Bệnh u nang buồng trứng có nguy hiểm không?
Bệnh u nang buồng trứng có nguy hiểm không?
Bệnh u nang buồng trứng có nguy hiểm không?
Bệnh u nang buồng trứng có nguy hiểm không? - Ảnh: BookingCare

Bệnh u nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 10/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 16/10/2023
Bệnh u nang buồng trứng có nguy hiểm không? Đây là câu hỏi được nhiều chị em phụ nữ quan tâm nhất. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp câu hỏi này.

U nang buồng trứng cơ năng thường là u lành tính, có thể tự biến mất và không gây nguy hiểm. U nang buồng trứng thực thể thường không tự biến mất và có thể to lên gây tổn thương các mô lành của buồng trứng và gây giảm khả năng sinh sản.

Các khối u buồng trứng khi triệu chứng rõ rệt tức là u đã to và chèn ép vào các tạng xung quanh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng.

Bệnh u nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Hầu hết các u nang buồng trứng do rối loạn nội tiết chỉ có kích thước từ 1 đến 3 cm và tự biến mất trong vòng vài tháng. Chúng hiếm khi phát triển đủ lớn để gây ra các triệu chứng nghiêm trọng.

Trong một số trường hợp rất hiếm, chúng có thể lớn tới 15 đến 30 cm. Mặc dù ít khi xảy ra nhưng một số biến chứng liên quan đến u nang buồng trứng bao gồm:

  • Xoắn buồng trứng. Xoắn buồng trứng có thể xảy ra khi u nang to ra, làm cho buồng trứng xoắn xung quanh chính nó. Các triệu chứng có thể bao gồm khởi phát đột ngột đau vùng chậu dữ dội, buồn nôn và nôn. Xoắn buồng trứng cần phẫu thuật để tháo hoặc cắt bỏ buồng trứng.
  • Vỡ u nang. U nang càng lớn, càng có nhiều khả năng vỡ. Một số vỡ chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ có thể được quản lý bằng thuốc giảm đau, theo dõi các dấu hiệu sinh tồn nhưng trong các trường hợp khác, u nang bị vỡ có thể gây đau dữ dội ở bụng và chảy máu trong ổ bụng. Những triệu chứng này cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Dù trong trường hợp nào thì khi xuất hiện các dấu hiệu của vỡ u nang chị em cần đi khám ngay lập tưcs.
  • Chèn ép các tạng xung quanh. Biến chứng này thường muộn, khi u đã phát triển lâu, kích thước lớn. U chèn ép bàng quang gây đái rắt, chèn ép trực tràng gây táo bón, đôi khi chèn ép niệu quản gây ứ nước bể thận, thậm chí có những khối u buồng trứng rất lớn chèn ép tĩnh mạch chủ dưới gây tuần hoàn bàng hệ, phù 2 chi dưới, cổ trướng. Ung thư hóa có thể xuất hiện ở nang nước.

U nang buồng trứng có thể dẫn đến ung thư?

Một số u nang buồng trứng có thể trở thành ung thư. Nhưng hầu hết các u nang buồng trứng không phải là ung thư.

Nguy cơ ung thư buồng trứng tăng lên khi bạn già đi. Phụ nữ đã qua thời kỳ mãn kinh bị u nang buồng trứng có nguy cơ ung thư buồng trứng cao hơn. Hãy trao đổi với bác sĩ về nguy cơ ung thư buồng trứng của bản thân. 

Siêu âm phụ khoa và thăm khám phụ khoa định kỳ là biện pháp hữu hiệu nhất để phát hiện sớm u buồng trứng.

Để ngăn ngừa bệnh u nang buồng trứng và tránh các biến chứng nguy hiểm, chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 4 - 6 tháng/ lần để phát hiện sớm u nang buồng trứng cũng như các bệnh phụ khoa khác.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare