5 địa chỉ Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng cho người bị cong vẹo cột sống

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 05/12/2017, Cập nhật lần cuối: 13/03/2024

Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng được áp dụng cho nhiều người bị cong vẹo cột sống và đạt được hiệu quả điều trị cao.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng cho người bị cong vẹo cột sống
Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng cho người bị cong vẹo cột sống (Ảnh minh họa)

Cong vẹo cột sống là gì 

Cong cột sống là hiện tượng cột sống bị uốn cong quá mức bình thường ở đoạn cổ, đoạn ngực hoặc thắt lưng.

  • Khi đoạn cổ bị uốn cong quá mức, đầu sẽ ngả về trước, hai vai chùng xuống và giảm độ cong thắt lưng (tư thế vai so).
  • Nếu đoạn ngực bị uốn cong quá mức về phía sau, lưng tròn, vai thấp, đầu hơi ngả, bụng nhô về phía trước (gọi là tư thế gù).
  • Nếu đoạn thắt lưng bị uốn cong quá mức về phía trước, bụng xệ, phần trên của thân hơi ngả về phía sau (gọi là tư thế ưỡn).

Vẹo cột sống là hiện tượng cột sống bị uốn cong sang bên phải hoặc bên trái. Khi bị vẹo cột sống, nếu đỉnh đường cong hướng về bên phải thì cột sống có hình chữ C ngược, nếu đỉnh đường cong hướng về bên trái thì cột sống có hình chữ C thuận.
Nếu cột sống có hai cung uốn cong đối xứng nhau thì nó sẽ có hình chữ S thuận hoặc chữ S ngược (còn gọi là vẹo cột sống bù trừ).

Theo thống kê, vẹo cột sống chiếm khoảng 1- 4% dân số, thường gặp ở nữ nhiều hơn nam và ảnh hưởng nhiều đến trẻ em từ 10 - 18 tuổi. Cong cột sống thường gặp ở trẻ em 12 - 15 tuổi.

Vì sao phải điều trị cong vẹo cột sống sớm

Cong vẹo cột sống mức nhẹ thường ít gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm, cong vẹo cột sống có thể tiến triển nặng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống sau này. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra triệu chứng đau lưng, hạn chế vận động của hệ thống cơ xương.

Trường hợp bệnh nặng có thể gây rối loạn tư thế, dị dạng thân hình, tác động xấu đến tâm lý của trẻ, hạn chế khả năng hòa nhập cộng đồng; ảnh hưởng đến chức năng của tim, phổi (giảm dung tích sống của phổi); biến dạng xương chậu, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của trẻ em khi trưởng thành.

5 địa chỉ Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng cho người bị cong vẹo cột sống

Ngay khi có dấu hiệu cong vẹo cột sống, bạn nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và có hướng điều trị càng sớm càng tốt. Hiện nay, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng được áp dụng cho nhiều người bị cong vẹo cột sống và đạt được hiệu quả điều trị cao. Do vậy, bạn cũng nên tìm hiểu về phương pháp này trong trường hợp cần điều trị.

1. Khoa Phục hồi chức năng - Bệnh viện Nhi Trung ương

  •  Số 18/879 Đê La Thành – Đống Đa – Hà Nội

Khoa Phục hồi chức năng đã hoạt động được hơn 35 năm, là đơn vị đầu tiên triển khai chương trình Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng do tổ chức Y tế thế giới (WHO) khởi xướng và nhận được sự bảo trợ của Quỹ cứu trợ trẻ em Thuỵ Điển.

Thông qua các hoạt động chuyên môn và hợp tác quốc tế đến nay khoa Phục hồi chức năng – bệnh viện Nhi Trung ương được biết đến ở vị trí hàng đầu trong lĩnh vực phục hồi chức năng nhi khoa với các hoạt động chuyên môn gồm: vận động trị liệu, vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu, ngôn ngữ trị liệu, dụng cụ chỉnh hình…

Bệnh cong vẹo cột sống ở trẻ em là một trong những thế mạnh tập trung của Khoa. Hiện nay, khoa đang phát triển và áp dụng kỹ thuật cao trong phục hồi chức năng: Cong vẹo cột sống; Rối loạn đại – tiểu tiện; Đánh giá sự phát triển. Khoa đã thực hiện các đề tài nghiên cứu về trẻ em khuyết tật và Phục hồi chức năng:

  • Phát hiện và can thiệp sớm trẻ cong vẹo cột sống
  • Phục hồi chức năng trẻ bàn chân khèo
  • Can thiệp sớm trẻ rối loạn phát triển

2. Phòng khám trị liệu Thần kinh cột sống Hoa Kỳ ACC

  • Tầng 1 & 2 - Toà nhà HDI Tower, 55 Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng

Bệnh nhân điều trị tại ACC có tỷ lệ thành công cao, giảm đáng kể và đau mãn tính, hồi phục sau các phẫu thuật xương khớp và thần kinh cột sống.

Hiện nay Phòng khám đang áp dụng hệ thống vật lý trị liệu chất lượng cao của Mỹ, kết hợp với phương pháp nắn khớp xương, do vậy đạt được hiệu quả điều trị cao. Bên cạnh đó, Phòng khám còn có đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, nhiều kinh nghiệm đến từ các nước: Mỹ, Canada, Pháp, NewZealand, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trị liệu thần kinh cột sống là phương pháp chữa trị xương khớp tiên tiến, hiệu quả. Bằng việc sử dụng tay để tạo ra một lực chính xác, các bác sĩ sẽ tác động vào các cấu trúc xương khớp bị sai lệch, trả chúng về vị trí tự nhiên, ban đầu.

Bệnh nhân cong vẹo cột sống được trị liệu với sự hỗ trợ của thiết bị vận động ATM2. Thiết bị này hỗ trợ xoay chiều độ cong của xương sống, khôi phục tư thế thẳng tự nhiên của lưng, tăng tầm vận động. Ngoài ra, bệnh nhân và người thân cũng sẽ được hướng dẫn các bài tập thể dục phù hợp nhằm khôi phục sự linh hoạt và chức năng của cột sống khi ở nhà.

3. Phòng khám Đa khoa 589 Hoàng Hoa Thám

  • Số 589 Hoàng Hoa Thám - Ba Đình - Hà Nội

Đây là phòng khám đa khoa nhưng có thế mạnh về điều đau, điều trị bệnh cột sống không dùng thuốc hay phẫu thuật. Tư vấn chuyên môn về Phục hồi chức năng tại phòng khám là BSCKII Mai Trung Dũng - Chủ nhiệm khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Quân y 354.

Phòng khám điều trị cho bệnh nhân bằng nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm: kéo giãn cột sống, điện châm, điện xung, nhiệt trị liệu, siêu âm điều trị, xoa bóp, bấm huyệt, laser chiếu ngoài, ion tĩnh điện

4. Trung tâm Phục hồi chức năng - Bệnh viện Bạch Mai

  • Nhà tròn - Số 78 Giải Phóng - Đống Đa - Hà Nội

Trung tâm có các đơn vị kỹ thuật chuyên ngành chăm sóc, điều trị và phục hồi chức năng cho nhiều nhóm bệnh nhân khác nhau.

Trung tâm thực hiện nhiều kỹ thuật vật lý trị liệu cho người bệnh cong vẹo cột sống như: siêu âm trị liệu, ánh sáng trị liệu, nhiệt trị liệu, điện trị liệu, bàn kéo giãn cột sống, sóng cao tần, sóng xung kích, điện từ trường…

Các nhóm bệnh khoa đã và đang điều trị có hiệu quả là: Tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, các di chứng sau bệnh lý thần kinh, chấn thương chỉnh hình, cắt cụt chi, các bệnh lý cơ xương khớp-cột sống, nhi khoa, các rối loạn âm ngữ, các rối loạn tiết niệu-sinh dục…

5. Bộ môn - Khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng - Bệnh viện Quân Y 103

  • Số 261 Phùng Hưng - Hà Đông - Hà Nội

Khoa điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân mỗi năm với đầy đủ kỹ thuật chuyên ngành vật lý trị liệu như ánh sáng, siêu âm trị liệu, paraffin, điện xung, điện di ion thuốc và kéo dãn cột sống.

Các kỹ thuật phục hồi chức năng được ứng dụng hiệu quả trong phục hồi chức năng cho bệnh nhân mắc bệnh cột sống (thoái hóa, cong vẹo cột sống),liệt nửa người do đột quỵ não, bệnh nhân hạn chế vận động khớp sau phẫu thuật các chấn thương,… Trang thiết bị được áp dụng trong điều trị được Khoa cập nhật và thường xuyên cải tiến:

  • Thiết bị kéo dãn hiện đại Eltract
  • Máy điện xung ES520, CS210
  • Máy sóng ngắn (điện trường cao tần)
  • Siêu âm trị liệu.
 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng do cong vẹo cột sống. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. http://suckhoedoisong.vn/phat-hien-som-benh-cong-veo-cot-song-n53812.html
2. http://benhviennhitrunguong.org.vn/khoa-phuc-hoi-chuc-nang.html
3. http://acc.vn/benh-dieu-tri/veo-cot-song/
4.https://thoatvidiadem.top/dieu-tri/225-tai-sao-can-dieu-tri-dau-cot-song-khong-dung-thuoc.html
5.http://bachmai.gov.vn/index.php/vi/gioi-thieu-ve-benh-vien-menuleft-27/trung-tam-truc-thuoc-menuleft-80/trung-tam-phuc-hoi-chuc-nang-menuleft-84
6.http://www.benhvien103.vn/vietnamese/khoa-phong/cac-bo-mon-khoa-noi/bo-mon---khoa-vat-ly-tri-lieu-va-phuc-hoi-chuc-nang-(ll)/11/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/