Xem ngay: 6 nguyên nhân chính gây nhồi máu cơ tim
Xem ngay: 6 nguyên nhân chính gây nhồi máu cơ tim
nguyen-nhan-nhoi-mau-co-tim
Tìm hiểu nguyên nhân nhồi máu cơ tim giúp người bệnh xác định các yếu tố nguy cơ cao để có biện pháp phòng ngừa phù hợp - ảnh: BookingCare

Xem ngay: 6 nguyên nhân chính gây nhồi máu cơ tim

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 28/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 16/01/2024
Nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Vậy các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì? Đọc trong bài viết sau!

Nhồi máu cơ tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu liên quan đến tim mạch. Vì vậy, việc tìm hiểu nguyên nhân nhồi máu cơ tim là điều quan trọng giúp người bệnh xác định các yếu tố nguy cơ cao để thực hiện các biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Những nguyên nhân chính gây nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim xảy ra khi xuất hiện các cục máu, xơ vữa chèn ngang ở các động mạch máu ở tim làm giảm khả năng cung cấp máu và oxy đến tim, gây ra các triệu chứng nhồi máu cơ tim cấp tính. Nguyên nhân của tình trạng này có thể đến từ các lý do như sau:

Xơ vữa động mạch

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim. Lượng mỡ trong máu cao có thể tích tụ thành các mảng bám trên thành trong của động mạch tim. Các mảng bám làm cho động mạch bị thu hẹp hoặc mảng bám có thể vỡ ra hình thành các cục máu đông cản trở lưu thông máu.

Ngoài ra, lượng Triglyceride cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Các bệnh lý tuần hoàn

Bên cạnh lượng cholesterol cao, tổn thương động mạch vành có thể xảy ra do một số bệnh lý như:

  • Huyết áp cao: huyết áp không được kiểm soát có thể làm cho động mạch trở nên xơ và cứng hơn dẫn tới thu hẹp mạch vành và làm chậm lưu thông máu.
  • Bệnh tiểu đường hoặc kháng insulin.
  • Béo phì, bệnh thận mãn tính.
  • Một số bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp và lupus… có nguy cơ mắc chứng xơ vữa động mạch cao hơn.

Chứng ngừng thở khi ngủ

Hội chứng ngưng thở khi ngủ xảy ra do tắc nghẽn hô hấp. Tình trạng này khiến người bệnh ngừng lại quá trình hô hấp, từ đó dẫn đến nồng độ oxy trong máu giảm đột ngột khiến tim phải làm việc nhiều hơn, đẩy huyết áp tăng cao dẫn tới nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Tuổi tác

Tuổi càng cao khiến nguy cơ bị tổn thương và thu hẹp động mạch càng tăng. Nam giới thường có nguy cơ cao mắc nhồi máu cơ tim. Trong khi đó, nhồi máu cơ tim có nguy cơ cao xuất hiện ở phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh.

Di truyền

Các trường hợp từng có cha mẹ, người thân trong gia đình mắc bệnh tim mạch thường có nguy cơ cao mắc nhồi máu cơ tim, đặc biệt với các trường hợp bố hoặc anh trai mắc bệnh tim trước 55 tuổi hay mẹ hoặc chị gái mắc bệnh trước 65 tuổi.

Thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh

Thói quen sinh hoạt có hại hàng ngày có thể làm gia tăng khả năng xuất hiện các nguyên nhân đã nêu hoặc trực tiếp gây ra tình trạng nhồi máu cơ tim bao gồm:

  • Hút thuốc lá thường xuyên hoặc thường xuyên hít khói thuốc thụ động
    Thiếu vận động thể chất, ít vận động.
  • Áp lực, căng thẳng cảm xúc có thể gia tăng nguy cơ hỏng động mạch.
    Chế độ ăn uống không lành mạnh: sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, muối và đường có thể làm tăng nguy cơ béo phì, huyết áp và mỡ máu cao dẫn tới nguy cơ nhồi máu cơ tim.
  • Sử dụng rượu liên tục có thể dẫn đến tổn thương cơ tim.
  • Thiếu ngủ hoặc ngủ quá nhiều cũng làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Một số trường hợp bệnh nhân có thể không xuất hiện hoặc phát triển đồng thời các nguyên nhân nhồi máu cơ tim điển hình. Vì vậy, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán cụ thể nguyên nhân nhồi máu cơ tim và tiến hành điều trị phù hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết