4 triệu chứng cảnh báo nhồi máu cơ tim cần biết
4 triệu chứng cảnh báo nhồi máu cơ tim cần biết
trieu-chung-nhoi-mau-co-tim
Các triệu chứng nhồi máu cơ tim là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo nguy cơ mắc bệnh - ảnh: BookingCare

4 triệu chứng cảnh báo nhồi máu cơ tim cần biết

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 29/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 16/01/2024
Các triệu chứng nhồi máu cơ tim có thể xuất hiện đột ngột kèm theo nhiều biến chứng nguy hiểm. Tìm hiểu X triệu chứng nhồi máu cơ tim để nhận biết nguy cơ mắc bệnh qua bài viết dưới đây.

Các triệu chứng nhồi máu cơ tim là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo nguy cơ mắc bệnh. Việc tìm hiểu các dấu hiệu bệnh lý đóng vai trò quan trọng giúp người bệnh chủ động hơn trong quá trình theo dõi, kiểm soát và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp.

Các triệu chứng nhồi máu cơ tim phổ biến

Triệu chứng nhồi máu cơ tim có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, đặc biệt ngày càng có xu hướng trẻ hóa ở các đối tượng từ nhóm 35 - 45 tuổi trở lên. Các triệu chứng khi mới xuất hiện có thể giống với tình trạng vận động mạnh.

Tuy nhiên, nếu các triệu chứng xuất hiện không phải vì lý do đó và có xu hướng trầm trọng, thường xuyên hơn có thể cảnh báo nguy cơ nhồi máu cơ tim. Các dấu hiệu đặc trưng có thể xuất hiện gồm:

Khó thở

Khó thở và hụt hơi là dấu hiệu thường gặp khi mắc nhồi máu cơ tim. Nguyên nhân gây ra hiện tượng nhồi máu cơ tim này là do máu không được vận chuyển đủ đến các cơ tim làm suy giảm chức năng thất trái dẫn đến sốc hoặc loạn nhịp tim. Trong trường hợp thiếu máu nặng, bệnh nhân có thể cảm thấy như không thể thở được.

Đau thắt ngực

Các cục máu đông, xơ vữa chèn nghẽn mạch máu có thể gây ra tình trạng đau tức ngực. Cơn đau thường xảy ra ở giữa hoặc bên trái ngực và thường biến mất trong vòng vài phút. Một số trường hợp (đặc biệt là phụ nữ) có thể cảm thấy đau nhói lan sang phần cổ, cánh tay hoặc lưng.

Da xanh xao

Nhồi máu cơ tim làm giảm lưu lượng máu chảy trong mạch, điều này khiến tim không bơm đủ máu đến các cơ quan trong cơ thể. Người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng như nhợt da, da xanh xao. Một số trường hợp có thể đi kèm với hiện tượng run lạnh và đổ mồ hôi. Có thể xuất hiện các vết bầm tím trên cơ thể.

Cảm giác mệt mỏi, bồn chồn

Tim không bơm đủ máu đến các cơ quan có thể gây gián đoạn hoạt động chức năng các cơ quan. Người bệnh dễ cảm thấy mệt mỏi bất thường. Một số bệnh nhân có biểu hiện trầm trọng hơn có thể xuất hiện cảm giác ngất xỉu hoặc bất tỉnh. Chỉ số mạch đập và huyết áp có thể có thể thay đổi bất thường.

Một số trường hợp bệnh nhân nặng có thể cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa, đặc biệt là các trường hợp mắc nhồi máu cơ tim dưới.

Tuy nhiên có khoảng 20% trường hợp nhồi máu cơ tim cấp tính không có triệu chứng hoặc triệu chứng không rõ ràng. Các hiện tượng này phổ biến hơn ở phụ nữ hoặc các bệnh nhân tiểu đường. Người bệnh thường có hiện tượng khó tiêu giống với tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Trên đây là các triệu chứng nhồi máu cơ tim thường gặp. Để xác định nguyên nhân cụ thể, bạn đọc cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán cụ thể. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc lên kế hoạch theo dõi và điều trị bệnh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare