5 di chứng thường gặp sau tai biến mạch máu não
5 di chứng thường gặp sau tai biến mạch máu não
di chứng sau tai biến mạch máu não
5 di chứng thường gặp sau tai biến mạch máu não - Ảnh: BookingCare

5 di chứng thường gặp sau tai biến mạch máu não

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 22/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 16/10/2023
Tai biến mạch máu não có thể dẫn đến nhiều di chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng vận động, ngôn ngữ, nhận thức và tâm lý của người bệnh.

Tai biến mạch máu não hay đột quỵ não là tình trạng mạch máu não bị tắc nghẽn hoặc vỡ, gây tổn thương các tế bào thần kinh.

Tai biến mạch máu não có thể dẫn đến nhiều di chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng vận động, ngôn ngữ, nhận thức và tâm lý của người bệnh. Phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của tai biến mạch máu não, nguyên nhân, độ tuổi bị bệnh, người bệnh có thể gặp di chứng với các mức độ khác nhau.

5 di chứng thường gặp sau tai biến mạch máu não

1. Di chứng vận động

Đây là di chứng phổ biến nhất, xảy ra ở khoảng 90% người bệnh. Di chứng vận động biểu hiện dưới nhiều dạng khác nhau, từ nhẹ như yếu tay chân, khó khăn trong đi lại, đến nặng như liệt nửa người, liệt toàn thân.

Di chứng này gây khó khăn cho bệnh nhân về sinh hoạt, đi lại hàng ngày. Bệnh nhân liệt nằm lâu ngày có thể gặp một số biến chứng nguy hiểm như: cứng khớp, loét các điểm tì đè, viêm đường tiết niệu, viêm phổi, huyết khối tĩnh mạch sâu,… thậm chí tử vong.

2. Di chứng ngôn ngữ

Sau tai biến mạch máu não, người bệnh có thể gặp các rối loạn về ngôn ngữ do tổn thương tại vùng não chi phối chức năng ngôn ngữ. Di chứng ngôn ngữ biểu hiện dưới dạng khó nói, khó hiểu, nói lắp, nói ngọng, hoặc thậm chí mất khả năng nói. 

3. Di chứng nhận thức

Di chứng nhận thức biểu hiện dưới dạng khó tập trung, suy giảm trí nhớ, khó học hỏi, khó ra quyết định, hoặc thậm chí mất trí nhớ. Đây là một trong những biến chứng nặng nề của bệnh tai biến mạch máu não gây sa sút trí tuệ.

4. Di chứng tâm lý

Người bệnh sau tai biến mạch máu não thường gặp ít nhất một trong các di chứng trên, suy giảm hoặc mất khả năng tự chăm sóc bản thân, phải nhờ đến sự chăm sóc của người khác dẫn đến tự ti, mặc cảm, dễ cáu gắt, xúc động, thậm chí là trầm cảm.

5. Di chứng tiết niệu

Người bệnh sau tai biến mạch máu não không kiểm soát được tình trạng tiểu tiện do rối loạn cơ vòng kết hợp với chứng rối loạn nhận thức, cảm giác. Di chứng tiết niệu có thể biểu hiện dưới dạng tiểu khó, tiểu không tự chủ hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu.

Tai biến mạch máu não là căn bệnh nguy hiểm, có thể gây ra nhiều di chứng nghiêm trọng. Bạn đọc cần có chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học để phòng ngừa nguy cơ tai biến mạch máu não.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết