6 nguyên nhân khô mắt phổ biến hiện nay
6 nguyên nhân khô mắt phổ biến hiện nay
nguyen-nhan-kho-mat
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô mắt gây ảnh hưởng đến khả năng quan sát - ảnh: BookingCare

6 nguyên nhân khô mắt phổ biến hiện nay

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 13/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 25/12/2023
Khô mắt có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Các nguyên nhân khô mắt có thể làm gián đoạn quá trình tiết ra lớp nước và lớp mỡ của phim nước mắt, gây ra hiện tượng khô hoặc rát ở mắt.

Nguyên nhân khô mắt là yếu tố quan trọng cần quan tâm trong chẩn đoán và điều trị khô mắt. Việc tìm hiểu nguyên nhân giúp bác sĩ đề xuất các biện pháp điều trị phù hợp , đồng thời tư vấn cho người bệnh các biện pháp để khắc phục tình trạng này.

Những nguyên nhân dẫn đến khô mắt 

Khô mắt là hiện tượng mắt không được cung cấp đủ độ ẩm (nước mắt) gây ra các hiện tượng cộm xốn, rát, đỏ hoặc ngứa mắt. Một số nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới tình trạng này gồm:  

Suy giảm khả năng sản xuất nước mắt

Khả năng sản xuất và cung cấp nước mắt tự nhiên có thể bị ảnh hưởng do:

  • Tuổi tác
  • Hội chứng Sjögren, Parkinson, Sarcoidosis, Lupus...
  • Viêm kết mạc dị ứng,
  • Viêm khớp dạng thấp
  • Rối loạn chức năng tuyến giáp
  • Ảnh hưởng và tổn thương thần kinh giác mạc do sử dụng kính áp tròng hoặc phẫu thuật mắt

Nếu không theo dõi và điều trị các tình trạng trên có thể làm giảm khả năng sản xuất và giảm chất lượng nước mắt.

Thiếu vitamin A

Vitamin A có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ giác mạc và biểu bì da. Khi thiếu vitamin A dẫn tới hiện tượng khô mắt, khô da, nghiêm trọng hơn là tình trạng sừng hóa trên da.

Tác dụng phụ của các loại thuốc

Việc sử dụng một số loại thuốc như: thuốc chống dị ứng, thuốc điều hòa hormone, thuốc chống trầm cảm, thuốc cao huyết áp... có thể làm tăng nguy cơ khô mắtCác hợp chất trong thuốc có khả năng làm giảm sản xuất nước mắt và gây ra cảm giác khó chịu ở mắt.

Các vấn đề tuyến bờ mi, tuyến lệ

Vấn đề liên quan đến tuyến bờ mi như: viêm bờ mi sau... có thể làm giảm sản xuất lớp mỡ của phim nước mắt hoặc tắc nghẽn tuyến sản xuất lớp mỡ làm khô mắt. Điều này thường xảy ra ở những người có tình trạng nổi mụn và các vấn đề liên quan đến da mi.

Tiếp xúc với các chất kích thích

Sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa chất bảo quản cũng là một nguyên nhân gây khô mắt. Một số thành phần thuốc điều trị dị ứng hoặc các bệnh lý khác ở mắt cũng làm tăng nguy cơ xảy ra khô mắt. Việc tiếp xúc với các chất kích thích tác động lên phim nước mắt gây ra cảm giác khô rát, khó chịu.

Ảnh hưởng từ môi trường

Một số tác nhân từ môi trường xung quanh như: gió, khói hoặc không khí khô... làm tăng nguy cơ khô mắt. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, đèn sáng chói hoặc sử dụng màn hình máy tính, thiết bị di động trong thời gian dài có xu hướng làm giảm phản xạ chớp mắt tự nhiên có thể dẫn tới tình trạng khô mắt.

Các cách khắc phục nguyên nhân khô mắt 

Dựa vào một số nguyên nhân đã đưa ra, bạn đọc có thể tham khảo thực hiện một số phương pháp khắc phục tình trạng này, hỗ trợ cho quá trình điều trị khô mắt như sau:

  • Nhỏ nước mắt nhân tạo giúp cung cấp độ ẩm cho mắt.
  • Sử dụng máy lọc không khí hoặc máy tạo ẩm để điều chỉnh môi trường xung quanh.
  • Giảm thời gian sử dụng màn hình, giãn cách thời gian sử dụng máy tính hoặc thiết bị di động khi làm việc.
  • Sử dụng kính chắn bảo vệ mắt khỏi tác động của nguồn sáng mạnh hoặc kính bảo hộ khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, hóa chất...
  • Uống đủ nước, duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, thực hiện các bài tập nháy mắt, liếc mắt và thay đổi khoảng cách nhìn giúp tăng cường lưu thông máu.

Trên đây là những nguyên nhân khô mắt phổ biến thường gặp và một số phương pháp áp dụng giảm thiểu tình trạng này. Trong trường hợp khô mắt kéo dài kèm theo những dấu hiệu khô mắt khác, bạn đọc cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết