Các thói quen giúp phòng ngừa bệnh u nang buồng trứng
Các thói quen giúp phòng ngừa bệnh u nang buồng trứng
Các thói quen giúp phòng ngừa u nang buồng trứng
Các thói quen giúp phòng ngừa u nang buồng trứng - Ảnh: BookingCare

Các thói quen giúp phòng ngừa bệnh u nang buồng trứng

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 10/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 16/10/2023
U nang buồng trứng là bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ, đặc biệt chị em trong độ tuổi sinh đẻ. Các thói quen tốt để phòng ngừa bệnh u nang buồng trứng sẽ giúp bạn phòng tránh được căn bệnh này.

Ngoài đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần thì việc giữ chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt tốt sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh u nang buồng trứng hiệu quả. 

Phòng ngừa bệnh u nang buồng trứng

U nang buồng trứng hoàn toàn có thể phát hiện sớm thông qua kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần. Việc chữa trị sớm sẽ giúp giảm thiểu sự ảnh hưởng do u nang buồng trứng gây ra. Vì sức khỏe của chính mình, bạn nên chủ động phòng ngừa u nang buồng trứng bằng những biện pháp sau đây:

1. Chế độ ăn uống

  • Bổ sung các thực phẩm chứa vitamin A như: Rau cải xanh, súp lơ, củ cải, cam, bưởi…vì chúng có khả năng làm giảm sưng, viêm. Ngoài ra các loại thực phẩm này còn giàu chất chống oxy hoá tốt cho chức năng buồng trứng. 
  • Các loại vitamin D có trong cá hồi, cá thu, cá ngừ không những hạn chế sự phát triển của u nang buồng trứng lên tới 30% mà còn giúp thu nhỏ kích thước u nang.
  • Bổ sung nội tiết tố nữ  bằng cách bổ sung các loại thực phẩm có chứa isoflavon từ đậu nành, đậu lăng, đậu hũ.
  • Hạn chế ăn những đồ ăn có thành phần chất béo hoặc dầu mỡ cao vì sử dụng nhiều và thường xuyên sẽ gây tăng cân, béo phì, ảnh hưởng đến khả năng phóng noãn đặc biệt là những bệnh nhân mắc hội chứng buồng trứng đa nang. 

2. Thói quen sinh hoạt

  • Uống nhiều nước, khoảng 2 lít một ngày để thanh lọc cơ thể, lọc những chất độc hại và tống chúng ra ngoài. Trong trường hợp u nang buồng trứng to gây rối loạn tiểu tiện có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, chống lại nguy cơ gây bệnh cho cơ quan sinh sản.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh và an toàn, giữ gìn vệ sinh vùng kín giúp tránh các nguy cơ viêm nhiễm, ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh.

3. Kiểm tra sức khỏe định kỳ để nhận biết sớm dấu hiệu u nang buồng trứng

Khám phụ khoa thường xuyên giúp đảm bảo rằng những bất thường ở buồng trứng của bạn được chẩn đoán càng sớm càng tốt. Hãy cảnh giác với những thay đổi trong chu kỳ hàng tháng của bạn. Ghi lại các triệu chứng kinh nguyệt bất thường, đặc biệt là những triệu chứng kéo dài hơn một vài chu kỳ. 

Vì vậy, kiểm tra sức khỏe định kỳ không những giúp chị em phát hiện u nang buồng trứng nói riêng và sức khỏe sinh sản nói chung

Ai có nguy cơ bị u nang buồng trứng?

U nang buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, kể cả ở trẻ nhỏ, phụ nữ tiền mãn kinh hoặc sau mãn kinh. Nhưng phổ biến hơn cả là ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có kinh nguyệt.

U nang buồng trứng ít phổ biến hơn sau khi mãn kinh. Phụ nữ sau mãn kinh bị u nang buồng trứng có nguy cơ ác tính cao hơn.

Các yếu tố nguy cơ hình thành u nang buồng trứng là:

  • Điều trị vô sinh bằng gonadotropin hoặc các chất kích thích rụng trứng khác liều cao.
  • Mang thai.
  • Lạc nội mạc tử cung.
  • Nhiễm trùng vùng chậu.

Bài viết chia sẻ về các thói quen giúp phòng ngừa bệnh u nang buồng trứng, đây là căn bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng sinh sản của phụ nữ. Mong rằng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn và người thân.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare