6 nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nam giới
6 nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nam giới
6 nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nam giới
6 nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nam giới - Ảnh: BookingCare

6 nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nam giới

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 08/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 08/11/2023
Viêm niệu đạo ở nam giới do nhiều nguyên nhân gây ra. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn đọc thông tin về các nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nam giới.

Viêm niệu đạo là hiện tượng khi niệu đạo bị viêm và kích thích, gây ra cảm giác khó chịu khi đi tiểu.

Viêm niệu đạo là một bệnh lý phổ biến ở nam giới, do nhiều nguyên nhân gây ra. Việc xác định nguyên nhân gây bệnh là rất quan trọng, giúp bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả cho người bệnh.

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nam giới

Các nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nam giới bao gồm:

1. Nhiễm khuẩn đường sinh dục

Viêm niệu đạo do nhiễm khuẩn, kí sinh trùng, virus hay gặp do nhiễm khuẩn ngược dòng do tình dục không an toàn, vệ sinh cá nhân không tốt và các bệnh lý thuận lợi như da quy đầu dài, hẹp, viêm quy đầu …

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nam giới chủ yếu là do vi khuẩn, nấm. Trong đó, vi khuẩn chiếm tỷ lệ lây nhiễm nhiều hơn, gây ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục của nam giới. Nhiễm khuẩn đường sinh dục có thể do hẹp bao quy đầu, vệ sinh không sạch sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo gây viêm nhiễm.

2. Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng các biện pháp bảo vệ để ngăn ngừa lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục) gây viêm niệu đạo ở nam giới. Nam giới đã từng quan hệ tình dục với bạn tình bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai thì nguy cơ viêm niệu đạo rất cao.

3. Tiếp xúc với các chất kích ứng

Nam giới có thể bị viêm niệu đạo do tiếp xúc với các chất kích ứng, chẳng hạn như xà phòng tắm không thích hợp, dung dịch vệ sinh của nam giới, chất diệt tinh trùng trong bao cao su hoặc các chất hóa học khác. Các chất kích ứng này có thể gây ra hiện tượng viêm, kích ứng và đau rát ở niệu đạo.

4. Tác động cơ học

Một số trường hợp viêm niệu đạo do tác động cơ học như: nong niệu đạo, đặt ống thông tiểu sau phẫu thuật đường tiểu, thăm dò bàng quang, hoặc sau tán sỏi…

5. Vệ sinh bộ phận sinh dục kém

Nam giới thường có thói quen ít chú trọng đến việc vệ sinh cá nhân bộ phận sinh dục hơn nữ giới. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm niệu đạo ở nam giới.

6. Thói quen nhịn tiểu

Nhịn tiểu là một thói quen xấu, có hại cho sức khỏe của cả nam giới và nữ giới. Việc nhịn tiểu có thể khiến vi khuẩn tích tụ trong bàng quang, dẫn đến viêm niệu đạo ở nam giới.

Trên đây là một số nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng viêm niệu đạo ở nam giới. Do đó, để phòng ngừa viêm niệu đạo, nam giới cần lưu ý vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ hàng ngày, không nên nhịn tiểu quá lâu, quan hệ tình dục an toàn và khám sức khỏe định kỳ.

7. Uống ít nước

Thói quen uống ít nước hoặc uống nước nhiều nhưng mất nước do toát mồ hôi làm lượng nước tiểu ít đi, từ đó là điều kiện thuận lợi cho viêm niệu đạo bùng phát. 

Bài viết đề cập đến các nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nam giới, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám với bác sĩ khi có bất kỳ dấu hiệu viêm niệu đạo trên cơ thể.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết