8 triệu chứng khô mắt và các biến chứng liên quan
8 triệu chứng khô mắt và các biến chứng liên quan
trieu-chung-kho-mat
Các triệu chứng khô mắt có thể gây ra những ảnh hưởng lên sinh hoạt hàng ngày - ảnh: BookingCare

8 triệu chứng khô mắt và các biến chứng liên quan

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 14/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 25/12/2023
Triệu chứng khô mắt là dấu hiệu đầu tiên để nhận biết nguy cơ mắc bệnh. Việc tìm hiểu triệu chứng và biến chứng liên quan có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát biến chứng và điều trị khô mắt.

Các triệu chứng khô mắt có thể xảy ra riêng lẻ hoặc đồng thời vào cùng một thời điểm, gây ra những tác động không nhỏ lên thị lực và hoạt động hàng ngày. Nếu các triệu chứng kéo dài và không được kiểm soát có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các triệu chứng của bệnh khô mắt

Khô mắt có thể xảy ra do một hoặc vài nguyên nhân khác nhau. Các nguyên nhân khô mắt tác động đồng thời lên niêm mạc, các dây thần kinh hoặc các bộ phận chức năng của mắt dẫn tới một số biểu hiện bất thường như:

Ngứa, rát mắt

Một trong những triệu chứng phổ biến của khô mắt là cảm giác cộm xốn trong mắt. Hầu hết người bị khô mắt đều có cảm giác cộm, rát do mắt không được cung cấp đủ độ ẩm, gây khó chịu.

Mắt đỏ

Khô mắt có thể gây ra triệu chứng sung huyết ở kết mạc của mắt. Kết mạc (lớp màng mỏng trong suốt ở tròng trắng của mắt) thường có hiện tượng đỏ như bị kích ứng hoặc xuất hiện tia máu đỏ. Các dấu hiệu này có thể đi kèm với cảm giác ngứa ngáy, khó chịu trong mắt.

Mắt đau, nhức

Mắt có thể cảm thấy đau hoặc mệt mỏi, đặc biệt sau khi sử dụng màn hình hoặc làm việc trong môi trường khô. Nếu thường xuyên xuất hiện tình trạng này, rất có thể người mang triệu chứng đang có nguy cơ bị khô mắt.

Mắt mờ

Mắt cần duy trì độ ẩm để bảo vệ bề mặt nhãn cầu và đảm bảo thu được hình ảnh trong suốt khi nhìn các vật. Khi mắt không được duy trì đủ độ ẩm có thể gây ra tình trạng mờ mắt khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc quan sát, sinh hoạt hàng ngày.

Cảm giác kích ứng

Khô mắt có thể sinh ra cảm giác kích ứng trong mắt. Người bệnh thường cảm thấy như có dị vật (bụi, vi khuẩn, côn trùng...) đang đọng lại cả khi mở hoặc nhắm mắt gây ra cảm giác khó chịu, chảy nước mắt liên tục dẫn tới khô mắt.

Xuất hiện dịch nhầy trong hoặc xung quanh mắt

Người bị khô mắt có khả năng xuất hiện ghèn dạng nhầy trong suốt ở trong mắt. Khi tuyến nước và tuyến mỡ của phim nước mắt bị gián đoạn cung cấp độ ẩm cho mắt, chất nhầy tiết ra có thể bị ứ đọng, kết dính ở kết mạc hoặc quanh mắt gây khó chịu và làm khô mắt.

Giảm thị lực

Người bị khô mắt có thể cảm nhận chức năng thị giác có dấu hiệu suy giảm. Những trường hợp này dễ cảm thấy mỏi mắt khi đọc hoặc làm việc với máy tính trong một khoảng thời gian, đặc biệt là khi nhìn vào bóng tối. Mắt khô ảnh hưởng đến một số chức năng của mắt, trong đó có khả năng hội tụ ánh sáng vào mắt lên võng mạc.

Tê hoặc mất cảm giác 

Một số trường hợp có thể xuất hiện cảm giác tê hoặc mất cảm giác ở các vùng xung quanh mắt. Người bệnh có thể cảm nhận mắt như mất đi một phần cảm giác hoặc có xu hướng nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh sáng.

Các biến chứng có thể xảy ra từ triệu chứng khô mắt

Các hiện tượng khô mắt nếu không được theo dõi, kiểm soát và điều trị đúng cách có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng hơn như:

  • Tăng nguy cơ nhiễm khuẩn dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng mắt do không đủ nước mắt bảo vệ.
  • Viêm kết mạc khiến mắt sưng, đỏ và tiết chất nhầy nhiều hơn.
  • Tổn thương giác mạc, sẹo giác mạc ảnh hưởng đến thị lực.

Trên đây là những triệu chứng khô mắt thường gặp và các biến chứng có thể xảy ra. Để bảo vệ và duy trì thị lực ổn định, bạn đọc bên cạnh việc kiểm tra định kỳ thường xuyên với bác sĩ có thể tìm hiểu về một số cách phòng ngừa và điều trị khô mắt để trang bị tốt hơn cho việc chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết