9 cách chăm sóc mắt sáng khoẻ - giảm khô mắt cần biết
9 cách chăm sóc mắt sáng khoẻ - giảm khô mắt cần biết
cach-giam-kho-mat-tai-nha
Áp dụng một số cách giảm khô mắt tại nhà giúp người bệnh kiểm soát và cải thiện triệu chứng tốt hơn - ảnh: BookingCare

9 cách chăm sóc mắt sáng khoẻ - giảm khô mắt cần biết

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 14/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 16/01/2024
Tìm hiểu về các cách chăm sóc mắt nhằm giảm khô mắt đơn giản, dễ áp dụng nhằm khắc phục các triệu chứng và cải thiện thị lực cho người bệnh. Đọc thêm trong bài viết.

Khô mắt là tình trạng mắt không được cung cấp đủ nước, dầu hoặc chất nhầy để duy trì độ ẩm cho mắt do những nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, người bệnh có thể thực hiện một số cách giảm khô mắt tại nhà đơn giản để cải thiện tình trạng này.

Các cách giảm khô mắt tại nhà đơn giản 

Với một số trường hợp có các triệu chứng khô mắt ở mức nhẹ có thể không cần điều trị. Thay vào đó, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục triệu chứng, điều chỉnh sinh hoạt để hạn chế sự phát triển của bệnh. Một số phương pháp có thể áp dụng như:

Chườm ấm

Nước mắt được cấu tạo từ dầu, nước và chất nhầy. Nếu có các vấn đề ở mi mắt dễ dẫn tới tắc nghẽn tuyến dầu làm khô mắt. Để khắc phục, người bệnh có thể sử dụng một chiếc khăn sạch ướt bằng nước ấm, vắt khô và đặt lên mắt, kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng lên mép mí trong một phút. Hơi nóng ẩm sẽ làm lỏng dầu trong các tuyến bị tắc, giảm thiểu tình trạng khô mắt. 

Sử dụng nước mắt nhân tạo, thuốc nhỏ mắt

Đây là phương pháp đơn giản để bổ sung nước mắt làm giảm khô mắt tại nhà. Hiện nay có khá nhiều sản phẩm nhỏ mắt có tác dụng rửa mắt, làm sạch và bổ sung các loại vitamin, dưỡng chất cho mắt. Các sản phẩm này thường khá dễ tìm tại các hiệu thuốc, dễ sử dụng và thường không cần kê đơn.

Uống đủ nước

Nước mắt chứa 98% nước, cùng với 2% dầu, muối và hơn 1.500 protein. Vì vậy, việc cung cấp đủ nước cho cơ thể có vai trò quan trọng trong việc giảm triệu chứng khô mắt. Tùy vào mức độ hoạt động, sức khỏe và môi trường sống, mỗi người sẽ có lượng nước cần thiết để đáp ứng nhu cầu cơ thể.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, mỗi người nên cung cấp từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Đặc biệt cần lưu ý khi cơ thể bị mất nước do các nguyên nhân như sốt cao, tiêu chảy… thì cần bổ sung nước nhiều hơn.

Vệ sinh mắt

Người bệnh cần tuân thủ thói quen vệ sinh mắt đều đặn để cải thiện triệu chứng. Khi vệ sinh có thể sử dụng dung dịch rửa mắt, nước muối sinh lý hoặc nước ấm, sạch để loại bỏ các chất bẩn và tạp chất trong mắt, đặc biệt khi vừa đi ngoài đường về nhà. Lưu ý vệ sinh nhẹ nhàng, không chà xát hoặc dụi mạnh có thể làm mắt tổn thương nặng hơn.

Bảo vệ mắt

Bảo vệ mắt khỏi ánh sáng mạnh và tia UV là một cách quan trọng để giảm khô mắt. Khi ra ngoài, người bệnh nên đeo kính râm chống UV để bảo vệ mắt khỏi tác động của tia cực tím. Lưu ý với những người làm việc trong môi trường nhiều nắng gió sẽ bị tiêu hao nước mắt nhiều hơn.

Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử

Việc hạn chế tiếp xúc với màn hình điện tử giúp giảm thiểu ảnh hưởng của ánh sáng xanh lên mắt. Người bệnh nên dành quãng thời gian nghỉ ngơi trong quá trình làm việc, tăng cường vận động ngoài trời để giảm căng thẳng mắt. Chớp mắt là một phản xạ tự nhiên có tác dụng bảo vệ mắt hiệu quả, hạn chế sự khô mắt.

Duy trì môi trường ổn định

Môi trường khô, gió và nhiều khói bụi có thể gia tăng và làm nghiêm trọng các triệu chứng khô mắt. Vì vậy, người bệnh cần tạo môi trường đủ ẩm, thoáng đãng bằng cách sử dụng máy lọc không khí hoặc bình phun nước để tạo độ ẩm cho không gian sống và làm việc của mình. 

Ngoài ra, người bệnh cần hạn chế tiếp xúc với hóa chất, chất kích thích và các yếu tố có nguy cơ ảnh hưởng đến độ ẩm của mắt. Không nên để gió quạt/điều hoà thổi thẳng vào mắt.

Cung cấp thực phẩm có lợi cho mắt

Bổ sung chất dinh dưỡng có lợi cho mắt như vitamin A, omega - 3 (cà rốt, ớt chuông, khoai lang, gan động vật, dầu cọ, dầu đậu nành, hạt chia, cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu,...) vào chế độ ăn uống hàng ngày. Theo một số nghiên cứu, chất béo trong các loại thực phẩm này có khả năng cải thiện hoạt động của tuyến dầu mi giúp giảm kích ứng. 

Xoa bóp và tập luyện

Người bệnh có thể thực hiện massage nhẹ nhàng vùng quanh mắt để tăng cường tuần hoàn máu lên mắt. Sử dụng các ngón tay vỗ nhẹ hoặc xoa bóp nhẹ nhàng từ trong ra ngoài giúp giảm triệu chứng và cải thiện tình trạng khô mắtBước này cần được thực hiện ngay sau khi chườm ấm.

Khi nào cần gặp bác sĩ để điều trị khô mắt?

Trong trường hợp áp dụng các biện pháp giảm khô mắt tại nhà không hiệu quả hoặc xuất hiện các tình trạng:

  • Đau nhức, kích ứng hoặc sưng mắt.
  • Xuất hiện hiện tượng viêm quanh mắt.
  • Mất thị lực.
  • Mắt chói, chảy nước mắt nhiều, không mở to được mắt có thể biểu mô giác mạc bị tổn thương do khô mắt.
  • Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hiệu quả làm việc.

Người bệnh cần tới ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra và chỉ định các phương pháp điều trị để khắc phục tình trạng, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Trên đây là một số cách giảm khô mắt tại nhà người bệnh có thể áp dụng. Trong trường hợp cần thiết, người bệnh nên tới khám tại các cơ sở y tế để được bác sĩ hướng dẫn cụ thể các phương pháp chăm sóc và điều trị khô mắt cho trường hợp của mình.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết