Xét nghiệm FT4: Để làm gì? Thực hiện khi nào? Ý nghĩa chỉ số?
Xét nghiệm FT4
Xét nghiệm FT4: Để làm gì? Chỉ định khi nào? Ý nghĩa chỉ số? - Ảnh: BookingCare

Xét nghiệm FT4: Để làm gì? Thực hiện khi nào? Ý nghĩa chỉ số?

Tác giả: - Xuất bản: 06/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 06/11/2023
Xét nghiệm FT4 (Free Thyroxine hay Thyroxine tự do) là một xét nghiệm được áp dụng phổ biến trong việc chẩn đoán, theo dõi và điều trị các bệnh lý tuyến giáp.

FT4 là viết tắt của Free Thyroxine hay Thyroxine tự do. FT4 được sản sinh từ tuyến giáp. Tuyến giáp là một tuyến nhỏ có hình bướm, nằm ở trước cổ. Chức năng chính của tuyến giáp là sản xuất hormone điều hòa hoạt động của các tế bào và các mô cơ quan trong cơ thể.

Xét nghiệm FT4 giúp đo lường toàn bộ lượng thyroxine lưu hành trong máu từ đó đóng góp vào việc chẩn đoán xem tuyến giáp có đang hoạt động bình thường hay không?

Xét nghiệm FT4 để làm gì?

FT4 là thành phần sinh lý của vòng điều hòa tuyến giáp và có tác động trên chuyển hóa chung. 

Hầu hết T4 (thyroxine) trong cơ thể liên kết với protein huyết tương. Một phần nhỏ không liên kết được gọi là Thyroxine tự do tức FT4. FT4 thường được ưu tiên hơn xét nghiệm T4 toàn phần vì không bị ảnh hưởng bởi các tình trạng gây tăng nồng độ protein huyết tương. 

Các chỉ số FT4 phản ánh trực tiếp hoạt động của tuyến giáp, cho biết lượng hormone thyroxine ở mức nào. Xét nghiệm FT4 trong xét nghiệm chức năng tuyến giáp nhằm:

  • Cung cấp thông tin giúp chẩn đoán tình trạng tuyến giáp
  • Theo dõi hiệu quả điều trị bệnh lý tuyến giáp.

Xét nghiệm FT4 được chỉ định khi nào?

Việc định lượng FT4 là một trong những thông số quan trọng khi chẩn đoán bệnh lý tuyến giáp, nó thường được thực hiện cùng xét nghiệm TSH khi bệnh nhân bị nghi ngờ mắc rối loạn chức năng tuyến giáp.

Xét nghiệm định lượng FT4 có thể được chỉ định khi điều trị các bệnh lý tuyến giáp như cường giáp, suy giáp, sau phẫu thuật tuyến giáp…

Xét nghiệm FT4 thường được sử dụng cùng với xét nghiệm chức năng tuyến giáp khác như TSH, T3 hoặc FT3, Tg,… để chẩn đoán các bệnh lý chuyên sâu.

Ý nghĩa kết quả xét nghiệm FT4

Chỉ số FT4 ở mức bình thường nằm trong khoảng 12 - 22 pmol/l hay 0,93 - 1,7 ng/dL.

Nếu như khi bệnh nhân không sử dụng bất cứ một loại thuốc nào về tuyến giáp thì xét nghiệm chỉ số FT4 sẽ được xem như một thước đo để đánh giá chức năng của tuyến giáp. Một số thuốc ảnh hưởng đến tuyến giáp có thể làm thay đổi kết quả xét nghiệm FT4 như thuốc tim mạch, thuốc động kinh, aspirin,…

Kết quả xét nghiệm FT4 bình thường cho thấy nồng độ hormone tuyến giáp trong cơ thể ở mức ổn định. Trong khi đó, kết quả xét nghiệm FT4 bất thường có thể cho thấy có sự cố về chức năng tuyến giáp hoặc các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe.

Chỉ số FT4 thường tăng trong các trường hợp:

  • Bệnh Hashimoto ở giai đoạn sớm.
  • Sản xuất T4 lạc chỗ.
  • Cường giáp (nhiễm độc giáp Basedow hay tình trạng cường giáp do iod).
  • Viêm tuyến giáp.
  • Bướu đa nhân độc của tuyến giáp.

Chỉ số FT4 thường giảm trong các trường hợp:

  • Bệnh nhiễm amyloid.
  • Viêm tuyến giáp Hashimoto.
  • Suy chức năng tuyến giáp.
  • Xơ cứng bì.

Lưu ý khi thực hiện xét nghiệm FT4

Trước khi xét nghiệm FT4, người thực hiện không cần chuẩn bị trước, không cần nhịn đói và nên thực hiện lấy mẫu vào buổi sáng. 

Tùy vào đơn vị thực hiện, thời gian nhận kết quả có thể dao động trrong khoảng 1 - 2 tiếng đồng hồ. 

Việc đánh giá kết quả xét nghiệm FT4 cần phải được thực hiện bởi các các bác sĩ có chuyên môn và được xem xét kết hợp với các chỉ số khác để đưa ra chẩn đoán chính xác và phương pháp điều trị phù hợp.

Như vậy, xét nghiệm FT4 là một trong những xét nghiệm quan trọng để đánh giá hoạt động của tuyến giáp. Xét nghiệm FT4 là xét nghiệm máu nhanh chóng, không gây đau đớn nên bạn đọc không cần quá lo lắng khi thực hiện.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết