5 cách điều trị khô mắt phổ biến, đơn giản hiện nay
5 cách điều trị khô mắt phổ biến, đơn giản hiện nay
dieu-tri-kho-mat
Các phương pháp điều trị khô mắt được áp dụng tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này - ảnh: BookingCare

5 cách điều trị khô mắt phổ biến, đơn giản hiện nay

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 14/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 25/12/2023
Điều trị khô mắt là việc làm cần thiết để giảm thiểu ảnh hưởng từ các triệu chứng, cải thiện khả năng nhìn và duy trì cuộc sống sinh hoạt bình thường cho người bệnh.

Các phương pháp điều trị khô mắt được áp dụng tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này. Các phương pháp điều trị có thể tập trung vào việc kiểm soát nguyên nhân, ngăn chặn sự bay hơi nước mắt hoặc cải thiện chất lượng nước mắt.

Các phương pháp điều trị khô mắt

Tùy vào mức độ triệu chứng, sức khỏe và tiền sử bệnh lý, người bị khô mắt có thể được bác sĩ chỉ định cụ thể một hoặc vài phương pháp nhằm khắc phục tình trạng này. Một số phương pháp điều trị khô mắt có thể kể đến như:

Sử dụng thuốc

Với các trường hợp khô mắt nhẹ, người bệnh có thể điều trị bằng một số loại thuốc nhỏ mắt nhân tạo, các loại gel và kem dưỡng ẩm mi mắt... không cần kê đơn.

Đối với các trường hợp nặng hơn, người bệnh khi đi khám có thể được bác sĩ kê một số đơn thuốc dùng để điều trị khô mắt như:

  • Thuốc giảm viêm bờ mi: dành cho các trường hợp khô mắt do tình bệnh viêm bờ mi khiến tuyến sản xuất lớp mỡ bị tắc làm ảnh hưởng đến sự bay hơi của nước mắt.
  • Thuốc kháng viêm: các loại thuốc nhỏ mắt có chứa chất ức chế miễn dịch cyclosporine hoặc corticosteroid. Tuy nhiên, một số thuốc chứa hợp chất corticosteroid nếu sử dụng lâu dài có thể gây ra một số tác dụng phụ như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể.
  • Kính mắt nhân tạo: áp dụng cho các trường hợp điều trị không hiệu quả bằng nước mắt nhân tạo. Người bệnh được chèn miếng kính hydroxypropyl cellulose (Lacrisert) vào giữa mí mắt dưới và nhãn cầu. Chất này hòa tan và giải phóng thuốc nhằm cung cấp độ ẩm cho mắt.
  • Thuốc kích thích sinh nước mắt: một số loại thuốc như cholinergics (pilocarpine, cevimeline) có tác dụng tăng sản xuất nước mắt nhằm cải thiện tình trạng khô mắt. Tuy nhiên, các loại thuốc này có thể gây ra chứng đổ mồ hôi chan tay khi sử dụng lâu dài.
  • Thuốc nhỏ huyết thanh: là thuốc sản xuất từ mẫu huyết thanh của người bệnh pha với dung dịch muối. Đây là biện pháp áp dụng cho các trường hợp mẫn cảm với các thành phần của nước mắt nhân tạo và các loại thuốc điều trị khác. 
  • Thuốc xịt mũi: một số loại thuốc xịt mũi chứa varenicline (Tyrvaya) có thể được chỉ định cho một số trường hợp để tăng tiết nước mắt. 

Bịt tuyến nước mắt

Bác sĩ sử dụng các nút silicon nhỏ cắm vào điểm ở góc trong của mí mắt trên và dưới. Việc sử dụng các nút chặn nhằm hạn chế sự thoát lưu của nước mắt ra bên ngoài.

Sử dụng kính áp tròng 

Một số trường hợp có triệu chứng khô mắt nghiêm trọng có thể được chỉ định sử dụng kính áp tròng đặc biệt gọi là thấu kính củng mạc hoặc thấu kính băng để bảo vệ bề mặt và giữ ẩm mắt. 

Xung nhiệt 

Bệnh nhân khô mắt do tắc tuyến mỡ có thể được chỉ định liệu pháp chườm ấm mi mắt. Liệu pháp này sử dụng tác động nhiệt để giúp lưu thông các tuyến mỡ đến bề mặt mắt tốt hơn.

Bác sĩ có thể sử dụng thiết bị tạo xung nhiệt hoặc đơn giản chỉ sử dụng khăn ấm đặt chườm lên mi mắt của bệnh nhân, sau đó massage mí mắt nhằm cải thiện lưu thông các tuyến mỡ của nước mắt, giúp duy trì độ ẩm cho mắt.

Phẫu thuật

Với các trường hợp khô mắt do hở mi dẫn đến tăng bay hơi nước mắt, người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật khâu cò mi mắt giúp nước mắt giữ lại trên mắt, cải thiện tình trạng khô mắt.

Trên đây là một số phương pháp phổ biến có thể được áp dụng để điều trị khô mắt. Để tìm kiếm phương pháp điều trị phù hợp, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, tư vấn và chỉ định các liệu pháp điều trị phù hợp giúp cải thiện và duy trì sức khỏe cho mắt.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết