Xẹp đốt sống lưng có nguy hiểm không?
Xẹp đốt sống lưng có nguy hiểm không?
Xẹp đốt sống lưng có nguy hiểm không?
Xẹp đốt sống lưng cần được phát hiện và điều trị kịp thời - Ảnh: BookingCare

Xẹp đốt sống lưng có nguy hiểm không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 18/04/2024 | Cập nhật lần cuối: 19/04/2024
Xẹp đốt sống là bệnh lý hay gặp ở người lớn tuổi. Tùy mức độ tổn thương mà bệnh có thể để lại những biến chứng khác nhau, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hoặc nặng hơn có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Xẹp đốt sống không phải là căn bệnh đe dọa tới tính mạng. Nhưng nếu người bệnh chủ quan, không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể để lại hậu quả nghiêm trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc trả lời câu hỏi rằng liệu xẹp đốt sống có nguy hiểm không?

Biến chứng  xảy ra nếu không điều trị xẹp đốt sống

Tuy xẹp đốt sống không quá nguy hiểm đến tính mạnh nhưng nếu quá chủ quan trong việc thăm khám và điều trị cũng có thể để lại một số biến chứng nghiêm trọng như sau

  • Đau mãn tính: Tình trạng đau lưng có thể kéo dài, đau âm ỉ cả ngày.
  • Mất vững cột sống: Xảy ra khi có trên 50% đốt sống bị gãy xẹp, lúc này cột sống mất cân bằng khiến cơ thể vận động khó khăn. Từ đó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp.
  • Giảm hoặc mất đường cong sinh lý cột sống: Cột sống có thể gù, vẹo còn bù hoặc mất bù. Lúc này có thể chèn ép lên các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể và người bệnh có thể đối mặt với nhiều bệnh lý khác.
  • Tổn thương thần kinh, tủy sống: Khi các dây thần kinh và tủy sống bị chèn ép bởi tình trạng xẹp đốt sống có thể gây ra biến chứng hẹp ống sống, viêm dây thần kinh,...

Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ?

Các triệu chứng của xẹp đốt sống không phải lúc nào cũng biểu hiện rõ ràng nên đa phần người bệnh không để ý dẫn đến được chẩn đoán và điều trị muộn. Các triệu chứng của bệnh cũng có thể bị chồng lấp bởi các bệnh lý khác.

Bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sỹ thăm khám kỹ hơn khi gặp phải một trong những dấu hiệu dưới đây:

  • Đau lưng dữ dội cả khi nghỉ ngơi.
  • Tê yếu chi dưới từ từ tăng dần hoặc đột ngột.
  • Sốt cao trên 38 độ.
  • Rối loạn đại tiểu tiện: bí tiểu, tiểu tiện hoặc đại tiện không tự chủ.
  • Sút cân không rõ nguyên nhân.
  • Ngoài ra ở những đối tượng có yếu tố nguy cơ nhưng phụ nữ tuổi mãn kinh, người lớn tuổi nên chú trọng tầm soát các bệnh lý cơ xương khớp như loãng xương để có phương án điều trị, phòng bệnh xẹp đốt sống.

Xẹp đốt sống nếu không điều trị sớm sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm và có thể không hồi phục. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về mức độ nguy hiểm của bệnh lý này để có thể thăm khám và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare