Xem ngay: Các phương pháp điều trị bệnh viêm kết mạc dị ứng
Điều trị bệnh viêm kết mạc dị ứng
Điều trị bệnh viêm kết mạc dị ứng - Ảnh: BookingCare

Xem ngay: Các phương pháp điều trị bệnh viêm kết mạc dị ứng

Tác giả: - Xuất bản: 02/01/2024 - Cập nhật lần cuối: 04/01/2024
Viêm kết mạc dị ứng có thể trị dứt điểm bằng những phương pháp nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Viêm kết mạc dị ứng tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng phức tạp nếu không được điều trị kịp thời. Ngay khi nhận thấy mắt xuất hiện những biểu hiện khác thường, người bệnh cần tới bệnh viện kiểm tra sớm để được chẩn đoán và hỗ trợ kịp thời.

Các phương pháp điều trị bệnh viêm kết mạc dị ứng

Phương pháp điều trị viêm kết mạc dị ứng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: đối tượng mắc bệnh là ai, độ tuổi nào, nguyên nhân gây viêm kết mạc dị ứng, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng,...

Khi bị viêm kết mạc dị ứng, người bệnh cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Tuyệt đối không dụi mắt, dụi mắt vì điều này có thể khiến các triệu chứng thêm nghiêm trọng hơn
  • Rửa mắt bằng nước mắt nhân tạo hoặc nước muối chuyên dùng cho mắt
  • Có thể đắp một miếng khăn lạnh lên mắt giúp giảm ngứa, giảm viêm
  • Đội mũ và kính râm nếu nguyên nhân gây bệnh là do phấn hoa.
  • Rửa tay sau khi chạm vào thú cưng hoặc những tác nhân có nguy cơ gây bệnh.

Nếu áp dụng những biện pháp trên nhưng triệu chứng vẫn không thuyên giảm, người bệnh cần đi khám ngay.

Thông thường, viêm kết mạc dị ứng được điều trị bằng thuốc là phổ biến nhất. Dưới đây là một số loại thuốc thường được chỉ định:

Thuốc nhỏ mắt có chứa chất kháng histamine

Phổ biến nhất là ketotifen, phù hợp cho những trường hợp nhẹ. Thuốc này có thể mua tại các hiệu thuốc thông thường mà không cần kê đơn bởi bác sĩ. 

Nếu ketotifen không đủ, thuốc nhỏ mắt kháng histamine theo toa (như cetirizine ) hoặc thuốc ổn định tế bào mast (như nedocromil ), thuốc phối hợp kháng histamine và ổn định tế bào mast (như olopatadine) có thể có hiệu quả. Một lựa chọn thay thế cho các triệu chứng mãn tính là dùng thuốc nhỏ mắt cyclosporine A .

Thuốc nhỏ mắt chống viêm không steroid và steroid

Loại thuốc chống viêm do viêm kết mạc dị ứng phổ biến nhất có thể kể đến như ketorolac, giúp giảm triệu chứng. Thuốc nhỏ mắt Corticosteroid có tác dụng chống viêm mạnh hơn. Các loại thuốc chống viêm steroid ít tác dụng phụ như fluorometholon, loteprednol.

Tuy nhiên, không nên sử dụng thuốc nhỏ mắt Corticosteroid quá vài tuần mà không có sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ nhãn khoa vì chúng có thể gây tăng áp lực trong mắt. (bệnh tăng nhãn áp), đục thủy tinh thể , và tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt.

Thuốc kháng histamine đường uống

Trường hợp người bệnh bị viêm kết mạc dị ứng có ảnh hưởng lan sang các bộ phận khác như: tai, mũi, họng,... thuốc kháng histamine đường uống có thể đem lại hiệu quả tốt nhất.

Một số loại thuốc kháng histamine đường uống thường được bác sĩ chỉ định bao gồm:  fexofenadine , cetirizine ,...

Khi chưa rõ nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị chính xác, người bệnh tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc để điều trị. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm nếu người bệnh dùng sai thuốc.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết