Xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không?
Xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không?
xet-nghiem-viem-gan-b-co-can-nhin-an-khong
Xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không là câu hỏi của nhiều người có ý định làm xét nghiệm viêm gan B - Ảnh: BookingCare

Xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 23/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 30/10/2023
Xét nghiệm viêm gan B được thực hiện trên mẫu máu, vì vậy việc xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không là câu hỏi của rất nhiều người trước khi thực hiện xét nghiệm.

Xét nghiệm HBV có thể được sử dụng để chẩn đoán bệnh viêm gan B, đồng thời đánh giá mức độ nghiêm trọng và xác định khả năng miễn dịch với bệnh của người làm xét nghiệm. Việc xét nghiệm máu thường có nhiều yêu cầu hơn về chất lượng mẫu bệnh phẩm, vì vậy người làm xét nghiệm cũng lưu ý hơn đến việc xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không để đảm bảo kết quả xét nghiệm được chính xác.

Có cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm viêm gan B?

Nhìn chung người bệnh không phải chuẩn bị gì đặc biệt, bao gồm cả việc nhịn ăn trước khi lấy mẫu xét nghiệm viêm gan B. Trước kỳ xét nghiệm, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra tổng quát điều kiện sức khỏe để thực hiện xét nghiệm. Nếu đang sử dụng thuốc, người bệnh cần thông báo với bác sĩ chi tiết về các nhóm thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn.

Những lưu ý khi thực hiện xét nghiệm viêm gan B

Một số cơ sở y tế có cung cấp dịch vụ đặt lịch xét nghiệm và lấy mẫu xét nghiệm viêm gan B tại nhà. Tuy nhiên, việc thực hiện lấy mẫu cần được thực hiện cẩn thận theo hướng dẫn, đóng gói và gửi đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm.

Kết quả thường được thông báo cho người bệnh sau khoảng 2 - 3 ngày (nếu thực hiện các xét nghiệm tương tự như chẩn đoán phân tử). Bác sĩ sẽ chủ động hẹn lịch nhận kết quả kèm theo những chẩn đoán với thể trạng của người bệnh. Một số cơ sở y tế có thể cung cấp dịch vụ trả kết quả kèm theo lời khuyên của bác sĩ nếu mẫu kết quả xét nghiệm tại nhà có những biểu hiện bất thường.

Thông thường để thuận tiện nhất cho việc xét nghiệm, người bệnh thường được bác sĩ chỉ định thực hiện trực tiếp tại bệnh viện. Để quá trình xét nghiệm thuận lợi và đưa ra kết quả xét nghiệm viêm gan B chính xác, người bệnh có thể lưu ý một số điều sau

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ về các lưu ý trước khi xét nghiệm khoảng 1 tuần về chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện...
  • Thông báo đầy đủ về các triệu chứng hoặc cảm nhận sự thay đổi về sức khỏe trong thời gian gần đây cho bác sĩ; tất cả các loại thuốc, thực phẩm chức năng đang sử dụng.
  • Người bệnh nên đi thăm khám cùng người thân, gia đình để được hỗ trợ nếu cần thiết

Trong quá trình thực hiện xét nghiệm viêm gan B, người bệnh cần chú ý việc lấy mẫu máu có thể khiến vùng kim đâm có cảm giác khó chịu nhẹ, đau nhức hoặc bầm tím tạm thời trong và sau quá trình lấy máu. Đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ khi lấy mẫu xét nghiệm viêm gan B có thể sử dụng lưỡi trích giúp em bé ít bị đau, giảm thâm tím so với việc sử dụng ống kim tiêm rút máu.

Trên đây là những thông tin về việc xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không. Hy vọng người bệnh sẽ có thêm những lưu ý cần thiết để chuẩn bị cho quá trình xét nghiệm và có được kết quả chẩn đoán chính xác về tình trạng sức khỏe của mình.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết