Xem ngay cách làm trắng da an toàn, hiệu quả
Cách làm trắng da an toàn, hiệu quả
Cách làm trắng da an toàn, hiệu quả - Ảnh: BookingCare

Xem ngay cách làm trắng da an toàn, hiệu quả

Tác giả: - Xuất bản: 05/01/2024 - Cập nhật lần cuối: 05/01/2024
Làm thế nào để có một làn da trắng sáng, khỏe mạnh là câu hỏi của nhiều chị em phụ nữ. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Làn da trắng sáng và đều màu luôn là mơ ước của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, đây không phải là một quá trình đơn giản. Trước khi thực hiện bất kì một phương pháp làm trắng da nào, chị em cần tìm hiểu kĩ các phương pháp và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Các phương pháp làm trắng da an toàn, hiệu quả

Bài viết này sẽ được chia ra thành hai phần, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách làm trắng da mặt và cách làm trắng da toàn thân. Da mặt và cơ thể có những đặc điểm khác nhau.

Đôi khi, những phương pháp làm trắng da toàn thân không thể áp dụng cho da mặt bởi ra mặt rất nhạy cảm và dễ kích ứng. Chị em cần nắm rõ thông tin để có thể đạt được hiệu quả một cách an toàn nhất.

Cách làm trắng da mặt

Da mặt là vị trí tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài. Nếu không được bảo vệ và chăm sóc cẩn thận, da mặt rất dễ bị tổn thương, xuất hiện mụn và các vấn đề da liễu khác.

Nếu chị em đang gặp phải tình trạng da không đều màu, da nhăn nheo, xỉn màu, kém sức sống và muốn biến làn da trở nên trắng sáng mịn màng hơn, dưới đây là một số cách mà chị em có thể tham khảo và áp dụng:

  • Tẩy da chết và làm sạch da hàng ngày với AHA và BHA

Tẩy da chết thường xuyên bằng axit alpha hydroxy (AHA) và axit beta hydroxy (BHA) có thể giúp làn da của bạn mịn màng, mềm mại và sáng hơn. 

Chúng giúp giảm sắc tố, nếp nhăn, loại bỏ bã nhờn dư thừa, tế bào da chết và làm thông thoáng lỗ chân lông, nhẹ nhàng loại bỏ mụn đầu đen và mụn đầu trắng hiện có. AHA và BHA cũng làm sạch da khỏi bụi bẩn và lớp trang điểm. 

Axit glycolic và axit lactic là những AHA phổ biến nhất và axit salicylic là BHA phổ biến nhất. Những hoạt chất này có thể tìm thấy trong: sữa rửa mặt, serum, toner, gel/ bột tẩy tế bào chết

  • Toner, serum, mặt nạ, kem dưỡng da và kem bôi tại chỗ

Một số sản phẩm bôi ngoài da không kê đơn có chứa các thành phần làm sáng da và cải thiện kết cấu da. Các thành phần quan trọng cần có trong bảng thành phần bao gồm: AHA, BHA, Vitamin C và Vitamin E.

  • Retinoid bôi tại chỗ hoặc retinoid đường uống

Retinoids có công dụng làm giảm sắc tố do mụn trứng cá, lão hóa hoặc viêm nhiễm và giảm nếp nhăn . 

Retinoid nên được sử dụng thận trọng. Đa số các trường hợp mới sử dụng retinoid thường thấy da bị bong tróc, khô, rát, mẩn đỏ và tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời (do đó, chỉ nên thoa vào ban đêm) cho đến khi da quen với retinoid. Thời gian để da thích ứng với retinoid có thể mất từ ​​​​4 đến 6 tuần. 

Chị em có thể bắt đầu bằng việc thoa retinoids cường độ thấp không cần kê đơn, hai đến ba lần một tuần, tăng dần cường độ và tần suất sử dụng. Độ mạnh cao hơn của retinoids cần có đơn thuốc của bác sĩ. 

Isotretinoin (retinoids uống) có thể được kê đơn cho những người bị mụn trứng cá nặng . Điều trị mụn trứng cá là điều cần thiết để làm sáng sắc tố liên quan đến mụn trứng cá, đây là một vấn đề thường gặp.

  • Đắp mặt nạ thiên nhiên

Đắp mặt nạ tự chế là một trong những biện pháp làm trắng sáng da tại nhà, vừa đơn giản, tiết kiệm đồng thời đem lại hiệu quả tốt được rất nhiều chị em lựa chọn.

Một số nguyên liệu thường được sử dụng để đắp mặt nạ với công dụng cấp ẩm, dưỡng trắng bao gồm: cà chua, sữa chua, chanh, mật ong, lá tía tô, rau diếp cá,...

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sức khỏe của làn da. Để có một làn da trắng sáng, mịn màng, chị em cần bổ sung những loại thực phẩm đặc biệt là rau củ, trái cây giàu chất dinh dưỡng như: 

+ Vitamin C: có trong ổi, cam, bưởi, kiwi, bông cải xanh,...

+ Vitamin E: có nhiều trong các loại dầu thực vật như dầu hạt lúa mạch và dầu hạt cải dầu, cũng như trong các loại hạt và quả như hạt giống hướng dương và hạt óc chó. Các loại thực phẩm giàu vitamin E như: cá hồi, kiwi, rau chân vịt, bơ, bí,...

+ Vitamin B: Có nhiều trong cá hồi, rau lá xanh, trứng, sữa, thịt bò, nội tạng động vật (nên hạn chế), các cây họ đậu,...

+ Omega-3: Thường có nhiều trong một số loại cá biển như: cá hồi, cá trích, cá mòi, cá cơm, cá thu, dầu gan cá tuyết, hàu,...Chị em cũng có thể bổ sung Omega-3 qua các loại thực phẩm nguồn gốc thực vật như: bột ngũ cốc, hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó,...

  • Sử dụng kem chống nắng

Tác hại của ánh nắng mặt trời khiến da bị sạm đen, xỉn màu, gây ra các vấn đề về sắc tố khác, tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời gay gắt nếu không được che chắn, bảo vệ có thể khiến da bị bỏng và giảm độ đàn hồi của da, dẫn đến lão hóa sớm thậm chí là ung thư da. 

Nếu không được bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, các phương pháp điều trị y tế và tự nhiên để làm sáng da sẽ vô ích.

Chị em nên sử dụng kem chống nắng mỗi ngày đặc biệt là khi đi ngoài trời nắng, đeo khẩu trang, đội mũ rộng vành để ngăn chặn ánh nắng mặt trời tối đa.

  • Sử dụng các viên uống trắng da và viên uống chống nắng 

Viên uống trắng da hoặc viên uống chống nắng  thường chứa các thành phần như Gltathion , Transamin, vitamin C, chiết xuất từ dương sĩ, các chất chống oxy hóa khác để hỗ trợ làm sáng da, chống nắng  và cải thiện tình trạng da.

Viên uống trắng da hoặc viên uống chống nắng có thể hỗ trợ làm sáng da, nhưng hiệu quả có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa và chất lượng sản phẩm. Việc tìm hiểu kỹ về sản phẩm và thảo luận với chuyên gia là quan trọng trước khi sử dụng.

Cách làm trắng da toàn thân

Bên cạnh dưỡng trắng da mặt, chăm sóc da toàn thân cũng là điều mà nhiều chị em quan tâm. Da mặt trắng sáng nhưng cổ, chân, tay tối màu là vấn đề mà khá nhiều chị em đau đầu.

Dưới đây là một số phương pháp giúp dưỡng trắng da toàn thân an toàn, hiệu quả:

  • Tẩy tế bào chết da body thường xuyên

Theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa da liễu, chị em nên tẩy tế bào chết đều đặn cho da 2 lần/ tuần, mỗi lần 15 - 20 phút để làm sạch lớp sừng dày, kích thích da tái tạo tươi mới, sáng hồng hơn, tạo điều kiện cho dưỡng chất trong mỹ phẩm thẩm thấu dễ dàng hơn.

Không nên lạm dụng tẩy tế bào chết quá thường xuyên, điều này có thể khiến da bị tổn thương, mỏng đi và dễ bị kích ứng.

  • Sử dụng sữa tắm có thành phần dưỡng trắng

Sữa tắm là một trong những sản phẩm được hầu hết các chị em sử dụng hàng ngày cho da body. Vậy nên, việc lựa chọn một loại sữa tắm có đặc tính dưỡng trắng sáng da và sử dụng đều đặn mỗi ngày là điều cần thiết để da trắng sáng hơn mỗi ngày. Sau một thời gian, bạn sẽ dần nhận ra làn da mình có sự thay đổi nâng tone rõ rệt.

Sữa tắm dưỡng trắng da thường chứa các thành phần như: axit alpha hydroxy (AHA), axit salicylic, vitamin C, và các chất làm dịu da như aloe vera.

  • Sử dụng kem dưỡng thể dưỡng trắng da

Hầu hết các loại sữa dưỡng thể hiện nay trên thị trường đều có công dụng dưỡng ẩm, giảm bong tróc, khô sần, dưỡng trắng da tự nhiên và có mùi hương nhẹ nhàng giúp thư giãn, giảm stress. Việc sử dụng dưỡng thể là cách hỗ trợ làm sáng da hiệu quả.

  • Sử dụng kem chống nắng body

Một số loại kem chống nắng có độ chống nắng cực mạnh hoặc các thành phần không phù hợp cho da nhạy cảm, chỉ nên sử dụng cho da toàn thân. Chị em nên tham khảo kỹ thông tin sản phẩm trước khi sử dụng lên da mặt.

Dù ở trong nhà hay đi ra ngoài trời, chị em cũng cần bôi kem chống nắng để đảm bảo da được bảo vệ tốt nhất, ngăn chặn các tác nhân gây hại như: tia UV từ ánh nắng mặt trời, khói bụi, vi khuẩn,...

Lưu ý: Chị em nên lựa chọn sản phẩm có chỉ số chống nắng cao từ SPF 30 trở lên, nếu hoạt động ngoài trời dưới ánh nắng mạnh, chỉ số chống nắng SPF cần đạt từ 50 trở lên.

  • Sử dụng các viên uống trắng da

Viên uống trắng da thường chứa các thành phần như Gltathion, Transamin, vitamin C, vitamin E, collagen, chiết xuất từ thảo dược và các chất chống oxy hóa khác để hỗ trợ làm sáng da và cải thiện tình trạng da.

Viên uống trắng da có thể hỗ trợ làm sáng da, nhưng hiệu quả có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa và chất lượng sản phẩm. Việc tìm hiểu kỹ về sản phẩm và thảo luận với chuyên gia là quan trọng trước khi sử dụng.

  • Kết hợp chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh

Các phương pháp làm trắng da sẽ tốn nhiều thời gian hoặc kém hiệu quả đi nếu chị em không thực hiện chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. 

Chị em nên hạn chế những loại thức ăn nhanh, cay nóng và nhiều dầu mỡ, tăng cường bổ sung chất xơ từ rau trái cây, bổ sung protein để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và làn da. Bên cạnh đó, bạn nên uống đủ nước từ 2 - 3 lít mỗi ngày để cân bằng độ ẩm, giảm thiểu tình trạng mất nước trên da.

  • Tắm trắng

Bên cạnh những phương pháp làm trắng da nêu trên, chị em có thể tìm đến những bệnh viện, spa thẩm mỹ để có thể lựa chọn những phương pháp làm trắng nhanh hơn, đặc biệt là tắm trắng. Đây là một trong những phương pháp làm trắng da nhanh chóng được nhiều chị em lựa chọn. Tuy nhiên, chi phí cho một liệu trình là khá đắt đỏ.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kem trộn không rõ thành phần và nguồn gốc được quảng bá rầm rộ với khả năng dưỡng da trắng sáng bật tông chỉ sau vài ngày sử dụng.

Chị em tuyệt đối không được sử dụng bởi những loại sản phẩm này tiềm ẩn nhiều rủi ro dẫn đến các bệnh da liễu nguy hiểm thậm chí là ung thư da.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết