khuyến cáo không sử dụng lâu dài vì có thể gây ra nhiều biến chứng bao gồm đông máu, chảy máu và nhiễm trùng, nguy cơ cao đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Trên đây là một số phương pháp điều trị bệnh suy hô hấp phổ biến nhất. Bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm thậm chí là tử vong nếu không được điều trị kịp thời và chính xác.

Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường, cần thăm khám trong thời gian sớm nhất để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết