7 dấu hiệu u nang buồng trứng không phải ai cũng biết
7 dấu hiệu u nang buồng trứng không phải ai cũng biết
Dấu hiệu bệnh u nang buồng trứng
Dấu hiệu bệnh u nang buồng trứng - Ảnh: BookingCare

7 dấu hiệu u nang buồng trứng không phải ai cũng biết

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 05/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 23/03/2024
U nang buồng trứng là một trong những bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Dấu hiệu bệnh u nang buồng trứng được biểu hiện như thế nào? Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

U nang buồng trứng thường lành tính, ít có biểu hiện và thường ít gây hại nếu phát hiện sớm.

Tuy nhiên, một số trường hợp u nang biến chứng thành ung thư buồng trứng rất nguy hiểm đe dọa sức khỏe và tính mạng nếu không được can thiệp và xử trí kịp thời, việc điều trị rất phức tạp và tốn kém.

Do vậy việc khám phát hiện dấu hiệu u nang buồng trứng sớm là cần thiết.

7 dấu hiệu u nang buồng trứng thường gặp

Tùy vào loại u nang buồng trứng và kích thước khối u mà nó gây ra các triệu chứng khác nhau. Một số loại u nang, ví dụ như u nang bì thường ít có triệu chứng và chỉ được phát hiện tình cờ khi mổ thai hoặc chụp khi chụp XQ thấy răng trong u.

U nang nhỏ thường không có triệu chứng hoặc các triệu chứng không rõ ràng. Nang to hơn sẽ gây ra các triệu chứng:

1. Đau ở vùng chậu, vùng thắt lưng

Đây là triệu chứng phổ biến nhất, người bệnh gặp những cơn đau âm ỉ quanh vùng bụng dưới, vùng thắt lưng do các khối u chèn ép các cơ quan hoặc dây thần kinh chạy dọc ở vùng sau xương chậu.

Nhiều bệnh nhân mô tả triệu chứng này là cảm giác tức, nặng bụng hoặc tiểu khung. 

2. Đau khi quan hệ tình dục

Khi giao hợp, nếu cảm thấy đau ở một bên so với bên còn lại, có thể đây là triệu chứng của u buồng trứng. Một số trường hợp khối u phát triển lớn dần, nằm ngay vị trí gần cổ tử cung gây đau khi quan hệ tình dục.

3. Rối loạn kinh nguyệt

Các khối u cơ năng do rối loạn chức năng của buồng trứng thường biểu hiện qua rối loạn kinh nguyệt. U nang buồng trứng tác động gây ra chậm kinh, vô kinh, rong kinh,...

Do vậy, khi các bất thường về kinh nguyệt xuất hiện hơn một vài chu kỳ chị em phụ nữ cần đi khám 

4. Thường xuyên cảm thấy buồn tiểu

Rất nhiều phụ nữ bị u nang buồng trứng có biểu hiện thường xuyên cảm thấy buồn tiểu nhưng lại tiểu rắt, và có khi không thể đi tiểu.

Nguyên nhân là do khối u chèn ép bàng quang, kích thích bàng quang gây buồn tiểu. Một số khối u lớn chèn vào đường tiểu như chèn vào niệu quản, cổ bàng quang,.. gây tắc nghẽn nước tiểu, khiến cho phụ nữ không thể tiểu được. Thậm chí có thể gây ứ nước thận, nhiễm trùng nếu tình trạng này diễn ra lâu.

Đây là một dấu hiệu u nang buồng trứng mà chị em phụ nữ cần phải đặc biệt để ý.

5. Chướng bụng, đầy hơi

Chướng bụng, đau tức bụng dưới, đầy hơi, luôn cảm thấy no, có thể là triệu chứng của nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó cũng là dấu hiệu u nang buồng trứng.

Trường hợp này là do các khối u phát triển trong khoang bụng gây cảm giác nặng nề, khó chịu và chướng bụng hoặc chèn ép vào đại trực tràng.

6. Tăng cân không kiểm soát

Tăng cân, đặc biệt là tăng kích thước vòng bụng mà không rõ nguyên nhân, đó cũng là một dấu hiệu u nang buồng trứng mà phái nữ cần phải biết. Đó là do khối u trở nên lớn dần, cộng với những bất thường từ hormone khiến cơ thể tăng cân không kiểm soát.

7. Đau vùng lưng dưới hoặc xương đùi

Ở một số trường hợp, người bệnh có thể thường xuyên có cảm giác đau mỏi ở lưng do khối u nang buồng trứng phát triển gây chèn ép các dây thần kinh ở tiểu khung. Một số khác còn gặp tình trạng đau mỏi chân ở vùng xương đùi, đó cũng được xem là dấu hiệu u nang buồng trứng.

Các triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể xảy ra khi u nang bị vỡ, cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám và điều trị, bao gồm các triệu chứng:

  • Đau vùng bụng dưới đột ngột, đau nhói với các mức độ trung bình đến dữ dội.
  • Có hoặc không kèm theo buồn nôn, nôn hoặc sốt.
  • Có hoặc không có dấu hiệu sốc: da lạnh, thở nhanh, chóng mặt, choáng, ngất xỉu.

Bài viết cung cấp 7 dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng thường gặp, nếu nhận thấy cơ thể mình có những dấu hiệu trên cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán u nang buồng trứng và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare