7 dấu hiệu nhận biết chảy máu não cần chú ý
7 dấu hiệu nhận biết chảy máu não cần chú ý
dau-hieu-chay-mau-nao
Kiểm soát các dấu hiệu chảy máu não là điều quan trọng để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh - ảnh: BookingCare

7 dấu hiệu nhận biết chảy máu não cần chú ý

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 07/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 18/12/2023
Dấu hiệu chảy máu não thường xuất hiện đột ngột khiến người bệnh không kịp xử lý. Vì vậy, nhận biết và điều trị kịp thời dấu hiệu chảy máu não là rất quan trọng để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Dấu hiệu chảy máu não là những triệu chứng nhận biết đầu tiên để phát hiện ra bệnh. Thông thường, máu sẽ lưu thông trong các mạch máu để cung cấp chất dinh dưỡng cho não hoạt động. Khi mạch máu não bị vỡ có thể gây ra các triệu chứng và biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe.

Các dấu hiệu nhận biết chảy máu não

Chảy máu não là một trong các dạng tai biến mạch máu não, thường được gọi với các tên khác như tụ máu não hay xuất huyết não. Đây là một bệnh lý thần kinh nguy hiểm, tiềm ẩn các biến chứng nặng, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng. Một số dấu hiệu nhận biết bao gồm:

Cảm giác tê liệt

Cảm giác yếu hoặc tê liệt một phần của cơ thể là triệu chứng thường gặp khi bị chảy máu não. Người bệnh thường xuất hiện tình trạng yếu hoặc tê liệt đột ngột ở mặt, cánh tay hoặc chân do khối máu tụ chèn ép lên các vùng chức năng của não làm gián đoạn quá trình truyền tín hiệu từ các chi đến não và ngược lại.

Đau đầu

Nếu xuất hiện các cơn đau đầu cường độ mạnh, đau đầu như sét đánh, đặc biệt các cơn đau xuất hiện đột ngột, kéo dài và có mức độ tăng dần, có thể kèm theo cảm giác mệt mỏi, ngất xỉu và mất ý thức trong một khoảng thời gian ngắn, người bệnh rất có thể đang mắc chứng chảy máu não.

Buồn nôn/nôn

Người bệnh chảy máu não có thể đi kèm triệu chứng buồn nôn và nôn mửa. Người bệnh thường xuất hiện cảm giác buồn nôn hoặc nôn mửa đột ngột, nôn vọt không liên quan đến bữa ăn.

Buồn nôn có thể kèm theo các dấu hiệu khác như đau đầu, mệt mỏi, mất thăng bằng, đi lại không vững,..Một số bệnh nhân có thể cảm thấy đỡ đau đầu hơn sau khi nôn do tình trạng tăng áp lực trong sọ não khi có khối máu tụ.

Giảm thị lực

Nếu có dấu hiệu nhìn mờ, nhìn đôi, nhìn một hình thành hai hình, mất thị lực đột ngột kèm theo các dấu hiệu chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, tay chân run rẩy,...có thể người bệnh cần phải thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán chảy máu não.

Mất thăng bằng

Một dấu hiệu khác của chảy máu não là suy giảm khả năng thăng bằng do sự chèn ép của khối máu tụ lên các dây thần kinh hoặc vùng não phụ trách việc thăng bằng. Biểu hiện thường thấy là người bệnh gặp khó khăn trong việc di chuyển, có cảm giác nghiêng hoặc bị kéo đột ngột về một bên, đây có thể là dấu hiệu chảy máu não.

Rối loạn ngôn ngữ, lời nói

Chảy máu não có thể gây ra tình trạng khó phát âm, âm phát ra từ người bệnh thường không rõ ràng, bị ngọng. Ngoài ra, chảy máu não có thể làm hạn chế khả năng nói chuyện, giao tiếp và hiểu ngôn ngữ của người bệnh.

Người bệnh thường gặp khó khăn trong việc diễn đạt, nói lắp hoặc mất dần khả năng hiểu và tư duy ngôn ngữ. Tình trạng này có thể xảy ra đột ngột khi đang giao tiếp, cảnh báo dấu hiệu đột quỵ não.

Rối loạn ý thức

Hộp sọ là một khoang kín cấu tạo bằng xương sọ. Khi máu chảy ra khỏi mạch máu, khối máu tụ sẽ chiếm vào không gian não, đè đẩy vào các cấu trúc, hệ thống các mạch máu, nhu mô não,... khiến người bệnh không giữ được sự tỉnh táo.

Bệnh nhân có thể rơi vào trạng thái ngủ gà, thậm chí gọi hỏi không đáp ứng. Các dấu hiệu này liên quan đến các khối máu tụ lớn cần được cấp cứu nhanh chóng.

Cần làm gì để sơ cứu người có dấu hiệu chảy máu não

Trong trường hợp xuất hiện các dấu hiệu chảy máu não, việc sơ cứu ban đầu là một bước quan trọng để đảm bảo tính mạng và giảm nguy cơ biến chứng cho người bệnh.

  • Khi phát hiện dấu hiệu trên, cần liên hệ ngay bác sĩ để được cấp cứu và điều trị chảy máu não kịp thời.
  • Để người bệnh nằm nghiêng, đầu hơi cao nhằm giảm áp lực và giảm nguy cơ sặc chất nôn gây nhiễm trùng phổi.
  • Tránh di chuyển người bị chảy máu não quá nhiều để hạn chế nguy cơ chảy máu tái phát và gây thêm tổn thương.
  • Để người bệnh ở nơi thoáng khí, đủ oxy hít thở, không đặt bất kỳ vật thể lạ vào miệng của người bệnh có thể làm tắc đường thở.

Nhận biết các dấu hiệu chảy máu não là điều quan trọng để kiểm soát và theo dõi nguy cơ biến chứng của bệnh. Người bệnh và người thân cần hiểu và nắm bắt được nhưng lưu ý quan trọng để phản ứng kịp thời với tình huống giúp giảm thiểu di chứng và hồi phục tốt hơn.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare