5+ Triệu chứng thường gặp của bệnh cảm lạnh
5+ Triệu chứng thường gặp của bệnh cảm lạnh
Hắt hơi, chảy mũi, ho là các triệu chứng hay gặp của bệnh cảm lạnh
Hắt hơi, chảy mũi, ho là các triệu chứng hay gặp của bệnh cảm lạnh - Ảnh: BookingCare

5+ Triệu chứng thường gặp của bệnh cảm lạnh

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 31/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 05/02/2024
Cảm lạnh là một trong những bệnh lý nhiễm virus đường  hô hấp cấp phổ biến mà chúng ta thường xuyên gặp hàng năm. Với hàng loạt triệu chứng như sổ mũi, ho, và đau cơ, cảm lạnh không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn có thể ảnh hưởng đến công việc và học tập. Cùng tìm hiểu top 5 triệu chứng thường gặp của bệnh cảm lạnh trong bài viết này.

Bất kỳ ai cũng có thể bị cảm lạnh vài lần trong năm, đặc biệt là vào mùa đông xuân, thời tiết lạnh. Triệu chứng cảm lạnh thông thường từ một đến ba ngày sau khi virus cảm lạnh xâm nhập vào cơ thể. Mặc dù là bệnh thông thường nhưng cảm lạnh gây ra những triệu chứng khó chịu cho người bệnh và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hằng ngày. Cùng BookingCare điểm mặt top 5 triệu chứng thường gặp của bệnh cảm lạnh dưới đây.

5+ triệu chứng thường gặp của cảm lạnh

Cảm lạnh có thể kéo dài khoảng một tuần, nhưng một số cảm lạnh kéo dài hơn, đặc biệt ở trẻ em, người già và những người có sức khỏe kém.

Triệu chứng cảm lạnh thông thường từ một đến ba ngày sau khi virus cảm lạnh xâm nhập vào cơ thể, các triệu chứng bắt đầu phát triển, bao gồm các triệu chứng thông thường như:

  • Đau đầu, ớn lạnh, đau mỏi người, mệt mỏi: là biểu hiện sớm, thường xảy ra sau khi người bệnh tiếp xúc lạnh như mới đi ngoài trời lạnh, ăn uống đồ lạnh, …
  • Hắt hơi, đau rát họng, ho khan: ban đầu hắt hơi từng tràng, đó là cơ chế bảo vệ của cơ thể, những ngày sau đó xuất hiện rát họng, đau họng. Ho thường là ho khan, nặng hơn về đêm khiến người bệnh khó ngủ. triệu chứng ho có thể còn lại từ vài tuần sau khi khỏi cảm lạnh.
  • Triệu chứng ở mũi gồm ngạt mũi chảy nước mũi. Ở những ngày đầu nước mũi  thường  mũi trong, loãng.  Sau một vài ngày có thể chuyển sang màu xanh, vàng do tăng số lượng và hoạt tính enzyme của tế bào đa nhân, màu sắc của nước mũi không hoàn toàn liên quan đến tình trạng nhiễm khuẩn như nhiều người vẫn lầm tưởng.
  • Đau nhức hốc mắt, chảy nước mắt: kèm với triệu chứng chảy mũi, người bệnh cảm thấy nhức hốc mắt, mắt có thể đỏ, sau đó chảy nước mắt.
  • Sốt: thường là sốt nhẹ đến vừa ở những ngày đầu ở những ngày đầu, trong cảm lạnh thông thường triệu chứng sốt không phải triệu chứng đặc trưng.Sốt thường gặp ở trẻ em hơn so với người lớn .

Các triệu chứng của cảm lạnh thông thường giống với các triệu chứng của cảm cúm hoặc các bệnh đường hô hấp cấp do virus gây nên, người bệnh thường dễ nhầm lẫn các bệnh.

Diễn biến các triệu chứng theo thời gian bị cảm lạnh

Giai đoạn 1: Sớm (Ngày 1 đến 3)

Trong vòng một đến ba ngày sau khi nhiễm vius cảm lạnh, có thể nhận thấy cổ họng ngứa ngáy. Khoảng một nửa số người bị cảm lạnh cho biết cảm giác rát hoặc đau họng là triệu chứng đầu tiên. Các triệu chứng cảm lạnh thông thường khác có thể gặp trong giai đoạn đầu này bao gồm: hắt xì, sổ mũi, ngạt mũi, ho khan

Giai đoạn 2: Hoạt động (Ngày 4 đến 7)

Các triệu chứng thường trở nên trầm trọng hơn hoặc lên đến đỉnh điểm trong giai đoạn này. Ngoài các triệu chứng ở giai đoạn 1, gặp thêm các triệu chứng: nhức mỏi cơ thể, đau đầu, chảy nước mắt và mũi, mệt mỏi, sốt (phổ biến hơn ở trẻ em).

Giai đoạn 3: Muộn (Ngày 8 đến 10)

Cảm lạnh thường bắt đầu giảm dần và hết trong giai đoạn này. Nhưng một số triệu chứng có thể tồn tại như ho khan. Một số người bị ho dai dẳng có thể kéo dài đến hai tháng sau khi bị nhiễm trùng đường hô hấp

Một số ít trường hợp sau 10 ngày không đỡ, bệnh nặng dần lên có thể ho tăng, ho kèm có đờm, sốt cao trở lại, đau ngực …, dấu hiệu nặng dần lên có thể là của các biến chứng như   viêm phổi, viêm phế quản, viêm tai giữa… Khi đó cần nhanh chóng đến các cơ sở uy tín đề được các bác sĩ thăm khám và điều trị.

Cảm lạnh là bệnh nhiễm virus hô hấp cấp thông thường, gây ra bởi virus, thường tự khỏi nếu điều trị cảm lạnh đúng cách tại nhà, hiểu về các triệu chứng của cảm lạnh giúp người bệnh bảo vệ và phòng tránh trước những yếu tố nguy cơ gây bệnh cảm lạnh. Ngay khi có các triệu chứng nặng hơn người bệnh cần đến thăm khám và điều trị bởi bác sĩ.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết